Thức ăn vỉa hè: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh

Thứ Hai, 27/08/2018 | 17:03

Do giá rẻ, sự tiện lợi nên thức ăn đường phố (hay thức ăn vỉa hè, thức ăn lề đường) được nhiều người chọn lựa… Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi, thức ăn bày bán trên vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Quán ăn vỉa hè - điểm ăn uống ưa thích của nhiều người. Ảnh: T.L

Trên địa bàn TP. Bạc Liêu, nhiều hàng quán thức ăn bày bán trên các vỉa hè ở khu vực cổng bệnh viện, cổng công ty, xí nghiệp, chợ, trường học… Các món ăn đa dạng, được bán với giá khá bình dân. Thực khách tha hồ chọn lựa từ các món lẩu, các loại ốc, cơm tấm, bún... cho đến đồ ăn vặt như khoai nướng, bắp xào, bò viên chiên, trái cây…

Thức ăn bán ở vỉa hè tạo sự tiện lợi cho khách hàng, song loại hình hàng quán này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm cao. Đó là do thức ăn bày bán ở lề đường chịu tác động trực tiếp bởi thời tiết cũng như những yếu tố ô nhiễm khác từ môi trường làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, ôi thiu. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng thức ăn sống, chín để lẫn lộn với nhau; sử dụng phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc; dụng cụ (ly, chén, đũa…) không bảo đảm vệ sinh, dễ gây ô nhiễm thức ăn, ngộ độc thực phẩm cho người sử dụng.

Mặc dù kinh doanh thức ăn vỉa hè phát triển nhanh về số lượng, song công tác quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm đối với loại hình này còn không ít khó khăn, bởi hầu hết là dạng kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát, chỉ kinh doanh vào một vài thời điểm trong ngày. Do đó, để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc có nguyên nhân từ thức ăn vỉa hè, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm những quán ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.