Tàu nằm bờ, ngư dân cũng “vật vờ”

Thứ Sáu, 20/11/2020 | 15:51

Thời gian qua, thời tiết bất lợi kéo dài đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác của ngư dân trong tỉnh. Những phương tiện có công suất nhỏ không chịu được sóng to gió lớn đành phải neo đậu chờ biển lặng. Đời sống của bà con ngư dân vì thế cũng gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Nhiều tàu thuyền phải nằm bờ ở cửa biển Nhà Mát do ảnh hưởng của thời tiết mưa bão liên tục.

Khó khăn chồng chất

Gần một tháng qua, ngư dân đi biển gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi: bão chồng bão, biển động, thường xuyên xuất hiện sóng to gió lớn. Những khu tránh trú trên địa bàn tỉnh như: cửa biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu), cửa Cái Cùng (huyện Hòa Bình), Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) luôn đông nghẹt phương tiện neo đậu, nằm bờ. Bà con ngư dân đang rất lo lắng, bởi từ đầu tháng 11 đến nay, vừa dứt bão lại đến gió to liên tục nên rất nguy hiểm, không thể đưa phương tiện ra khơi đánh bắt hải sản. Tại các cảng cá, không khí im ắng cũng bao trùm. Tàu thuyền không nổ máy, nằm bờ, trong khi mọi thu nhập và sinh hoạt của ngư dân chỉ trông chờ vào nguồn thu này.

Cũng như nhiều ngư dân khác, tàu cá của ông Trần Thanh Long (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) buộc phải neo đậu chờ sóng yên biển lặng để ra khơi. Ông Long chia sẻ: “Tàu của tôi có công suất nhỏ, gần một tháng nay tôi chỉ đi được một chuyến biển mà thu nhập cũng chẳng thấm tháp vào đâu so với chi phí và công sức bỏ ra”. Trong điều kiện thời tiết như hiện nay, nếu các phương tiện công suất nhỏ mạo hiểm ra biển thì nguy cơ rủi ro là rất cao. Nhưng nếu không thể ra khơi, một hệ lụy kéo theo là cuộc sống của những ngư dân đánh bắt ven bờ vốn khó khăn nay càng khó khăn hơn.

“Đã gần một tháng nay, chúng tôi như ngồi trên đống lửa, ở nhà hoài thì không biết làm gì để nuôi mấy miệng ăn trong gia đình. Chỉ mong sao trời yên biển lặng trong mấy tháng cuối năm để ngư dân chúng tôi có tiền trang trải cuộc sống. Tàu nằm bờ thì ngư dân cũng… vật vờ”, ngư dân Nguyễn Thanh Lộc (huyện Đông Hải) than thở.

Các phương tiện đánh bắt nhỏ không dám ra khơi vì biển động. Ảnh: C.L

Cần sự hỗ trợ dài hơi hơn

Quan sát tại cửa biển Nhà Mát những ngày này, trong khi nhiều phương tiện có công suất lớn lần lượt nhổ neo ra khơi với hy vọng được “chuyến biển no” thì không ít người vẫn đang cho tàu nằm bờ nghe ngóng tình hình thời tiết. “Nếu đưa phương tiện ra khơi lúc này rồi phải quay trở lại ngay do gặp áp thấp nhiệt đới hay bão thì tổn thất sẽ còn lớn hơn nữa. Đó là chưa nói đến những thiệt hại về người và tài sản do bão gây ra nếu không kịp trở tay”, một ngư dân ở biển Nhà Mát cho biết. Việc ngư dân không thể ra khơi đánh bắt thủy sản không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho các hộ gia đình bám biển, mà hơn thế nữa, nó đang khiến cho nhiều ngành nghề dịch vụ như: chế biến hải sản đông lạnh, xăng dầu, nước đá... cũng rơi vào cảnh khó khăn.

Nhiều ngư dân cho rằng, hiệu quả khai thác, đánh bắt thủy hải sản năm nay kém hơn so với những năm trước, kéo theo nguồn thu nhập của ngư dân cũng hạn chế. Dù đã và đang được Nhà nước hỗ trợ tích cực, nhưng do liên tiếp đối mặt với thiên tai, chi phí đánh bắt tăng cao nên hiện tại ngư dân đang gặp nhiều khó khăn trong hành trình bám biển. Những năm qua, không ít ngư dân trong tỉnh đã tiếp cận được nguồn vốn vay từ những chính sách hỗ trợ đóng mới tàu. Tuy nhiên, đối tượng tiếp cận được vốn phải có nguồn vốn lớn để đối ứng, còn với những ngư dân có phương tiện nhỏ thì đành chấp nhận cuộc sống thả tàu “lượm lặt”, khai thác ven bờ. Thiết nghĩ, đã đến lúc cần có giải pháp giúp các chủ phương tiện đánh bắt thủy sản nhỏ từng bước chuyển đổi hình thức khai thác và cải hoán phương tiện để có thể vươn ra đánh bắt xa bờ.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.