Giảm nghèo - Việc làm

Chấn chỉnh tình trạng trục lợi bảo hiểm

Thứ Tư, 26/07/2023 | 16:50

Chính sách BHTN được ban hành nhằm hỗ trợ NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất vì mất thu nhập do thất nghiệp. Tuy nhiên chỉ vì lợi ích nhất thời, một bộ phận NLĐ đã vi phạm Luật BHTN, cố tình trục lợi BHTN.

Tính đến tháng 7/2023, Trung tâm DVVL tỉnh đã ra quyết định thu hồi 27 hồ sơ hưởng TCTN với tổng số tiền hơn 85 triệu đồng. Trong đó, hiện ngành chức năng đã thu hồi được 13 hồ sơ với số tiền thu hồi gần 47 triệu đồng. Số người tạm dừng hưởng TCTN là 16 hồ sơ… Qua kiểm tra, giám sát, ngành chức năng cho biết hầu hết các trường hợp vi phạm Luật BHTN là do khai báo không trung thực. Đơn cử, không ít trường hợp NLĐ có việc làm trong thời gian chờ hưởng TCTN hoặc trong thời gian hưởng TCTN nhưng không thông báo theo quy định, khi cơ quan chức năng rà soát mới phát hiện NLĐ không đủ điều kiện hưởng các chế độ BHTN, hoặc thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng TCTN nên phải ra quyết định thu hồi hoặc dừng hưởng.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hỗ trợ người lao động thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: T.T

Để hạn chế thấp nhất tình trạng trục lợi BHTN, Trung tâm DVVL tỉnh đã xây dựng các giải pháp chấn chỉnh. Trước hết, Trung tâm sẽ luôn có sự phối hợp hiệu quả với ngành chức năng, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đặc biệt là đối thoại trực tiếp với NLĐ tại các khu công nghiệp, những doanh nghiệp sử dụng lao động số lượng nhiều và NLĐ ở vùng sâu, vùng xa. Đồng thời phối hợp tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra, kiểm soát đối tượng hưởng và có các giải pháp thu hồi dứt điểm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Đàm Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.