Xâm hại tình dục trẻ em là tội ác!

Thứ Hai, 29/06/2020 | 16:12

LTS: Những năm gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) diễn biến phức tạp, gia tăng về số vụ lẫn mức độ phạm tội, trong khi biện pháp hữu hiệu để bảo vệ trẻ, giúp trẻ nhận biết, tránh xa các đối tượng xâm hại vẫn còn yếu và thiếu. Hành vi XHTDTE là tội ác, vì thế rất cần sự chung tay của toàn xã hội, mỗi gia đình, người dân trong việc bảo vệ, tố giác những hành vi đồi bại, xâm hại trẻ em; nhằm góp phần xây dựng thế hệ tương lai phát triển toàn diện!

Bài 1: Hồi chuông báo động

Các vụ việc XHTDTE diễn ra dù ở hành vi, mức độ nào cũng đều để lại những vết thương cả về tinh thần lẫn thể xác đối với các bé gái chưa trưởng thành. Không những thế, đằng sau đó còn là nỗi xót xa, đắng lòng của người thân có con em là nạn nhân của những kẻ suy đồi đạo đức!

Một bà mẹ ở Huyện Hồng Dân đến trình báo chính quyền địa phương vì nghi ngờ con mình bị xâm hại tình dục.

Tội ác không thể dung thứ

Đang trong lứa tuổi mầm non, vậy mà bé T.N (TX. Giá Rai) đã là nạn nhân, bị xâm hại tình dục. Là công nhân ở một công ty thủy sản, sáng sớm đã rời khỏi nhà đến tối mịt mới về nên cha mẹ bé T.N buộc phải gửi con cho ông bà chăm sóc. Lợi dụng sự vắng mặt của cha mẹ N., cộng thêm sự quản lý lỏng lẻo của ông bà nên người anh họ gần nhà đã dụ dỗ N. sang nhà chơi, rồi nhiều lần giở trò đồi bại. Sự việc xảy ra được vài tháng thì trong một lần tắm cho N. (tháng 11/2019), mẹ bé phát hiện và gần như chết lặng khi bác sĩ kết luận bé bị xâm hại. Sau đó cha của T.N đã quyết định trình báo sự việc đến Công an TX. Giá Rai.

Trước đó vào năm 2016, cũng ở TX. Giá Rai đã xảy ra vụ việc gây rúng động dư luận khi cụ già 72 tuổi nhiều lần hiếp dâm bé D. (13 tuổi) - là hàng xóm của ông. Hoàn cảnh gia đình của nạn nhân D. rất khó khăn, hàng ngày cha mẹ em phải đi làm thuê kiếm sống, thời gian ở nhà rất ít. Vụ việc chỉ được phát hiện khi nhà trường nơi D. theo học phát hiện em có dấu hiệu trầm cảm, học hành sa sút, xa lánh bạn bè nên nghi ngờ em bị xâm hại và trình báo Công an TX. Giá Rai. Theo điều tra, D. đã bị người đáng tuổi ông mình ép buộc quan hệ nhiều lần trong suốt thời gian dài.

Đáng lên án nhất là hành vi loạn luân, mất nhân tính của đối tượng V.T.A (36 tuổi, huyện Hồng Dân). Thừa lúc vợ đi nuôi mẹ ở bệnh viện, V.T.A đã cưỡng bức con gái ruột chưa tròn 16 tuổi của mình. Khi con gái kể lại sự việc, người vợ đã mạnh dạn tố cáo hành vi đê tiện của chồng với cơ quan công an.

Có thể thấy, qua những vụ việc trên, những kẻ thú tính gây ra các vụ XHTDTE không chỉ là người lạ, người quen mà còn cả những người thân trong gia đình các nạn nhân. Đa phần các nạn nhân đều còn nhỏ và không đủ nhận thức để đề phòng, trong khi đó, người lớn lại không có sự phòng bị nào cho con em mình, vô tình để các đối tượng có cơ hội gây ra những hành động, tội ác không thể dung thứ!

Trẻ em gái ở vùng hẻo lánh là đối tượng dễ bị xâm hại tình dục. Ảnh: T.L

Cần mạnh dạn tố giác hành vi XHTDTE

Trước đây, tình trạng XHTDTE thường xảy ra chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, những khu vực dân cư hẻo lánh thì hiện nay ngày càng nhiều vụ XHTDTE được phát hiện ở các khu dân cư đông đúc. Các đối tượng xâm hại thường lợi dụng  sơ hở, chủ quan của gia đình, sự non nớt của trẻ em để lừa gạt hoặc dùng vũ lực đe dọa, uy hiếp và xâm hại trẻ. Một số đối tượng còn tiếp cận, dụ dỗ, mua chuộc, lợi dụng mạng xã hội để tiếp cận, lừa gạt và thực hiện các hành vi xâm hại.

Mỗi năm, Việt Nam có gần 2.000 trẻ em bị xâm hại được phát hiện, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%. Tại Bạc Liêu, những năm gần đây, những vụ XHTDTE trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự (Công an tỉnh), trong năm 2018, toàn tỉnh xảy 8 vụ XHTDTE,  năm 2019 là 12 vụ, 5 tháng đầu năm 2020 là 3 vụ. Những con số được đưa ra chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, bởi thực tế có nhiều vụ XHTDTE diễn ra trong thời gian dài mới bị phát hiện, một số trường hợp vì sợ “miệng đời” dèm pha nên cố tình che giấu hoặc tự thỏa thuận với đối tượng; thậm chí nhiều vụ diễn ra đã lâu mới trình báo gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều tra, luận tội...

Một khi bị xâm hại thì dù ở mức độ nào trẻ cũng đều bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm và sự phát triển về tâm lý, giới tính sau này. Đáng lo ngại hơn là các em có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn nhưng do thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản nên không dám chia sẻ với người lớn, dẫn đến sinh khó, thậm chí lưu thai, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản và hạnh phúc gia đình của các em về sau. Ngoài ra, các em còn đứng trước nguy cơ bị lây nhiễm các bệnh xã hội. Về mặt tinh thần, nhiều em do bị đe dọa nên mắc các triệu chứng như trầm cảm, tự kỷ, xấu hổ, sợ bạn bè kỳ thị, khó hòa nhập, nổi loạn, bỏ học giữa chừng...

XHTDTE đang là vấn nạn đáng báo động trong xã hội, là hiện tượng suy thoái về đạo đức, băng hoại về nhân cách và lệch lạc trong nhận thức, lối sống. Do đó mỗi gia đình, người dân cần phải nâng cao trách nhiệm trong việc chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em tránh xa những hiểm nguy rình rập để mọi trẻ em đều được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và được phát triển toàn diện!

Thùy Lâm

----------------------------------------------------------

Theo báo cáo của ngành chức năng, giai đoạn 2015 - 2019, cả nước đã phát hiện, xử lý về hình sự, xử lý hành chính 8.442 vụ xâm hại trẻ em với 8.709 trẻ em bị xâm hại (hơn 19% trẻ em nam, gần 81% trẻ em nữ). Trong đó, có 6.432 trẻ bị xâm hại tình dục (chiếm 73,85% tổng số trẻ em bị xâm hại). Các vụ xâm hại trong thời gian qua đã khiến 337 trẻ tử vong, 418 trẻ có thai, 193 trẻ bị rối loạn tâm thần, 375 trẻ bị thương tật, 180 trẻ phải bỏ học.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.