Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Vĩnh Lợi: Thực hiện vượt chỉ tiêu giảm nghèo năm 2019

Thứ Tư, 23/10/2019 | 16:26

Công tác giảm nghèo bền vững luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Lợi đặc biệt quan tâm đầu tư, thực hiện. Nhờ vậy, các chương trình xóa đói giảm nghèo đã đạt nhiều kết quả tích cực, qua điều tra sơ bộ, trong năm 2019, toàn huyện đã có 520 hộ thoát nghèo, vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Lợi vận động nhà hảo tâm tặng nhà tình thương tại xã Hưng Hội. Ảnh: M.Đ

Vĩnh Lợi là huyện thứ hai được tỉnh chọn và chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm chính trị của mình, năm 2019, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện để từng bước về đích các tiêu chí trong XDNTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Lợi còn quyết tâm làm tốt công tác giảm nghèo - một trong những tiêu chí quan trọng nhất. Chính nhờ sự đồng lòng chung sức đó mà đến thời điểm này, huyện Vĩnh Lợi có 520 hộ thoát nghèo, vượt chỉ tiêu tỉnh giao (chỉ tiêu tỉnh giao cho huyện trong năm 2019 giảm 500 hộ nghèo) và giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 1,87% (tương đương 451 hộ).

Để đạt được kết quả tích cực đó, huyện Vĩnh Lợi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo làm cơ sở cho việc triển khai các chính sách giảm nghèo. Cụ thể là nắm được nguyên nhân nghèo và nguyện vọng của từng hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ cụ thể, sát thực giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Đối với các chương trình giảm nghèo, ngoài tranh thủ sự đầu tư của tỉnh và tăng cường huy động vốn từ ngân sách địa phương, huyện còn tích cực huy động sự đóng góp của các doanh nghiệp, sự tham gia xã hội hóa của cộng đồng. Vĩnh Lợi cũng lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn các chương trình, dự án giảm nghèo bền vững với chương trình XDNTM, nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng mức thu nhập cho hộ nghèo.

Với chỉ tiêu trong năm 2019 là xây dựng 152 căn nhà cho hộ nghèo, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn tập trung mọi nguồn lực để thực hiện. Bên cạnh đó, đối với các đồng chí cấp ủy, ngoài việc đóng góp Quỹ Vì người nghèo bằng ngày lương theo quy định của Nhà nước, thì bản thân mỗi người còn đảm nhận vận động xây dựng một căn nhà cho hộ nghèo; riêng 3 đồng chí Thường vụ Huyện ủy thì chỉ tiêu của mỗi người là vận động xây dựng 3 căn nhà cho hộ nghèo. Bằng cách làm này, từ đầu năm đến nay, huyện Vĩnh Lợi đã hỗ trợ được 160 căn nhà cho hộ nghèo, vượt chỉ tiêu đề ra.

Ông Phạm Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Thực hiện công tác giảm nghèo năm 2019, huyện Vĩnh Lợi đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần chủ động, vươn lên của người nghèo; đồng thời, tiếp nhận và sử dụng hiệu quả chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để làm “đòn bẩy” giúp người dân huyện Vĩnh Lợi vươn lên thoát nghèo bền vững. Đặc biệt là cấp ủy đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ nhà ở cho người nghèo để họ yên tâm lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”. Đây là minh chứng quan trọng cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn và sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị với mục tiêu giảm nghèo bền vững cho người dân.

Những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện; thực hiện thắng lợi chương trình XDNTM theo đúng kế hoạch tỉnh đề ra.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.