Vất vả nghề làm muối

Thứ Hai, 15/04/2019 | 16:54

Làm muối được xem là một trong những nghề lao động vất vả. Bởi, để làm ra được những hạt muối, bà con diêm dân phải đổ biết bao mồ hôi, công sức.

Diêm dân huyện Đông Hải bán muối cho thương lái. Ảnh: C.L

Trong những ngày tháng 4, ở các xã: Vĩnh Hậu, Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình); Điền Hải, Long Điền Đông (huyện Đông Hải), đến đâu cũng thấy những đống muối chất cao. Anh Châu Văn Hiệp (xã Vĩnh Thịnh) chia sẻ: “Nghề làm muối vất vả nhưng thu nhập chẳng được bao nhiêu. Người dân nơi đây thường nói với nhau “xém cháy thịt da, mới ra hạt muối”, đủ để hiểu nghề làm muối cực nhọc như thế nào”.

Hiện nay, nhiều đồng muối ở Bạc Liêu đang bước vào vụ thu hoạch. Song, bà con chưa tính được lời lãi bao nhiêu thì những cơn mưa trái mùa trút xuống. Vừa mất muối, diêm dân vừa phải tốn thêm chi phí cải tạo ruộng, sân để khôi phục sản xuất. Ông Hồ Văn Niên  (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) bày tỏ: “Diêm dân lao động vất vả ròng rã mấy tháng trời, nhưng vào gần thời điểm thu hoạch, chỉ một trận mưa thì coi như trắng tay. Nghề làm muối khổ đến vậy, nên bây giờ mấy đứa con tôi không theo nghề nữa”.

Vài năm gần đây, nghề muối cứ bấp bênh. Sau nhiều vụ bị tư thương ép giá, diêm dân đồng loạt giảm diện tích hoặc chuyển sang nghề khác khiến cho sản lượng muối giảm, từ đó giá muối có tăng lên đôi chút.

Anh Hồ Minh Chiến (xã Long Điền Đông) than thở: “Hạt muối không nuôi nổi gia đình chúng tôi. Vợ chồng tôi làm từ sáng cho đến chiều tối mà chỉ thu nhập hơn 200.000 đồng. Số tiền này quá ít so với sức lao động mà vợ chồng tôi bỏ ra”. Nghề làm muối vất vả, lại phụ thuộc thời tiết, giá muối bấp bênh nên diêm dân vẫn không thoát khỏi cái nghèo, cái khổ.

Tạm biệt những diêm dân, chúng tôi rời đồng muối khi những tia nắng vàng vọt cuối ngày sắp tắt. Và tôi tự hỏi: “Không biết đến bao giờ cuộc sống của bà con diêm dân mới được cải thiện?”.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.