Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Những đảng viên là sinh viên: Xứng đáng với niềm tin của Đảng

Thứ Sáu, 19/02/2021 | 15:06

“Sinh viên 5 tốt”, đoàn viên ưu tú là nguồn phát triển đảng viên trong các trường đại học, cao đẳng của tỉnh. Sau khi trở thành đảng viên, các bạn tiếp tục là đầu tàu của lớp trong học tập, công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Kết quả học tập và rèn luyện nổi bật đó trở thành lợi thế lớn của các bạn trước nhà tuyển dụng.

Đồng chí Trần Thùy Trang cùng 2 đảng viên mới tuyên thệ tại lễ kết nạp Đảng do Chi bộ Khoa Công nghệ - Thông tin, Đảng bộ Trường đại học Bạc Liêu tổ chức. Ảnh: Đức Lưu

HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN TỐT

Trong cuộc họp lệ của Chi bộ 3 thuộc Đảng bộ Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu, đồng chí Võ Thanh Nhã báo cáo với tập thể tình hình tư tưởng, học tập, hoạt động tình nguyện của học sinh, sinh viên khoa Điện. Đây là nhiệm vụ của đồng chí Nhã được Chi ủy Chi bộ 3 giao sau khi sinh viên này được đứng vào hàng ngũ của Đảng, cụ thể là: sát sao tình hình học sinh, sinh viên của khoa, kịp thời báo cáo hoặc thông tin tại cuộc họp tháng của chi bộ. Nhã là sinh viên năm thứ hai ngành vận hành, sửa chữa thiết bị lạnh. Em sớm được Đoàn Thanh niên trường và Chi bộ 3 (đảng viên khoa Điện và khoa Công nghệ - Thông tin sinh hoạt chung) chú ý vì những nỗ lực và đạt thành tích tốt trong công tác Đoàn và học tập.

Còn tại Trường đại học Bạc Liêu, 3 sinh viên vừa được kết nạp Đảng dịp 22/12/2020, trong đó có Trần Thùy Trang, lớp 11 DTH, Phó Bí thư Đoàn khoa Công nghệ - thông tin. Từ khi còn là học sinh THPT, Trang đã xung phong làm Bí thư Đoàn lớp và sự nhiệt tình với hoạt động Đoàn còn sôi nổi hơn khi trở thành sinh viên. Hoạt động Mùa hè xanh diễn ra cả tháng ở xã vùng sâu, vùng xa, Trang tham gia dọn vệ sinh môi trường, giao lưu với người dân địa phương, tập huấn cho bà con sử dụng ứng dụng tích hợp của Google để soạn thảo văn bản word, excel trên điện thoại thông minh.

Trang chia sẻ, đam mê này được truyền từ cha mẹ - từng là cán bộ Đoàn và thông qua các hoạt động tập thể mà em được trải lòng nhiều hơn, mạnh dạn nói trước đám đông, biết sắp xếp công việc khoa học hơn. Kết quả hoạt động Đoàn đã góp phần đưa Trang đến với danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, được chăm bồi, phát triển Đảng. Và cũng như các sinh viên khác sau khi trở thành đảng viên, Trang tiếp tục gương mẫu trong học tập, rèn luyện, hướng dẫn các bạn trong lớp, trong khoa tham gia các hoạt động do nhà trường phát động, có điều kiện kết nối giữa bạn học với thầy cô hơn.

Sinh viên trong tỉnh tiếp sức mùa thi kỳ thi THPT quốc gia ở điểm thi đặt tại Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

CHÚ TRỌNG PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG SINH VIÊN

Từ khi thành lập đến nay, Đảng ủy Trường đại học Bạc Liêu luôn quan tâm đến công tác giáo dục, chăm bồi, phát triển đảng viên, trong đó đặc biệt lưu ý nguồn kế cận trong sinh viên. Đồng chí Dương Việt Hằng - Phó Bí thư Đảng ủy Trường đại học Bạc Liêu, cho biết phát triển đảng viên là một nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ tăng cường công tác giáo dục, chăm bồi đoàn viên ưu tú để giới thiệu kết nạp theo đúng quy trình, quy định của Đảng. Trong các văn kiện, hội nghị thường kỳ của Đảng ủy luôn có nội dung này.

Nếu năm 2007, Đảng bộ Trường đại học Bạc Liêu có 50 đảng viên, thì đến tháng 1/2021 tăng lên 123 đồng chí. Từ khi thành lập Đảng bộ đến nay, Đảng ủy đã chăm bồi, giới thiệu kết nạp 129 đảng viên, gồm 51 đồng chí là sinh viên, chiếm 40%. Đảng viên được kết nạp có chất lượng cao, đối với sinh viên phải có học lực từ khá, giỏi trở lên - đây là tiêu chuẩn tiên quyết, rèn luyện từ tốt đến xuất sắc, là điển hình tiêu biểu trong các hoạt động do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường tổ chức.

Tương tự Trường đại học Bạc Liêu, 3 trường cao đẳng của tỉnh cũng xác định phát triển đảng viên trong sinh viên là nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Trong nhiệm kỳ mới (2020 - 2025), Đảng ủy Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu giao Chi bộ khối học sinh - sinh viên phát triển tối thiểu 3 đảng viên/năm. Theo đồng chí Phạm Thị Nhã Trúc - Phó Bí thư Đảng ủy Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu, do bậc cao đẳng học 3 năm, nên sau 3 học kỳ Đoàn trường, Chi bộ khối học sinh - sinh viên sẽ có đánh giá sinh viên, lựa chọn, giới thiệu Đảng ủy xem xét, chăm bồi. Và để tạo thuận lợi cho đảng viên mới, nên đảng viên dự bị đã tốt nghiệp, đi làm vẫn tiếp tục sinh hoạt tại trường cho đến khi chuyển đảng chính thức.

Nhằm tạo môi trường cho sinh viên tham gia, rèn luyện, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên các trường thường xuyên tổ chức phong trào, qua đó phát hiện “Sinh viên 5 tốt”, đoàn viên ưu tú. Từ những hoạt động mang tính thường xuyên như thi đua học tốt, “Thứ Bảy xanh”, đến phong trào mang tính định kỳ: Hiến máu nhân đạo, Mùa hè xanh, Đền ơn đáp nghĩa…, các trường còn dõi theo diễn biến tâm tư, suy nghĩ của đối tượng phát triển Đảng trên mạng xã hội để đảm bảo nhất quán tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống giữa đời thực và môi trường Internet.

…………………......................................................................................................................................................................................................

Đồng chí Dương Quốc Nhẫn - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Hằng tháng mở lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng

Công tác phát triển Đảng trong sinh viên được Đảng ủy các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh quan tâm tạo nguồn. Tổ chức Đảng chăm bồi thật sự chất lượng mới kết nạp, chứ không chạy theo số lượng đơn thuần. Các em được kết nạp phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm của người đảng viên, ngay cả sau khi ra trường, làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài công lập. Các đơn vị sử dụng lao động phản hồi tích cực về các em.

Dù vậy, công tác phát triển Đảng trong sinh viên thời gian qua còn gặp một số khó khăn. Cho nên, ngay từ năm 2021, thực hiện Kế hoạch 02 của đơn vị, Đảng ủy Khối sẽ tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị hằng tháng dành cho đối tượng kết nạp đảng viên mới và theo yêu cầu của các đơn vị trực thuộc.

………………………………………………………………………………………….....................................................................................................

LỜI KẾT

Các sinh viên được kết nạp Đảng thật sự trở thành hạt nhân, tấm gương tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị và là nguồn lực chất lượng cao, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các em xứng đáng là những thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên”!

Và công tác phát triển đảng viên nói chung, bao gồm phát triển trong lực lượng sinh viên càng được đẩy mạnh sau khi có Chỉ thị 30-CT/TU, ngày 15/5/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu “về phát triển đảng viên” và Kế hoạch 02, ngày 4/9/2020 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về “nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên giai đoạn 2020 - 2025”.

Các văn kiện này hướng đến trẻ hóa đội ngũ đảng viên, đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương.

MẠNH QUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.