TP. Bạc Liêu chăm lo phát triển vùng có đông đồng bào dân tộc

Thứ Năm, 08/04/2021 | 08:43

Thời gian qua, TP. Bạc Liêu luôn quan tâm thực hiện công tác, chính sách dân tộc, cũng như hỗ trợ đồng bào Khmer trên địa bàn về cả đời sống vật chất lẫn tinh thần. Từ đó mà cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm ở các khóm, ấp được xây dựng kiên cố, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng nhanh, đời sống của đại bộ phận người Khmer của thành phố ngày thêm khởi sắc.

Chính quyền xã Vĩnh Trạch Đông hỗ trợ quà tết cho đồng bào Khmer. Ảnh: T.Q

Tích cực chăm lo đời sống đồng bào Khmer

TP. Bạc Liêu có hơn 42.400 hộ dân, trong đó dân tộc Khmer là 4.323 hộ, chiếm 11,96%. Đồng bào dân tộc Khmer chủ yếu sống tập trung ở 3 xã (Vĩnh Trạch Đông, Hiệp Thành  và Vĩnh Trạch) và 2 phường (Phường 8 và Nhà Mát) của thành phố. Trong đó, xã Vĩnh Trạch Đông là địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống nhất TP. Bạc Liêu với tỷ lệ trên 70%.

 Bà Phan Thanh Thảo - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông, cho biết: “Ngoài  thực hiện các chính sách của Trung ương, tỉnh, thành phố trong việc nâng cao đời sống cho đồng bào Khmer, xã còn tranh thủ mọi nguồn lực để hỗ trợ như: phân công các chi bộ quản lý, theo dõi sâu sát các hộ nghèo, cận nghèo để kịp thời hỗ trợ; tạo mô hình sinh kế; vận động hỗ trợ quà, nhà tình thương cho hộ khó khăn, tặng phương tiện sản xuất… Nhờ đó, đời sống của đồng bào không ngừng nâng lên, đến nay xã chỉ còn 11 hộ nghèo (thuộc diện bảo trợ xã hội)”.

Thu nhập chính chỉ dựa vào một công đất trồng mía, nhưng gia đình ông Sơn Sê (85 tuổi, ngụ ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông) vẫn có cuộc sống ổn định. Theo ông Sơn Sê, để có được cuộc sống hôm nay là do thời gian qua gia đình đã nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền như: tặng thẻ bảo hiểm y tế, con cháu ông được hưởng nhiều chương trình ưu đãi về giáo dục, mỗi năm đến dịp lễ, tết còn được tặng quà, thăm hỏi, hỗ trợ vay vốn ưu đãi đầu tư sản xuất… Được quan tâm, hỗ trợ là động lực để gia đình ông chí thú làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đối với bà Tăng Thị Ước (74 tuổi, ngụ ấp Biển Tây B, xã Vĩnh Trạch Đông), từ một hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do không có đất canh tác, đến nay cuộc sống cũng dần thay đổi nhờ được thụ hưởng các chính sách dành cho đồng bào dân tộc. Bên cạnh đó, các con cháu của bà cũng được hỗ trợ học tập, đào tạo nghề, tìm việc làm.

Có thể thấy, từ việc thực hiện hiệu quả các chính sách dành cho đồng bào dân tộc nên đời sống đồng bào Khmer trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông nói riêng và TP. Bạc Liêu nói chung đã được nâng lên rõ rệt. Tính đến cuối năm 2020, thành phố không còn hộ nghèo theo tiêu chí, chỉ còn 46 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội (trong đó có 15 hộ dân tộc Khmer).

Thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc

Xác định công tác dân tộc là nhiệm vụ quan trọng trong việc củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân nên thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp TP. Bạc Liêu đã tập trung thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào Khmer. Cụ thể là luôn ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vùng có đông đồng bào dân tộc, thực hiện nhiều chương trình, chính sách giúp nâng cao đời sống cho đồng bào như: đỡ đầu hộ nghèo và cận nghèo, tạo mô hình sinh kế, hỗ trợ đất ở, nhà tình thương; cho hộ nghèo vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất; hỗ trợ học tập, y tế; đào tạo nghề, tìm việc làm; cấp phát báo, tạp chí miễn phí… Ngoài ra, các phong trào học tập nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực trong đồng bào cũng luôn được thành phố quan tâm, thực hiện tốt; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững; những giá trị, bản sắc văn hóa các dân tộc được thành phố gìn giữ và phát huy, nhất là các lễ hội truyền thống và xây dựng, trùng tu các cơ sở thờ tự phục vụ sinh hoạt tín ngưỡng, sinh hoạt tâm linh của đồng bào dân tộc.

Ông Nguyễn Hồng Long - Trưởng phòng Dân tộc TP. Bạc Liêu, cho biết: “Nhằm tạo điều kiện cho đồng bào đón Tết Chôl-chnăm-thmây vui tươi, đủ đầy và ý nghĩa, hiện chúng tôi đã và đang tổ chức nhiều chương trình, hoạt động như: kết hợp với các cơ quan, ban ngành tổ chức thăm, chúc tết và tặng 345 phần quà cho người có uy tín trong cộng đồng, gia đình chính sách, hộ Khmer nghèo, cận nghèo…; tổ chức các chương trình thể thao, văn hóa - văn nghệ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của đồng bào…”.

Với những thuận lợi về phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện tốt chính sách cho đồng bào các dân tộc, TP. Bạc Liêu đã không ngừng phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng bào Khmer trên địa bàn thành phố luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chính sách, luật pháp của Nhà nước, đoàn kết phấn đấu tự vươn lên làm chủ kinh tế gia đình, xây dựng phum sóc ngày càng đổi mới.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.