Du lịch

TP. Bạc Liêu: Xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù

Thứ Sáu, 23/06/2023 | 14:40

So với các địa phương khác trong tỉnh, TP. Bạc Liêu hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Đây được xác định là thế mạnh tạo nên sức cạnh tranh cho những sản phẩm du lịch độc đáo hấp dẫn du khách của thành phố.

Biểu diễn nhạc cổ truyền trong lễ hội dân gian truyền thống của cộng đồng người Hoa ở TP. Bạc Liêu.

GẮN KHAI THÁC VỚI BẢO TỒN

Với mục tiêu khai thác và phát huy các thế mạnh vốn có, Chương trình hành động về phát triển du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu xác định: “Đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, văn hóa, nghệ thuật, các lễ hội truyền thống, văn hóa ẩm thực trở thành các sản phẩm du lịch đặc thù”.

Để thực hiện tốt mục tiêu này, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục đầu tư trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, nhất là các di tích đã được xếp hạng để đưa vào các tuyến du lịch. Đồng thời, khuyến khích duy tu, sửa chữa các đình, chùa, miếu để tạo thêm nhiều điểm tham quan cho khách du lịch. Đặc biệt là phối hợp tốt với các nơi thờ tự tổ chức các lễ hội truyền thống và lễ hội văn hóa hằng năm như: Lễ hội Dạ cổ hoài lang, Lễ hội Quán âm Nam Hải, tết Nguyên tiêu, Lễ cầu an, tết Chôl-chnăm-thmây, Sen Đôn-ta… cùng các lễ hội tiêu biểu khác, nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với các hoạt động văn hóa, vui chơi - giải trí để quảng bá, thu hút khách du lịch.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ củng cố, tăng cường đầu tư và thành lập mới các câu lạc bộ đờn ca tài tử tại các khu, điểm du lịch để phục vụ du khách. Đồng thời phát triển mạnh các loại hình nghệ thuật dân tộc như: nói thơ Bạc Liêu, Dù kê, múa Rô-băm, Triều kịch… để phục vụ nhu cầu thưởng thức, trải nghiệm và hưởng thụ, khám phá văn hóa của khách du lịch. Trong đó, khuyến khích các nghệ nhân đờn ca tài tử tiếp tục sáng tác và truyền dạy về loại hình văn hóa độc đáo này và tạo nên những sức sống mới cho các loại hình nghệ thuật dân gian có nguy cơ mai một vào phát triển du lịch. Đặc biệt, TP. Bạc Liêu đã và đang tiếp tục khảo sát, nghiên cứu, đánh giá tiềm năng về ẩm thực của thành phố về mức độ thu hút du khách, phân loại ẩm thực theo thị trường, thị hiếu khách du lịch; tập trung nghiên cứu chế biến và đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển thương hiệu ẩm thực từ con tôm Bạc Liêu. Bên cạnh đó là đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu ẩm thực bằng nhiều hình thức như: trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các hội chợ, liên hoan du lịch; tham gia liên hoan ẩm thực các tỉnh… nhằm giới thiệu, quảng bá những món ăn đặc thù, nổi tiếng của mình đến với du khách trong và ngoài nước như: bún nước lèo, bún bò cay, bánh xèo A Mật, các loại thủy hải sản tươi sống… Trong đó, khuyến khích, hỗ trợ các nhà hàng, khách sạn chuyên chế biến các món ăn truyền thống và chế biến các món ăn mới. Nâng cao chất lượng phục vụ của khu ẩm thực chợ đêm TP. Bạc Liêu và một số khu vực khác thuộc trung tâm thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm và thưởng thức món ngon đặc sản của du khách.

Du khách thưởng thức món ngon tại quán bánh xèo A Mật thuộc Khu du lịch Giồng Nhãn (TP. Bạc Liêu).​Ảnh: L.D

TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ

Đi đôi với phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch thì một nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nữa là tăng cường đầu tư xây dựng mới các sản phẩm du lịch, nhất là đầu tư các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp để hình thành các tuyến du lịch mới hấp dẫn.

Theo đó, TP. Bạc Liêu sẽ mời gọi đầu tư các dự án du lịch sinh thái như: Du lịch sinh thái gắn với tham quan điện gió; du lịch sinh thái Vườn chim Bạc Liêu; khu cầu dẫn và dịch vụ trên biển; xây dựng khu Giồng Nhãn trở thành khu du lịch cộng đồng trọng điểm của thành phố gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), với nhiều dịch vụ phong phú như: ăn uống, vui chơi - giải trí, tham quan trải nghiệm, nghỉ dưỡng tại nhà dân (homestay)…

Cùng với đó là mời gọi đầu tư những khu vực có lợi thế về vườn cây ăn trái đi đôi với hướng dẫn, hỗ trợ, phát động Nhân dân cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây ăn trái, cải tạo mặt nước ao hồ thẩm mỹ để thả nuôi các loại thủy sản và động vật có giá trị để phát triển các khu du lịch vườn, du lịch đồng quê.

Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đa dạng hóa, hoàn thiện và nâng cao chất lượng phục vụ trong hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe…

Riêng hoạt động lữ hành, sẽ hướng dẫn, vận chuyển khách du lịch và các khâu đón tiếp, dịch vụ khách, tăng cường khả năng hội nhập của dịch vụ du lịch thành phố với các tỉnh, khu vực. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đầu tư, nâng cấp các cơ sở dịch vụ du lịch theo hướng cao cấp, đạt chuẩn quốc gia và quốc tế. Hỗ trợ và tạo điều kiện cho việc chuyên nghiệp hóa công tác quản lý cơ sở dịch vụ du lịch như: chuẩn hóa các chức danh quản lý, tạo đội ngũ quản lý chuyên nghiệp và tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm cho quản lý các cơ sở, khuyến khích hình thức thuê quản lý có trình độ cao, tổ chức bình chọn người quản lý giỏi. Gắn việc xếp loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ du lịch hoàn thiện nâng cao chất lượng, kể cả chất lượng phục vụ. Khuyến khích, nghiên cứu áp dụng các biện pháp nâng cao hiệu quả và chất lượng cơ sở dịch vụ du lịch như: tổ chức hội thi lễ tân khách sạn, hội thi phục vụ bàn…

Ngoài ra, thành phố sẽ quan tâm phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành củng cố và đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên theo tiêu chuẩn quy định; nâng cao phong cách phục vụ du lịch cho các lái xe du lịch, thực hiện các giải pháp đảm bảo các phương tiện vận chuyển du lịch an toàn, có đủ điều kiện trang bị, đảm bảo lịch sự và làm hài lòng du khách; khuyến khích, vận động đầu tư phương tiện giao thông với công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường phục vụ khách du lịch. Triển khai các nội dung, giải pháp kích cầu du lịch của tỉnh trên địa bàn thành phố phải phù hợp với thực tế và xu thế, có tính khả thi, tạo sự đồng thuận của các cấp, các ngành, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Tập trung nguồn lực của Nhà nước, của các doanh nghiệp để triển khai có hiệu quả các nội dung đề ra. Sản phẩm du lịch, dịch vụ, tua kích cầu, khuyến mại phải đảm bảo chất lượng, có tính cạnh tranh cao, phát triển bền vững. Thông qua các chương trình kích cầu du lịch đảm bảo đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra và tạo điều kiện để mọi người đi tham quan du lịch tại TP. Bạc Liêu, nhất là từng bước phục hồi lượng khách du lịch do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và suy giảm kinh tế…

ÁI LANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.