Tổ “May gia công” ấp Biển Tây B: Tạo thêm sinh kế cho phụ nữ dân tộc nghèo

Thứ Hai, 20/03/2023 | 16:09

Có 12 thành viên và 2/3 trong số đó là hội viên phụ nữ Khmer, tổ “May gia công” ấp Biển Tây B (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) được xem là mô hình giải quyết việc làm hiệu quả do Hội LHPN thành lập.

Tổ “May gia công” ấp Biển Tây B tất bật gia công sản phẩm cho kịp ngày giao hàng. Ảnh: Đ.K.C

Chị Trần Thị Bích Lệ - Tổ trưởng tổ may chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi chuyên đi may gia công trên TP. Hồ Chí Minh, sau đó tự ra làm riêng, thuê nhà và nhân công trên đó. Công việc chính cũng là nhận may gia công sản phẩm cho công ty. Tuy nhiên, do giá thuê nhà và nhân công trên đó quá đắt đỏ, lợi nhuận thu về không cao khiến chúng tôi phải cân nhắc. Lúc ấy, gia đình tôi nhận thấy nhiều chị em phụ nữ ở quê nhà không có việc làm, nhưng lại không thể bỏ quê lên thành phố tìm việc vì phải chăm sóc con cái, gia đình nên chúng tôi đưa ra một quyết định táo bạo là về quê mở xưởng. Thông qua sự kết nối của Hội LHPN xã, chúng tôi đã tập hợp được nhiều chị em nghèo, không có việc làm vào học nghề và may gia công, qua đó đã tạo việc làm ổn định cho nhiều phụ nữ nghèo, đồng bào dân tộc trong ấp, xã”.

Hiện tại, thu nhập của mỗi thành viên tham gia tổ hợp may gia công trung bình từ 4 - 7 triệu đồng/tháng. Đây là nguồn thu nhập ổn định giúp các chị em trang trải cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Điểm thuận lợi của việc tham gia tổ hợp may là các chị em được làm việc gần nhà, không phải đi xa nên không mất nhiều chi phí, lại thuận lợi cho việc chăm sóc gia đình, con cái. Đó là còn chưa kể, nếu chị em biết tận dụng thời gian nhàn rỗi còn lại để tăng gia sản xuất, cải tạo đất vườn tạp xung quanh nhà, hoặc chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm… thì chắc chắn sẽ có thêm nguồn thu, giúp kinh tế gia đình vững vàng hơn nữa.

Có thể nói, mô hình tổ may gia công ở ấp Biển Tây B đã và đang góp phần rất lớn trong công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Đây còn là bước tạo đà quan trọng để nhiều chị em phụ nữ nghèo, đồng bào dân tộc có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đang trên quê hương mình.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.