Giảm nghèo - Việc làm

Dồn sức thực hiện công tác giảm nghèo

Thứ Tư, 10/07/2019 | 15:57

Năm 2019, TP. Bạc Liêu quyết tâm phấn đấu không còn hộ nghèo (trừ hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội). Để hoàn thành mục tiêu này, thành phố xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm mà cả hệ thống chính trị phải dồn sức thực hiện.

Công an TP. Bạc Liêu bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Đầu năm 2019, TP. Bạc Liêu còn 225 hộ nghèo, chủ yếu tập trung ở các xã: Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Đông, phường Nhà Mát. Với quyết tâm xóa trắng hộ nghèo, UBND TP. Bạc Liêu đã yêu cầu các cấp ủy đảng, ban ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ, kịp thời nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo. Trong đó, tập trung vào việc tạo sinh kế và cải thiện thu nhập cho hộ nghèo.

Trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã vận động các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân, tổ chức và cá nhân đóng góp Quỹ An sinh xã hội hơn 6,8 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, thành phố xây dựng các công trình phúc lợi xã hội phục vụ dân sinh; triển khai xây 305 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng và đã bàn giao 69 căn.

Bên cạnh đó, thành phố còn chú trọng thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động. Tăng cường tư vấn, cung cấp thông tin thị trường lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến người lao động. Qua đó, hơn 2.900 lao động được giới thiệu việc làm tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, TP. Bạc Liêu đã phân bổ hơn 990 triệu đồng (từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo) để hỗ trợ các đối tượng thụ hưởng thông qua nhiều hình thức như: trao vốn, trao phương tiện sản xuất, nhân rộng các mô hình giảm nghèo... Đồng thời chỉ đạo các Hội, đoàn thể hướng dẫn hộ nghèo có nhu cầu vay vốn lập phương án sản xuất, mua bán nhỏ, chăn nuôi, xuất khẩu lao động... để tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Từ những chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo, đã có 550 hộ được xét cho vay với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã giúp nhiều hộ nghèo phát triển sản xuất, làm ăn, mua bán góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và thoát nghèo bền vững.

PHƯƠNG ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.