Trái cây đặc sản giá rẻ: Chú ý chất lượng!

Thứ Tư, 04/12/2019 | 17:07

Nhiều loại trái cây được quảng cáo là đặc sản các vùng, miền (nhưng không rõ chất lượng) bán với giá rẻ đang được nhiều người mua về sử dụng. Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng, uy tín các mặt hàng nông sản trong nước và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nhiều loại trái cây đặc sản bán ở các xe đẩy. Ảnh: T.Q

Trên nhiều tuyến đường nội ô TP. Bạc Liêu như đường 23/8, đường Võ Thị Sáu, Bà Triệu, Hai Bà Trưng... có nhiều xe bán các loại trái cây như: mận Hà Nội, đào Sapa, sầu riêng, thanh long, nho Ninh Thuận, dâu tây Đà Lạt… Tuy được quảng cáo là "đặc sản" nhưng các loại trái cây bày bán trên các "xe di động" này lại có giá rẻ bất ngờ. Nhiều loại có giá bán chỉ bằng 1/2, 1/3 so với trái cây cùng loại tại các vựa, cửa hàng trái cây sạch, siêu thị.

Các loại trái cây, phổ biến là đào Sapa có giá 40.000 đồng/kg, cam sành Vĩnh Long 10.000 đồng/kg, nho Ninh Thuận giá 30.000 - 35.000 đồng/kg, sầu riêng 50.000 đồng/kg, lựu 20.000 đồng/kg. Khi người mua thắc mắc, hỏi vì sao các loại trái cây "đặc sản" lại có giá rẻ, phần lớn người bán hàng đều cho rằng "do năm nay được mùa, nhập số lượng lớn nên giá rẻ”, hoặc “đây là hàng loại 3, loại 4”, “bán lưu động không phải đóng thuế, mướn sạp nên giá rẻ...”.

Người bán trái cây giá rẻ hầu hết là lao động nghèo hoặc người từ địa phương khác đến. Những "chợ trái cây di động" đã đánh đúng vào tâm lý của số đông người tiêu dùng là thích  ngon, bổ, rẻ. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng và độ an toàn thực phẩm mới thật sự là điều lo ngại, nhất là việc sử dụng chất bảo quản để giữ trái cây lâu hư. Chưa kể đến việc các xe trái cây thường bày bán ở vỉa hè, lòng đường làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Các mặt hàng trái cây quảng cáo là đặc sản được bày bán tràn lan, làm ảnh hưởng đến thương hiệu của nhiều loại trái cây đặc sản chất lượng trong nước, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm tra, xác minh nguồn gốc, chất lượng của các loại trái đặc sản bán giá bình dân để người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.