Triều cường dâng cao, người dân khốn đốn

Thứ Sáu, 12/10/2018 | 15:40

Liên tiếp mấy ngày qua triều cường dâng cao gây ngập cục bộ ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Nước ngập, khiến cho hoạt động sinh hoạt, đi lại, kinh doanh của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Đường Hồ Thị Kỷ, phường 5, TP. Bạc Liêu (ảnh trên) và phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai (ảnh dưới) ngập do triều cường. Ảnh: C.L

Bị ngập nặng nhất trong đợt triều cường lần này là tuyến Quốc lộ 1A - đoạn qua xã Tân Phong và phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai). Nước thường dâng cao vào lúc sáng sớm và chiều tối khiến cho việc đi lại của người và phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. Vào thời điểm đạt đỉnh triều cường, nhiều nơi nước ngập sâu từ 70 - 80cm làm cho nhiều phương tiện bị chết máy, người dân phải khó nhọc dắt xe trong dòng nước.

Ở phường 1 (TX. Giá Rai), nước ngập tràn vào hàng chục khu nhà trọ, cửa hàng, trường học... Nhiều xe máy, đồ đạc người dân không kịp kê lên cao đã bị ngập nước, gây hư hỏng. Bà Kim Thị Chung (phường 1, TX. Giá Rai) chia sẻ: “Năm nay nước lên nhanh quá khiến cho nhiều người không kịp xoay sở. Ban đêm cả nhà tôi đi ngủ, sáng ra nhìn xung quanh toàn là nước, đồ đạc trong nhà thì trôi lềnh bềnh khắp nơi”.

Theo người dân TX. Giá Rai, triều cường thì năm nào cũng có, nhưng trong đợt triều cường này nước lên nhanh và rút rất chậm khiến cho việc mua bán của các tiểu thương ở chợ cũng bị ảnh hưởng. Ông Trần Văn Út, tiểu thương ở chợ Hộ Phòng, cho biết: “Nước trong chợ ngập quá đầu gối, đi bộ thì không được mà chạy xe thì xe chết máy, nên mấy ngày qua lượng khách đến mua hàng giảm đáng kể. Mong đợt triều cường này qua nhanh để bà con ổn định sinh hoạt”.

Ở TP. Bạc Liêu, triều cường cũng gây ngập cục bộ nhiều nơi như: đường Lê Văn Duyệt, Võ Thị Sáu, Bà Triệu (phường 3); đường Hồ Thị Kỷ (phường 5)… Triều cường thường dâng cao vào thời điểm tan trường khiến cho việc đưa đón con của phụ huynh gặp rất nhiều khó khăn, nhiều em bị té ngã ướt hết quần áo, tập vở. Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (phường 5, TP. Bạc Liêu) nói: “Nước ngập thì người lớn chịu khổ đã đành, nhưng khổ nhất là mấy cháu học sinh sáng ra đã phải lội nước đến trường, thấy rất tội nghiệp. Nhiều cháu bị bệnh ngoài da do lội nước”.

Theo Ban chỉ huy (BCH) Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, đỉnh điểm của đợt triều cường lần này diễn ra từ ngày 10 - 12/10/2018 với mực nước đo được tại cửa sông Gành Hào (huyện Đông Hải) vào ngày 12/10/2018 là 2,12m, vượt mức báo động III (mức báo động III là 2m). Để chủ động đối phó với các tình huống xấu do triều cường dâng cao, BCH PCTT&TKCN tỉnh đã kịp thời thông tin về mực nước tại các cửa sông cho các địa phương, từ đó có phương án ứng phó nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về tài sản và vụ mùa của bà con.

Theo ông Lai Thanh Ẩn, Chánh văn phòng Thường trực BCH PCTT&TKCN tỉnh: “BCH PCTT&TKCN tỉnh đã thông tin cho các địa phương có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi triều cường để nhắc nhở bà con di dời đồ đạc, tài sản có giá trị lên nơi cao ráo. Đồng thời cử cán bộ thường xuyên đo đạc mực nước ở các cửa sông cũng như liên tục cập nhật thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương để có phương án ứng phó kịp thời”.

Theo kế hoạch, sau khi nước rút, các địa phương sẽ nhanh chóng triển khai công tác vệ sinh môi trường, nhất là lượng bùn đất lắng đọng trên mặt lộ để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông. Đồng thời chỉnh trang đường phố, cảnh quan đô thị.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.