Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

TP. Bạc Liêu: Quyết liệt cải cách hành chính, siết chặt kỷ cương cán bộ

Thứ Sáu, 19/04/2024 | 17:47

Năm 2024, TP. Bạc Liêu tiếp tục đưa việc cải cách hành chính (CCHC) là một trong 3 khâu đột phá. Để thực hiện hiệu quả CCHC, thành phố tập trung nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên (CBĐV), công chức, viên chức (CCVC) gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.T

ĐÁNH GIÁ ĐÚNG THỰC CHẤT, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ

Để CCHC đạt hiệu quả, TP. Bạc Liêu đã chú trọng thực hiện giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền. Bởi thực tế cho thấy, khi CBĐV, CCVC phát huy tốt vai trò, trách nhiệm thì hiệu quả của việc thực thi công vụ càng cao. Đồng thời, song song với việc đổi mới phương thức, lề lối làm việc thì các cấp ủy, chính quyền, đơn vị cũng nâng cao chất lượng đánh giá, xếp loại CBĐV, CCVC hằng năm bảo đảm thực chất, có cơ chế để kiểm soát. Chẳng hạn, thành phố niêm yết và thực hiện đúng quy trình thủ tục hành chính (TTHC), sau khi nhận kết quả thì tổ chức, công dân cho ý kiến đánh giá CCVC trong việc giải quyết TTHC trên biên nhận hồ sơ.

Đồng thời, quán triệt toàn thể cán bộ, công chức, người lao động thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ. Chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc theo quy định, cũng như văn hóa nơi công sở, nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm sẵn sàng phục vụ người dân. Tại Bộ phận một cửa Phường 3, Phường 1, phường Nhà Mát…, hầu hết cán bộ trực luôn có mặt đầy đủ, đúng giờ. Người dân đến giải quyết TTHC được cán bộ hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất. Bộ phận một cửa các phường cho biết, mỗi tháng có gần 100 hồ sơ TTHC liên quan đến nhiều lĩnh vực như đất đai, hôn nhân gia đình, tư pháp… Toàn bộ các hồ sơ đủ điều kiện đều được giải quyết đúng và trước hạn.

Bên cạnh đó, UBND TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo Phòng Nội vụ chủ trì, kết hợp cùng các phòng, ban có liên quan thẩm định, xác định chỉ số CCHC hằng năm cho các đơn vị phường, xã thuộc thành phố. Kết quả, có 8 đơn vị được xếp loại tốt, 2 đơn vị xếp loại khá. Đơn vị có số điểm cao nhất là 88 điểm, đơn vị có số điểm thấp nhất là 79,5 điểm.

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Với việc quyết liệt thực hiện khâu đột phá trong công tác CCHC, các cấp ủy, chính quyền, đơn vị và toàn thể CBĐV, CCVC thành phố đã nỗ lực nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ công vụ; hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền từ thành phố đến xã, phường được cải thiện rõ nét. Tiêu biểu như việc lấy ý kiến, đo lường mức độ hài lòng của người dân trong năm 2023, kết quả có trên 99% các phiếu đều đánh giá hài lòng với quy trình giải quyết TTHC hiện nay, khoảng 1% còn phiền hà do hồ sơ bị trễ hẹn (đa số trên lĩnh vực đất đai).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn được thành phố chú trọng thực hiện khá hiệu quả. Hiện nay, có trên 90% CBĐV, CCVC thành phố sử dụng thư điện tử để trao đổi công việc qua hộp thư điện tử chung của tỉnh. Thành phố cũng đã tổ chức 34 lớp tập huấn công tác CĐS và tạo phương thức nộp TTHC qua cổng dịch vụ công cho trên 920 cán bộ lãnh đạo, CCVC và tổ CĐS cộng đồng.

Bên cạnh những kết quả trên, TP. Bạc Liêu cũng đã nghiêm túc nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế như: một số đơn vị chưa kịp thời rà soát, cập nhật và niêm yết công khai TTHC; công tác tuyên truyền chưa tạo được hiệu ứng lan tỏa trong đại bộ phận người dân, doanh nghiệp; công tác kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện CCHC có lúc chưa được thường xuyên, liên tục...

Để thực hiện hiệu quả hơn khâu đột phá trong CCHC, TP. Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch. Thực hiện CCHC trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung hướng đến xây dựng chính quyền số, chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ; cải cách TTHC; cải cách chế độ công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ CBĐV, CCVC, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.