Đồng hành cùng nhà nông

Giảm phát thải trong canh tác lúa

Thứ Hai, 25/03/2024 | 15:15

Khái niệm phát thải thấp, tăng trưởng xanh trong sản xuất lúa đang là vấn đề quan tâm lớn của nền nông nghiệp cả nước. Bởi khi hiện thực hóa khái niệm này, sản xuất lúa của nông dân không chỉ phát triển theo hướng thân thiện với môi trường mà còn xây dựng nên một thương hiệu lúa gạo phát thải thấp để nâng cao giá trị hạt gạo và xâm nhập hiệu quả vào thị trường gạo cao cấp. Đồng thời thu lợi ích từ việc bán tín chỉ carbon.

Nông dân huyện Hồng Dân xuất bán lúa cho thương lái. Ảnh: C.L

Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long” được Chính phủ phê duyệt và triển khai hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nông dân khu vực này. Hơn 40.000ha thực hiện tại Bạc Liêu sẽ là cơ hội để nông dân đưa lúa gạo của tỉnh vươn xa hơn.

Sản xuất lúa phát thải thấp hay sản xuất lúa gạo carbon thấp yêu cầu người sản xuất phải áp dụng các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; giảm lượng phân bón, thuốc trừ sâu, giảm chi phí đầu vào. Và quan trọng nhất là phải cắt giảm phát thải khí nhà kính tới 30%. Trong đó, nông dân sản xuất không được đốt rơm rạ, cải thiện cơ sở hạ tầng sấy và xay lúa, giảm cường độ sử dụng năng lượng không thể tái sinh. Với nhiều nông dân, khái niệm sản xuất lúa phát thải thấp có lẽ còn rất mới, thế nhưng lối canh tác thì một số nông dân trên địa bàn tỉnh đã am hiểu khá nhiều. Hay nói cách khác, nông dân Bạc Liêu đã có nền tảng vững vàng để bắt tay thực hiện sản xuất lúa phát thải thấp.

Hiện trên địa bàn tỉnh đã hình thành khá nhiều vùng nguyên liệu lúa lớn, đáp ứng nhu cầu hàng hóa cho đối tác thu mua, xuất khẩu. Nhất là các vùng nguyên liệu của các hợp tác xã nông nghiệp đầu đàn đã và đang đảm bảo lợi thế cả về diện tích sản xuất, nhân lực sản xuất và quy trình sản xuất.

Dự kiến năm 2024, tỉnh Bạc Liêu sẽ triển khai thực hiện 20.000ha lúa phát thải thấp cho các địa phương sản xuất lúa tiêu biểu của tỉnh. Bước đầu làm nền tảng để xây dựng và gia tăng diện tích sản xuất lúa phát thải thấp, tiến tới việc sản xuất nông nghiệp gắn với bán tín chỉ carbon theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT.

Song Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.