Trẻ con sử dụng điện thoại thông minh: Cha mẹ hãy “tạo lá chắn” cho con

Thứ Tư, 20/05/2020 | 17:04

Tình trạng trẻ con chơi điện thoại thông minh hiện nay như một câu chuyện “biết rồi, khổ lắm” nhưng nói mãi thì vẫn còn đó. Không nói đến những tác hại về sức khỏe, việc chơi điện thoại thông minh, máy tính bảng… còn một mối nguy hại lớn hơn, đó là tình trạng trẻ bị tấn công bởi những trang web không lành mạnh.

Không khó để bắt gặp hình ảnh trẻ nhỏ dán mắt vào những chiếc điện thoại thông minh. Ảnh minh họa: Interrnet

Từ khi còn chưa biết sử dụng, nhiều trẻ đã được cha mẹ cho tiếp xúc với các thiết bị kết nối mạng Internet. Chẳng hạn khi trẻ quấy khóc lúc ăn, nhiều người đã chọn cách bật một chương trình ca nhạc thiếu nhi, phim hoạt hình… để con tập trung vào màn hình “quên” chuyện bị đút ăn. Dần thành thói quen, nhiều trẻ không có điện thoại là không chịu ngồi ăn. Hoặc nhiều người do quá bận bịu thì cứ giao chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng cho con tự giải trí rồi đi làm việc riêng. Điều đáng nói là, mạng Internet đầy rẫy những trang web “đen”, độc hại mà chúng ta không lường được khi “thả cửa” cho con mình chiếc điện thoại thông minh. Và đối với trẻ nhỏ bây giờ, việc tự tiện truy cập trang web nào không hề khó. Các cháu không hề có dụng ý truy cập các trang này, tuy nhiên sự tấn công của các trang mang nội dung độc hại đã vô tình khiến các cháu nhỏ từ bị động đến chủ động tìm đến mà cha mẹ nếu không kịp thời ngăn chặn, chỉ bảo sẽ dẫn đến những tác hại khôn lường.

Chị T.S (Phường 1, TP. Bạc Liêu) tâm sự, trong một lần kiểm tra điện thoại của con, chị hốt hoảng khi phát hiện rất nhiều hình ảnh ăn mặc hở hang, thậm chí là những động tác “nóng” của các nhân vật trong bộ phim hoạt hình đã được con chị tải về máy, dù cậu nhóc chỉ mới học lớp 2. Không nóng vội chửi mắng con, điều đầu tiên chị S. nghĩ đến là kiểm điểm bản thân mình đã thả lỏng, giao hẳn cho con một phương tiện giải trí “lợi bất cập hại” như thế. Chị đã nói nhỏ nhẹ cho cậu con trai hiểu, hạn chế để con chơi điện thoại một mình, cắt giảm thời gian chơi điện thoại bằng cách dành thời gian nhiều hơn để chơi với con và tìm cách ngăn chặn những trang web có nội dung không lành mạnh.

Để giúp con tránh bị những trang web đen tấn công, phụ huynh nên cài đặt bộ tìm kiếm an toàn cho các công cụ tìm kiếm. Ở các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Yahoo, Bing… đều có tích hợp sẵn bộ tìm kiếm an toàn để chặn kết quả tìm kiếm không phù hợp, tránh những nội dung không lành mạnh và bạo lực. Hoặc phụ huynh cũng có thể sử dụng công cụ có thể quản lý được thời gian truy cập Internet, lọc trang web độc hại, nội dung không lành mạnh, bảo vệ máy vi tính, máy tính bảng bằng cách sử dụng trình duyệt máy tính Trenmicro Internet Security (có thể vào thanh công cụ Google để xem cách hướng dẫn sử dụng, cài đặt…).

Cha mẹ “hãy tạo lá chắn” bảo vệ con mình nếu bất khả kháng phải giao một chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng cho con. Bởi tình trạng tấn công của các trang web không lành mạnh sẽ dẫn trẻ nhỏ đến những suy nghĩ không trong sáng trong lứa tuổi vốn như trang giấy trắng. Những hình ảnh “người lớn”, những pha đánh đấm bạo lực, giết chóc sẽ gieo vào đầu óc non nớt những suy nghĩ tiêu cực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách đầu đời của trẻ.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.