Thực phẩm bẩn ồ ạt “tấn công” thị trường

Thứ Sáu, 03/01/2020 | 16:06

Tết Canh Tý 2020 đang đến gần, nhiều gia đình đã chuẩn bị sắm tết, đây cũng là thời điểm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trở nên phức tạp. Để đảm bảo VSATTP, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng, các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh đang tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm phục vụ thị trường tết.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh lấy mẫu thực phẩm đông lạnh tại một cửa hàng ở chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu) để xét nghiệm.

Ở các chợ, vào dịp cuối năm, các mặt hàng thực phẩm được bày bán khá phong phú, đa dạng về chủng loại và mẫu mã. Bên cạnh những mặt hàng đảm bảo về chất lượng, ghi đầy đủ các thông tin trên sản phẩm… cũng có không ít các loại hàng hóa, bánh, mứt kẹo được nhập về tràn lan, không rõ nguồn gốc. Đây cũng là thời điểm những cơ sở sản xuất, kinh doanh không lành mạnh tung ra thị trường các loại thực phẩm kém chất lượng để trục lợi.

Chị Trần Hồng Diệu (phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết Canh Tý 2020, nhưng bây giờ các mặt hàng bánh, mứt đã bày bán ở nhiều cửa hàng với khá nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt. Song, rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay tôi chỉ mua các sản phẩm mà mình biết rõ nguồn gốc, xuất xứ và ở cửa hàng mình tin cậy, chứ không nghe theo lời quảng cáo của những người bán hàng như trước nữa”.

Tuy nhiên, dù có cảnh giác đến mấy thì người tiêu dùng cũng khó có thể phân biệt sản phẩm an toàn, chất lượng với sản phẩm giả mạo. Chị N.T.T (phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Tết năm trước, tôi có mua mấy con khô mực loại nhất từ một người bán ở chợ phường 3, ngửi thấy mùi vị cũng thơm ngon. Hôm sau, tôi mang mớ khô đó ra nướng ăn thử thì thấy khô cháy khét, mùi nhựa bay lên khắp nhà. Biết mình bị lừa, tôi liền mang khô tìm người bán để trả nhưng chẳng thấy”.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh thu giữ một lô tôm bơm tạp chất trên đường vận chuyển đi tiêu thụ. Ảnh: C.L

Những ngày gần đây, việc lực lượng chức năng liên tục phát hiện nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm “bẩn” càng khiến cho người dân lo lắng về VSATTP. Điển hình như việc Đội kiểm tra liên ngành tỉnh ra quyết định xử phạt đối với 5 trường hợp bơm nước vào heo trước khi giết mổ; buộc kiểm dịch lại 300kg thịt heo, tim heo; buộc chuyển mục đích sử dụng 1.940kg thịt heo; xử phạt 2 trường hợp sử dụng chất natri benzoat trong chả lụa… Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh cũng đã phát hiện một phương tiện vận chuyển gần 1,2 tấn heo từ huyện Thạnh Trị (tỉnh Sóc Trăng) vào Bạc Liêu tiêu thụ không có giấy tờ và có cả heo chết (có dấu hiệu của bệnh dịch tả heo châu Phi)…

Để bảo đảm VSATTP dịp Tết Canh Tý 2020, các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh việc kiểm soát VSATTP trong dịp Tết Canh Tý và lễ hội Xuân 2020. Đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố (tập trung vào những mặt hàng như bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, phụ gia thực phẩm); các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, cơ sở giết mổ (tập trung vào các mặt hàng như thịt, các sản phẩm từ thịt, rau, củ, quả...). 

Ông Hà Văn Buôl, Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT, cho biết: “Đơn vị đang triển khai các hoạt động như: lấy mẫu thực phẩm gửi đi kiểm nghiệm; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, đảm bảo cho bà con vui xuân, đón tết an toàn”. Và mới đây, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP Trung ương đã ban hành kế hoạch thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP ở 12 tỉnh, thành trọng điểm; trong đó có Bạc Liêu. 

Việc vào cuộc của các ngành chức năng và chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo VSATTP vào dịp cao điểm tiêu dùng này là một trong những động thái tích cực, tạo niềm tin cho người dân trong tỉnh mua bán hàng hóa dịp Tết Canh Tý và lễ hội Xuân 2020. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần trang bị những kiến thức về VSATTP để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, để bữa ăn được an toàn và niềm vui xuân, đón tết được trọn vẹn.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.