Tăng cường chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ Sáu, 29/11/2019 | 18:00

Một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trong năm 2019 là tập trung phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Vì vậy, việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phát triển các đối tượng tham gia là công tác cần được các ngành và các địa phương trong tỉnh quan tâm nhiều hơn nữa.

Bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT khám chữa bệnh và nhận thuốc (tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu).

Số lượng người tham gia BHYT giảm mạnh

Tính đến hết tháng 10/2019, toàn tỉnh có hơn 38.620 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 87,9% so với kế hoạch của UBND tỉnh giao năm 2019. Đặc biệt, số người tham gia BHYT đến nay khoảng 716.620 người, giảm hơn 30.000 người so với cuối năm 2018 và độ bao phủ BHYT chỉ đạt 79,9% (so với năm 2018 là đạt hơn 83%). Đây thật sự là vấn đề đáng quan tâm, vì nếu không có giải pháp khắc phục sẽ khó thực hiện được chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh giao cho ngành BHXH; đồng thời khó thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020.

Để thực hiện tốt chỉ tiêu bao phủ BHYT của Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh trong năm 2019 (phải đạt 85,30%) và kế hoạch của UBND tỉnh giao ngành BHXH (phải đạt 87%) trong năm nay, BHXH tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác phối hợp với các ngành, địa phương trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH và BHYT.

Theo đó, ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện, đảm bảo mỗi khóm, ấp có ít nhất một điểm thu; có giải pháp khuyến khích các địa phương vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Bưu điện, UBND các xã tổ chức có hiệu quả các hội nghị tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Về BHYT học sinh, ngành BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với Sở GD-KH&CN chỉ đạo các cơ sở giáo dục tích cực triển khai công tác BHYT học sinh, đảm bảo 100% học sinh tham gia BHYT. BHXH huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tham mưu cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo phòng giáo dục và hiệu trưởng các trường tích cực vận động, tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT học sinh; có giải pháp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT. Cơ quan BHYT huyện đôn đốc các trường học thống kê số lượng học sinh - sinh viên đã tham gia BHYT ở các nhóm đối tượng khác; phối hợp với phụ huynh học sinh để vận động tham gia.

Về phát triển BHYT hộ gia đình, bên cạnh việc tăng số lượng và nâng hiệu quả hoạt động mạng lưới đại lý thu, ngành BHXH cũng sẽ có giải pháp khuyến khích các địa phương vận động, phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Phối hợp với Tỉnh đoàn ký kết kế hoạch liên tịch tuyên truyền, vận động thông qua đại lý thu và cộng tác viên là đoàn viên - thanh niên; tập trung ra quân khai thác, phát triển nhóm đối tượng BHYT hộ gia đình tại xã thoát nghèo, các xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong tỉnh và BHYT học sinh - sinh viên. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đối tượng theo nhóm hộ gia đình và giao chỉ tiêu cụ thể từng chi đoàn.

Lao động tự do - một trong những đối tượng cần tham gia BHXH tự nguyện và BHYT. Trong ảnh: Lao động ở huyện Đông Hải.

Đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo

Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, ngành BHXH tỉnh kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 21, Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương; Nghị quyết số 102 của Chính phủ, Chỉ thị số 20 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; Kế hoạch số 105 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 102 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH. Xác định rõ tầm quan trọng của BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Đưa các chỉ tiêu về BHXH, BHYT vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Thành lập Ban chỉ đạo phát triển đối tượng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết số 28, Nghị quyết số 125, Nghị quyết số 102. Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh làm Trưởng ban và đại diện các Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế, Sở KH-ĐT, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, BHXH tỉnh, LĐLĐ tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bưu điện tỉnh làm thành viên.

Ngoài ra, đề xuất HĐND, UBND tỉnh hỗ trợ thêm 20% kinh phí đóng BHYT học sinh để nâng lên mức hỗ trợ là 50%, tạo điều kiện cho học sinh tham gia trực tiếp tại trường. Hỗ trợ kinh phí tham gia năm đầu (12 tháng) cho các đối tượng chính sách được Nhà nước đóng BHYT sau khi cơ chế chính sách không còn hỗ trợ nữa (tham gia theo hình thức BHYT hộ gia đình). Việc làm này nhằm khuyến khích và tạo điều kiện để người dân tiếp tục tham gia, không bị gián đoạn tham gia BHYT liên tục 5 năm; khắc phục tình trạng độ bao phủ BHYT suy giảm một cách đột ngột.

 Pa-nô tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHYT ở xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân). Ảnh: L.D

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, cần phát huy các thành tích, kết quả về phát triển BHXH, BHYT đã đạt được trong thời gian qua. Tiếp tục đưa mục tiêu, kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT vào chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương, gắn BHYT toàn dân với chương trình xây dựng nông thôn mới. Tăng cường chỉ đạo và phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các Hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật BHXH, Luật BHYT, các chế độ, chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, nhất là BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình, nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, quan tâm đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn không nằm trong chuẩn nghèo để có biện pháp vận động doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ; xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đóng và nợ BHXH, BHYT, BHTN trong thời gian dài nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động…

Ngọc Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.