Giảm nghèo - Việc làm

Hội thảo khoa học đề xuất chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2021 - 2025

Thứ Sáu, 20/09/2019 | 16:37

(BL-TQ) Ngày 19/9/2019, tại Bạc Liêu, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hội thảo khoa học đánh giá chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020, đề xuất chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Viện Khoa học Lao động và Xã hội, tỷ lệ nghèo chung cả nước hiện nay là  5,23%, cận nghèo là 4,59%. Trong đó miền núi Tây Bắc có tỷ lệ nghèo cao nhất, gấp 4,63 lần tỷ lệ nghèo chung; tiếp theo là miền núi Đông Bắc và Tây Nguyên; Đông Nam bộ là vùng có tỷ lệ nghèo thấp nhất dưới 1%; Đồng bằng sông Hồng dưới 2%. Số lượng hộ nghèo tập trung nhiều nhất tại vùng miền núi Đông Bắc (1/4 số hộ nghèo cả nước), ĐBSCL (15%), Bắc Trung bộ (14%), miền núi Tây Bắc (13,4%).

Nguyên nhân nghèo phát sinh chủ yếu tập trung ở điều kiện kinh tế, điều kiện tự nhiên, nguồn vốn tài chính, vật chất, con người. Các hình thức nghèo phát sinh là hộ nghèo tách ra từ hộ nghèo cũ; hộ nghèo tách ra từ hộ nghèo, hộ cận nghèo; hộ không nghèo trở thành nghèo do biến cố, rủi ro.

Tại Bạc Liêu, tính đến hết năm 2018, tỉnh đã giảm gần 8.700 hộ nghèo và gần 5.700 hộ cận nghèo; vận động Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội hơn 121 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho gần 24.600 người; đào tạo nghề cho hơn 14.100 lao động…

Song song với với các chính sách của Trung ương, Bạc Liêu còn triển khai nhiều chính sách đặc thù của địa phương, phân công đảng viên nhận giúp đỡ hộ nghèo. Năm 2018, tỉnh đã nhận giúp đỡ gần 7.400 hộ nghèo với tổng số tiền 26,5 tỷ đồng bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ tài chính; cây - con giống, thức ăn; các mô hình sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo… Đa số các hộ được nhận giúp đỡ đã thoát nghèo bền vững. Cùng với đó, tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người khi thoát nghèo trong thời hạn 1 năm để hạn chế tình trạng tái nghèo do bệnh tật với kinh phí trên 15 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giảm giảm nghèo của tỉnh cũng còn gặp nhiều khó khăn. Đó là mức đầu tư cho các xã, ấp đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển còn thấp so với nhu cầu thực tế. Có nhiều chính sách giảm nghèo nhưng chủ yếu mang tính hỗ trợ, trong khi chính sách đầu tư tạo sinh kế cho người nghèo chưa được nhiều, suất đầu tư thấp. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức ở một số địa phương chưa đạt hiệu quả cao. Người nghèo vẫn còn nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.