Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Chuyển biến về nhận thức và hành động đối với công tác kiểm tra, giám sát

Thứ Tư, 07/06/2023 | 16:43

Nhằm góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, thời gian qua, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chú trọng triển khai kịp thời các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) trong tình hình mới. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) đối với công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng trong toàn Khối.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới. Ảnh: T.T

KTGS CÓ TRỌNG TÂM, TRỌNG ĐIỂM

Thực tế cho thấy, các cấp ủy TCCSĐ, nhất là người đứng đầu đã có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động đối với công tác KTGS từ việc mạnh dạn xây dựng các giải pháp mới mẻ để thực hiện. Tiêu biểu như Đảng ủy Sở NN&PTNT đã phân công các đồng chí Ủy ban Kiểm tra  Đảng ủy chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi từ 2 - 3 chi bộ nhằm nắm bắt tư tưởng đảng viên, kịp thời chấn chỉnh những dấu hiệu sai phạm. Đồng thời, Đảng ủy cũng phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, các đồng chí thành viên Ủy ban Kiểm tra tham dự chéo các buổi họp chi bộ định kỳ. Qua đó, các chi bộ sẽ nhanh chóng rút kinh nghiệm những hạn chế, học tập những cách làm hay và có sự giám sát khách quan giữa các chi bộ với nhau.

Còn với Đảng bộ Sở LĐ-TB&XH - một trong những tổ chức cơ sở đảng có khá đông đảng viên (116 đảng viên sinh hoạt ở 7 chi bộ trực thuộc), trong khi lĩnh vực được giao quản lý vừa đa dạng lại mang tính đặc thù, nhạy cảm. Do đó, Đảng bộ cũng thường xuyên phải tiếp nhận nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo. Để giải quyết hiệu quả, Đảng ủy Sở đã thận trọng xử lý đúng quy trình, thẩm quyền, quy định của Đảng. Cụ thể mới đây, khi vừa tiếp nhận 3 đơn thư khiếu nại, tố cáo, Đảng ủy Sở ngay lập tức thành lập Tổ xác minh, thực hiện các bước giải quyết đúng quy trình, công khai minh bạch. Sau khi có kết luận vụ việc, Đảng ủy tiếp tục làm việc với người tố cáo, trong đó có 2 trường hợp người tố cáo tự rút đơn và được Chi bộ kiểm điểm rút kinh nghiệm. Đối với trường hợp sai phạm, Đảng ủy cũng làm việc ngay với người bị tố cáo và xem xét kỹ tính chất sự việc và đưa ra kết luận, chỉ xử lý theo hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ TRONG KTGS

Sau khi Nghị quyết 08 được ban hành (năm 2018), Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã xây dựng và triển khai Kế hoạch 38 để thực hiện có hiệu quả nghị quyết. Đồng thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cho cấp ủy TCCSĐ nghiên cứu, vận dụng thực hiện đảm bảo các nội dung kế hoạch đề ra. Theo đó, hằng năm các TCCSĐ đều chủ động xây dựng kế hoạch, nhanh chóng triển khai thực hiện nhiệm vụ KTGS; trong đó chú trọng đổi mới nội dung và phương pháp thực hiện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong KTGS.

5 năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức 18 cuộc KTGS chuyên đề đối với 170 tổ chức đảng; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối kiểm tra 3 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm, 4 tổ chức được KTGS về nguyên tắc tập trung dân chủ và đoàn kết nội bộ, KTGS 50 tổ chức đảng cấp dưới. Đối với KTGS đảng viên, toàn khối đã thi hành kỷ luật đối với 34 đảng viên (khai trừ 7, cách chức 2) vi phạm về thiếu tinh thần trách nhiệm, làm giả tài liệu, chiếm đoạt tài sản, tham ô…

Đánh giá về công tác KTGS của Đảng bộ Khối thời gian qua, đồng chí Vương Phương Nam - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Việc thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Nghị quyết 08 đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác KTGS toàn Đảng bộ Khối với nhiều đổi mới, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đang có dấu hiệu phức tạp hiện nay. Tuy nhiên, để công tác KTGS thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn, các cấp ủy, nhất là người đứng đầu cần quyết liệt hơn trong khắc phục các tồn tại, hạn chế như: tình trạng lúng túng, thiếu chủ động của một số cấp ủy; KTGS chuyên đề đối với đảng viên còn ít, nhất là đảng viên giữ cương vị chủ chốt hoặc được giao nhiệm vụ quan trọng. Đồng thời chủ động KTGS sớm hơn, thường xuyên hơn để giảm, tránh được những hậu quả vi phạm nghiêm trọng...

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.