Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Phát triển mới gắn với nâng cao chất lượng đảng viên

Thứ Sáu, 26/01/2024 | 16:50

Tại hội nghị giao ban với các Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy ngày 17/1, đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng đề nghị người đứng đầu cấp ủy các tỉnh, thành phố trong năm 2024 phải bảo đảm chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới, nâng cao chất lượng đảng viên. Đối với Bạc Liêu, công tác này được thực hiện khá tốt trong thời gian qua, nhất là từ khi thực hiện Chỉ thị 30 năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XV) về phát triển đảng viên trong toàn tỉnh đến năm 2025.

Chi bộ Hành chính - Tổng hợp (Đảng bộ Trường THPT Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) kết nạp 2 học sinh tiêu biểu vào Đảng. Ảnh: ĐVCC

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG XÂY DỰNG ĐẢNG

Năm 2023, Tỉnh ủy đánh giá công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh tiếp tục được đẩy mạnh. Trong công tác xây dựng Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động phát triển đảng viên gắn với quản lý, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Năm qua, toàn tỉnh đã kết nạp 1.359 quần chúng ưu tú vào Đảng (trong đó có 41 học sinh, sinh viên), vượt chỉ tiêu, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lên 29.351 đồng chí.

Thời gian qua, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục, chăm bồi, kết nạp đảng viên, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Riêng năm 2023, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã kết nạp được 333 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ Khối lên 4.288 đồng chí. Việc rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên không đủ tư cách để đưa ra khỏi Đảng được các cấp ủy cơ sở tiến hành thường xuyên, bảo đảm quy trình và thủ tục theo quy định.

Đảng ủy Trường đại học Bạc Liêu là một trong những đơn vị thuộc Đảng ủy Khối thực hiện tốt nhiệm vụ này. Năm qua, đơn vị đã đề nghị và được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đồng ý kết nạp 36 quần chúng ưu tú vào hàng ngũ của Đảng, trong đó có nhiều sinh viên. Được trở thành một thành viên của Đảng Cộng sản Việt Nam là một vinh dự lớn của sinh viên, từ đó, giúp đoàn viên có thêm môi trường, điều kiện rèn luyện, học tập.

HOÀN THÀNH CHỈ TIÊU NHIỆM KỲ TRONG QUÝ 3/2024

Tại Đảng bộ Trường THPT Ngan Dừa (huyện Hồng Dân), công tác chăm bồi, phát triển đảng viên nói chung, đảng viên là học sinh nói riêng đã thu được nhiều “trái ngọt”. Đã có 5 học sinh của trường được Ban Thường vụ Huyện ủy Hồng Dân kết nạp Đảng. Hiện các đồng chí này đang học tập ở các trường đại học ngoài tỉnh.

Huyện Hồng Dân có 3 tổ chức đảng cơ sở trường THPT, từ năm 2021, Thường trực Huyện ủy Hồng Dân đã chỉ đạo chăm bồi, phát triển đảng viên trong học sinh. Các trường đã xây dựng kế hoạch, tạo nguồn từ học sinh THCS lên có học lực khá giỏi, đạo đức tốt, sau đó đưa đi học cảm tình Đảng. Hầu hết các em này sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng. Tính đến nay, Đảng bộ Trường THPT Ngan Dừa và Đảng bộ Trường THPT Ninh Thạnh Lợi đã phát triển được 10 đảng viên từ nguồn học sinh.

Thực hiện Kế hoạch 03, ngày 30/6/2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hồng Dân về phát triển đảng viên giai đoạn 2020 - 2025, trong năm 2023, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp 186 đảng viên, vượt chỉ tiêu năm, nâng tổng số đảng viên lên 3.121 đồng chí; Đảng bộ xã Ninh Thạnh Lợi và Đảng bộ xã Ninh Hòa đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên của cả nhiệm kỳ. Đồng chí Ngô Vũ Thăng - Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, thông tin: Năm nay, Đảng bộ phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên nhiệm kỳ trong quý 3. Địa phương sẽ dồn sức phát triển đảng viên mới tại Trung tâm Y tế huyện, đội ngũ giáo viên, học sinh THPT.

Phát triển đội ngũ đảng viên đông về số, mạnh về chất là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu. Giáo dục, chăm bồi, phát triển, kết nạp đảng viên mới gắn với quản lý, sàng lọc, nâng cao chất lượng đảng viên nhằm góp phần tăng cường lực lượng, bảo đảm sự kế thừa, phát triển liên tục của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Những kết quả ghi nhận được cho thấy, từ khi có Chỉ thị 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XV, nhiệm vụ này càng được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Và trong năm 2024 này, Tỉnh ủy sẽ quán triệt, chấp hành chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, cũng như tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 30 để phát triển mới 1.170 đảng viên, góp phần hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên giai đoạn 2020 - 2025.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.