Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tập trung tạo nguồn nhân lực cho chuyển đổi số

Thứ Sáu, 05/01/2024 | 16:46

Bạc Liêu xác định, chuyển đổi số (CĐS) là một trong những nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, gắn chặt với quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Để CĐS thành công, một trong những giải pháp quan trọng mà tỉnh đặt ra chính là tập trung kiện toàn tổ chức, bộ máy từ tỉnh đến cơ sở và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (NNL) cho công cuộc CĐS, đủ năng lực tiếp cận xu thế phát triển của thế giới trong thời đại số.

TP. Bạc Liêu tổ chức tập huấn về công tác chuyển đổi số cho cán bộ lãnh đạo trên địa bàn. Ảnh: T.T

THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC SỐ

Liên tiếp 2 năm liền (2021, 2022), Bạc Liêu xếp ở vị trí những địa phương có mức độ CĐS thấp trên cả nước. Để cải thiện tình trạng này, tỉnh đã tổ chức các cuộc họp, hội thảo với các cấp ủy, ngành liên quan nhằm nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, khó khăn và đưa ra những giải pháp tháo gỡ hiệu quả. Thực tế cho thấy có rất nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, đặc biệt một trong những hạn chế mà tỉnh cho rằng phải khẩn trương khắc phục ngay đó là NNL số của tỉnh hiện thiếu và yếu.

Cụ thể, qua rà soát 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, có 105 công chức, viên chức (CCVC) có trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin (CNTT), trong đó có 53 người là chuyên trách CNTT, CĐS. Bất cập nhất là với một khối lượng công việc khá lớn và phức tạp (tham mưu quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về công nghiệp CNTT, CĐS, ứng dụng CNTT, giao dịch điện tử, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh) nhưng bộ phận này chỉ có 5 người phụ trách (trực thuộc Sở Thông tin - Truyền thông); chỉ có 4 viên chức phụ trách hạ tầng Trung tâm Dữ liệu tỉnh.

Lực lượng này càng mỏng và yếu hơn ở cấp huyện khi chỉ có 32 CCVC có trình độ chuyên môn về CNTT. Tuy nhiên, qua khảo sát chỉ có 1/7 đơn vị có công chức phụ trách chuyên trách CNTT, CĐS có chuyên môn về CNTT (huyện Phước Long), 1 đơn vị có công chức CNTT nhưng phụ trách kiêm nhiệm (huyện Đông Hải). Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị có CCVC chuyên ngành CNTT nhưng lại phân công nhiệm vụ khác, người không có chuyên ngành CNTT thì lại phụ trách CĐS.

LỘ TRÌNH LẤP ĐẦY SỰ THIẾU HỤT

Nhìn nhận thực trạng trên, Bạc Liêu cũng đã xác định: Nhân lực số là khâu quan trọng để thực hiện CĐS hiệu quả và bền vững, giúp thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình CĐS quốc gia. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Nội vụ tham mưu đắc lực để ban hành Đề án 02 về “kiện toàn tổ chức, bộ máy và nâng cao năng lực tham mưu quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về CĐS từ tỉnh đến cơ sở (cấp xã) trên địa bàn tỉnh”. Mục tiêu hướng tới là xây dựng đội ngũ nhân lực trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về CĐS từ tỉnh đến cơ sở có đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng số, khả năng tiếp cận xu thế mới, kịp thời tham mưu và triển khai công tác CĐS của từng ngành, từng lĩnh vực và địa phương. Theo đó, đến năm 2025, 100% các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã phân công đầu mối thực hiện chức năng tham mưu và thực thi pháp luật về CĐS. Cán bộ, CCVC tham mưu, thực thi pháp luật về CĐS từ tỉnh đến cơ sở; thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng được đào tạo, bồi dưỡng, cấp nhật kiến thức liên quan đến công tác quản lý nhà nước về CĐS theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, tuyển chọn, cử CCVC, người lao động trong các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước tham gia Chương trình “Lựa chọn tối thiểu 1.000 cán bộ từ các cơ quan nhà nước ở Trung ương, địa phương và một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước để đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về CĐS, công nghệ số, kỹ năng tổng hợp, phân tích dữ liệu số để hỗ trợ ra quyết định phù hợp theo chuyên môn, ngành nghề, lĩnh vực” do Bộ Thông tin - Truyền thông điều phối; để trở thành lực lượng nòng cốt dẫn dắt, tổ chức và lan tỏa tiến trình CĐS quốc gia trên địa bàn tỉnh. Kết nối mạng lưới chuyên gia CĐS của tỉnh với mạng lưới chuyên gia quốc gia, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước làm việc trong lĩnh vực CĐS, công nghệ số để gắn kết sức mạnh tri thức, thúc đẩy CĐS đồng bộ, xuyên suốt, toàn diện trên địa bàn tỉnh…

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.