Thực hiện công tác giảm nghèo năm 2020: Hoàn thành các tiêu chí trong giảm nghèo đa chiều

Thứ Sáu, 10/07/2020 | 16:10

Được xác định là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện công tác giảm nghèo, vì vậy ngay từ đầu năm 2020, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh về giảm nghèo bền vững chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực thực hiện công tác này.

Hội từ thiện TP. Bạc Liêu tặng quà hộ cận nghèo ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu).

Qua kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo phương thức tiếp cận đa chiều, năm 2019 trên địa bàn tỉnh có 3.086 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 1,38%) và 9.294 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 4,17%). Trong đó, mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh cũng còn khá cao. Cụ thể ở tiêu chí hố xí/nhà tiêu, mức thiếu hụt trong hộ nghèo là 78,16% (tương đương 2.412 hộ) và hộ cận nghèo là 40,50% (tương đương 3.764 hộ); đối với tiêu chí chất lượng nhà ở, mức thiếu hụt trong hộ nghèo là 72,20% (2.228 hộ) và hộ cận nghèo là 34,74% (3.229 hộ); ở tiêu chí bảo hiểm y tế, mức thiếu hụt trong hộ nghèo là 73,98% (2.283 hộ) và hộ cận nghèo là 86,54% (8.043 hộ). Riêng với 7 tiêu chí còn lại, mức độ thiếu hụt chiếm tỷ lệ không cao (từ 2,11 - 26,38%), vì thế từ nay đến cuối năm 2020, công tác giảm nghèo của tỉnh sẽ dồn lực hỗ trợ các chính sách tập trung cơ bản vào giải quyết tình trạng thiếu hụt của các tiêu chí đã nêu trên.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã vận động Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội được hơn 21 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, tỉnh đã đầu tư vào các công trình có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc, qua đó đóng góp quan trọng vào việc chăm lo, nâng cao đời sống của người nghèo.

Bên cạnh đó, nhằm góp phần giảm áp lực đầu tư từ ngân sách, các ngành, địa phương còn tổ chức vận động các doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện xã hội cùng chung tay chăm lo cho hộ nghèo như: tặng quà, học bổng, xây dựng nhà tình thương, tặng cây nước, xây dựng hố xí hợp vệ sinh...

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Land tặng nhà tình thương cho hộ nghèo xã Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.A

Theo kế hoạch giảm nghèo năm 2020, Bạc Liêu phấn đấu có 3 địa phương công bố không còn hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều (trừ hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội) gồm: TX. Giá Rai, huyện Phước Long, huyện Hồng Dân và 2 địa phương (gồm TP. Bạc Liêu và huyện Phước Long) công bố không còn hộ cận nghèo theo tiêu chí đa chiều (trừ hộ cận nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội).

Để hoàn thành mục tiêu này, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác triển khai, quán triệt, tuyên truyền thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Sở LĐ-TB&XH đã hướng dẫn các địa phương rà soát nhu cầu học nghề của người lao động, nhất là đối với người lao động trong hộ nghèo, cận nghèo để tư vấn, định hướng đào tạo đối với những nghề phù hợp với nhu cầu của người dân và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nhu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu xã hội nhằm tiến đến giảm nghèo bền vững. Thông qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giảm nghèo...

Quỳnh Trương (Sở LĐ-TB&XH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.