Muôn mặt cuộc sống

Thị trường thực phẩm dồi dào, giá cả ổn định sau Tết

Thứ Sáu, 16/02/2024 | 16:15

Khác với những năm trước, tình trạng giá cả hàng hóa, nhất là rau xanh, thực phẩm thường tăng mạnh sau Tết, năm nay sức mua của thị trường đầu năm còn chậm nên giá cả nhiều mặt hàng cũng giảm nhiệt, không có tình trạng khan hàng, găm hàng, tăng giá bán bất hợp lý.

Hoạt động mua bán tại các chợ nhộn nhịp trở lại sau Tết. Ảnh: T.Q

Theo ghi nhận, ngay từ mồng 1 đến mồng 3 Tết vẫn có nhiều cơ sở kinh doanh dân doanh, chợ, hàng rong, dịch vụ ăn uống mua bán như ngày thường, song sức mua không cao do người dân đã mua dự trữ dịp giáp Tết. Từ mồng 5 Tết, sức mua dần ổn định, có nhiều mặt hàng hạ giá. Đối với các loại rau củ, trái cây, các loại thực phẩm tươi sống như gà, vịt, thịt heo, thịt bò, cá và các loại hải sản, giá vẫn còn tăng do người dân mua về dùng dâng lễ đầu năm, khai trương kinh doanh, bổ sung thực phẩm cho gia đình.

Nhằm bảo đảm thị trường hàng hóa, nguồn cung lương thực, thực phẩm, các siêu thị: Winmart, Co.opmart, Bách hóa Xanh… cũng đã chủ động mở cửa từ sớm để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt hàng, khan hàng. Các mặt hàng gia dụng, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến… liên tục được khuyến mại, giảm giá nhằm kích cầu sức mua.

Chị Kim Thúy (Phường 5, TP. Bạc Liêu), chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi Tết đến, các gia đình thường tích trữ thực phẩm vì sợ sau Tết khó mua. Do đó, giá thực phẩm tươi sống như rau xanh, thịt, cá thường bị đẩy lên cao gấp đôi, song khoảng 2 năm nay, nhiều tiểu thương bán xuyên suốt mấy ngày Tết nên tôi không còn dự trữ nhiều thức ăn như trước, chỉ mua và sử dụng 2 - 3 ngày là tôi lại tiếp tục đi chợ để mua thực phẩm tươi, ngon”.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, trong Tết giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng như: thịt gia cầm, hải sản, trái cây… Ngoài ra, các sản phẩm dịch vụ như: ăn uống, giữ xe, du lịch tăng do nhu cầu vui chơi, tụ họp, giải trí tăng cao. Đặc biệt là vào đêm 30 Tết, giá giữ xe xung quanh khu vực Quảng trường Hùng Vương tăng khá cao. Sau Tết, giá cả hàng hóa dịch vụ dần ổn định trở lại so với trước và trong Tết.

Mặc dù thị trường đã quay trở về quy luật thường ngày, thế nhưng tình trạng bán theo kiểu mỗi nơi mỗi giá, nhất là các mặt hàng như: rau xanh, trái cây, thịt gia cầm, hải sản… vẫn còn diễn ra. Đặc biệt, đối với dịch vụ ăn uống, nhiều quán vẫn còn kìm giá bán cao như trong Tết. Do đó, ngoài công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý giá nhằm giúp thị trường bình ổn, người tiêu dùng được tiếp cận hàng hóa với giá cả ổn định, chất lượng, an toàn.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.