Giảm nghèo - Việc làm

Chị Phạm Thị The: Nỗ lực lao động để thoát nghèo

Thứ Ba, 09/01/2018 | 07:41

Năm 2015, sau khi chồng mất đột ngột vì căn bệnh tai biến mạch máu não, không chỉ mất mát về tinh thần mà cuộc sống của mẹ con chị Phạm Thị The (41 tuổi, ngụ khóm 1, phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) gặp nhiều khó khăn vì mất đi lao động chính…

Chị Phạm Thị The cho cá ăn. Ảnh: T.L

Không nhà ở, không đất sản xuất, lại phải chăm sóc con nhỏ (vừa tròn 2 tuổi)… nên cuộc sống của chị The rơi vào cảnh túng quẫn, thiếu trước hụt sau. Xót thương cho hoàn cảnh của con gái, cha mẹ chị The cho mượn 3.000m2 đất để canh tác. Có đất, nhưng đồng vốn không nhiều, không biết xoay trở ra sao thì chị The lại được cha mẹ gợi ý trồng bồn bồn và nuôi cá. Với hoàn cảnh của chị The, đây là mô hình kinh tế thích hợp vì không tốn nhiều công chăm sóc vừa có thể sản xuất, có thu nhập, vừa có thể trông giữ con. Chị The vừa gầy giống trồng cây bồn bồn, đồng thời tìm đến cơ sở có uy tín để mua cá giống về thả nuôi.

Trung bình mỗi năm, chị The thu hoạch được 8 đợt bồn bồn, sau khi trừ chi phí chị thu lợi nhuận hơn 30 triệu đồng; riêng ao cá nuôi cũng giúp chị “bỏ túi” 20 triệu đồng/năm. Hàng ngày, chị The còn đến phụ giúp phơi thuốc, chặt cây thuốc ở một cơ sở chế biến thuốc nam trong xóm để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.

Chị The chia sẻ: “Trước đây, tôi là công nhân thời vụ lột vỏ tôm cho nhà máy chế biến trên địa bàn. Sau khi sinh con thì tôi nghỉ việc, bao gánh nặng đổ dồn lên vai chồng. Đâu ngờ anh ấy chết đột ngột vì bệnh khiến cuộc sống của tôi đảo lộn. May nhờ sự đùm bọc của gia đình, giúp mẹ con tôi thoát khỏi bế tắc”. Chị The đang ấp ủ dự tính sẽ luân canh trồng thêm bông súng và thả nuôi một vài loài cá có giá trị kinh tế cao.

Dù phải đối diện với nhiều khó khăn trong cuộc sống nhưng với ý thức nỗ lực thoát nghèo, chị Phạm Thị The đã vượt qua khó khăn bước đầu, từng bước xây dựng cuộc sống phát triển, tiến bộ hơn.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.