Du lịch

Du lịch Bạc Liêu: PHÁC HỌA HƯỚNG ĐI MỚI

Thứ Sáu, 31/05/2019 | 15:36

“Làm thế nào để nâng cao hiệu quả kinh tế của hoạt động du lịch mà vẫn kế thừa và tôn vinh bản sắc dân tộc, giữ gìn môi trường tự nhiên và môi trường văn hóa?”. Câu trả lời là: “Trước hết vẫn là lòng hiếu khách, cùng với khách phải được bảo vệ an toàn, an ninh đến tính mạng, thân thể, tài sản cho một cuộc hành trình”.

>> Bài 2: Điểm đến an toàn cho du khách

Bài cuối: Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, thúc đẩy du lịch phát triển

Thời gian tới kinh tế tỉnh nhà sẽ rất sôi động, đi cùng với đó lượng khách du lịch, nhà đầu tư đến Bạc Liêu càng đông. Cho nên, công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) là vô cùng quan trọng.

Cảnh sát giao thông huyện Vĩnh Lợi tuần tra trên kênh Cả Vĩnh - Phú Tòng dẫn vào chùa Hưng Thiện.  Ảnh: N.Q

Nhiều yếu tố gây mất ANTT

Ngành Du lịch của tỉnh có tốc độ tăng trưởng, phát triển nhanh theo hướng bền vững có một phần nguyên nhân từ công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên lĩnh vực này. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch đều chủ động thực hiện công tác này. Như tại khu du lịch sinh thái Hồ Nam (TP. Bạc Liêu), doanh nghiệp xây hàng rào bao quanh biệt lập, có hệ thống máy quay giám sát an ninh và đội ngũ nhân viên bảo vệ là bộ đội xuất ngũ. Đồng thời, điểm du lịch còn kết nối với lực lượng Công an phường 1 và Công an TP. Bạc Liêu. Hay với điểm du lịch chùa Hưng Thiện (xã Hưng Hội), ngày 22/5/2018, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi ban hành Quyết định 54/QĐ-UBND thành lập tổ thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy phục vụ du khách.

Bên cạnh những mặt công tác đã đạt được, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn nhiều yếu tố gây mất ANTT, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động phát triển du lịch bền vững tại địa phương. Đối với điểm chùa Hưng Thiện, từ khi tượng Phật Bà xây dựng hoàn thành, lượng du khách và phương tiện đến chùa ngày càng tăng. “Ăn theo” đó, hộ dân tự lập các bãi giữ xe, bến tàu, lôi kéo, tranh giành khách. Hai bến tàu chở khách ở cống Cả Vĩnh và cống Nước Mặn, có 18 chiếc công suất từ 13 - 48 mã lực (CV) đã đăng kiểm, song đến nay, đa số đều hết hạn đăng kiểm kỹ thuật. Chủ phương tiện không đi đăng kiểm lại là bởi họ đã thay đổi máy có công suất cao hơn, trên 50 CV, vì “sợ chạy thua người khác”, ông Hồ Văn Tha - Phó Chi cục trưởng Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu thông tin. Mặt khác, do lưu lượng khách hành hương đông, nơi đây từng phát sinh các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật.

Còn với Công an tỉnh, qua công tác nắm tình hình hoạt động du lịch, lực lượng phát hiện, ra quyết định xử lý vi phạm hành chính 226 người nước ngoài, Việt kiều đến địa phương có hành vi hành nghề trái phép, không trình báo tạm trú, kết hôn, môi giới kết hôn, thu mua nông sản, thủy sản trái phép. Tổ chức đấu tranh triệt phá 115 vụ phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội xảy ra tại các khu, điểm, tuyến du lịch. Ngoài ra, công tác quản lý, hướng dẫn du khách từng lúc còn thiếu chặt chẽ. Một số cơ quan, doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh du lịch còn nặng về lợi ích kinh tế, chưa nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tham gia đảm bảo ANTT trong hoạt động du lịch, nhất là hoạt động của số du khách nước ngoài trên tuyến biển.

Công an huyện Vĩnh Lợi phát tài liệu tuyên truyền pháp luật cho khách hành hương vào chùa Hưng Thiện.

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh đề xuất các sở, ban ngành có liên quan cần chủ động phối hợp với Công an tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về ANTT trên lĩnh vực du lịch. Trong đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 14/CT-TTg, ngày 2/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch. Tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền cho các cơ quan, tổ chức, nhân dân và doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch, nhất là những doanh nghiệp thường xuyên tiếp xúc, làm việc với người nước ngoài thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm bảo vệ an ninh quốc gia trên lĩnh vực du lịch, thực hiện đầy đủ thủ tục xuất nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài.

Giao thông cũng là vấn đề ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch của tỉnh nhà. Cần kết hợp với các chủ đầu tư, với các dịch vụ giao thông vận chuyển như: taxi, xe buýt, tàu thuyền… để phục vụ tốt việc đi lại cho du khách khi đến với Bạc Liêu. Thượng tọa Thích Quảng Thới (khu Quán âm Phật đài) đề xuất cập nhật, liên kết, tạo lập các ứng dụng công nghệ để phục vụ du khách. Từ đó, du khách có thể tìm các điểm du lịch tiêu biểu trong tỉnh, các điểm ngủ nghỉ tốt, các quán phục vụ ăn uống nổi tiếng, phương tiện đi lại an toàn…

Liên quan vấn đề này, UBND tỉnh chấp thuận đề nghị của UBND huyện Vĩnh Lợi bổ sung quy hoạch bến đò dọc cống Cả Vĩnh để vận chuyển khách ra vào chùa Hưng Thiện và bến xe khách ấp Năm Căn (xã Hưng Thành) vào phát triển giao thông - vận tải tỉnh Bạc Liêu với quy mô 10.350m2. Đến nay, đơn vị đầu tư đang hoàn tất thủ tục triển khai dự án với tên gọi Hợp tác xã vận tải 168.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành Du lịch cũng tác động đến vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn. Ông Trịnh Công Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bạc Liêu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Du lịch Bạc Liêu chia sẻ, đơn vị thiếu nhân sự ở các bộ phận bếp, buồng, phục vụ bàn, bảo vệ, nhưng đăng thông báo tuyển dụng nhiều tháng liền vẫn không tìm được người có tay nghề đạt yêu cầu. Không có nhiều lựa chọn nhân lực có chuyên môn, tay nghề phù hợp với công việc, vì vậy, sau khi tuyển dụng nhân sự, Công ty chấp nhận dành nguồn kinh phí và thời gian đào tạo lại. Tuy nhiên, việc đào tạo mang tính ngắn hạn nên người lao động nắm bắt kiến thức tổng hợp chưa sâu, thời gian thực hành chưa nhiều nên thực hiện công việc tại đơn vị chưa đạt kết quả như mong muốn.

Nguyễn Quốc

Theo ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh: Bình quân chỉ trong 6 tháng, khu vực ven biển đón hơn 200 du khách nước ngoài. Trong 5 năm tới, trải dài bờ biển Bạc Liêu đều có công trình điện gió. Kinh tế sôi động thì nhà đầu tư càng nhiều, du khách càng đông, cả khách nước ngoài. Cho nên, giữ gìn ANTT là điều vô cùng quan trọng, trong xây dựng các chương trình, dự án đầu tư phát triển trên địa bàn ven biển phải chú ý gắn kinh tế với quốc phòng - an ninh, củng cố tuyến phòng thủ, nhất là nơi ra vào cửa sông, cửa biển, khu kinh tế, khu đông dân cư

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.