Giảm nghèo - Việc làm

Năm 2023: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Thứ Sáu, 06/01/2023 | 15:58

Năm qua, với quyết tâm góp phần cùng tỉnh thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, Sở LĐ-TB&XH đã tập trung làm tốt công tác giáo dục nghề nghiệp, lao động và giải quyết việc làm. Qua đó, góp phần quan trọng vào thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và khắc phục những hậu quả nặng nề do đại dịch COVID-19 gây ra.

Lao động được tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

ĐẠT VÀ VƯỢT CÁC CHỈ TIÊU

Để nâng cao nhận thức về công tác giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức công tác truyền thông chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp và nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực của tỉnh. Đồng thời, tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong giai đoạn mới đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định là một trong những đột phá chiến lược.

Cùng với công tác này, ngành Lao động và các địa phương đã tổ chức đào tạo nghề cho 14.500 người, đạt 103,6% kế hoạch năm. Đặc biệt, công tác giải quyết việc làm được quan tâm triển khai thực hiện tốt. Như tổ chức tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ). Phát huy vai trò kết nối cung - cầu lao động thông qua các sàn giao dịch việc làm; hỗ trợ NLĐ vay vốn tự tạo việc làm… Trong năm 2022, đã giải quyết việc làm cho 19.718 lao động, vượt 106,58% so với kế hoạch năm, (trong đó, làm việc ngoài tỉnh là 15.613 lao động, trong tỉnh 4.105 lao động).

Riêng công tác đưa NLĐ làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong năm 2022, đã xuất cảnh 351 lao động (trong đó, thông qua Trung tâm 81 lao động, hợp đồng qua các công ty 270 lao động), đạt 117% so với kế hoạch năm, tăng 281 lao động so với cùng kỳ.

Ngoài ra trong năm 2022, Sở LĐ-TB&XH đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng đã thành lập đoàn và tiến hành kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật của NLĐ nước ngoài trên địa bàn tỉnh tại 7 doanh nghiệp, đơn vị có sử dụng lao động nước ngoài.

Song, cùng với những kết quả đạt và vượt vẫn còn một số nhiệm vụ gặp không ít vướng mắc, khó khăn như: công tác đào tạo nghề tuy vượt kế hoạch đề ra, nhưng kết quả tuyển sinh, đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp chưa đạt yêu cầu đặt ra. Công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp thực hiện chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Còn nhiều lao động làm việc tại các công ty, doanh nghiệp chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi và công tác an sinh xã hội…

Chế biến xuất khẩu - lĩnh vực giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương. Ảnh: L.D

ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO

Theo kế hoạch đào tạo nghề và giải quyết việc làm năm 2023, Sở LĐ-TB&XH phấn đấu lao động qua đào tạo 14.000 người (trong đó, đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp: 1.500 người; đào tạo sơ cấp và dưới 3 tháng: 12.000 người và đào tạo khác: 500 người). Đến cuối năm 2023, tỷ lệ lao động qua đào tạo là 69,43%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ: 26,57%. Đồng thời, giải quyết việc làm trong nước cho 18.500 người và đưa 300 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Để hoàn thành các nhiệm vụ và mục tiêu quan trọng này, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh phê duyệt Chương trình phát triển giáo dục nghề nghiệp tỉnh giai đoạn 2022 - 2025 và Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh về phát triển giáo dục nghề nghiệp tỉnh năm 2023. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, hướng dẫn, khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động; xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ chuyển đổi số, phát triển chương trình, nội dung đào tạo các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số; quan tâm đào tạo, phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp và đổi mới phương pháp dạy và học; chuyển đổi số hoạt động quản lý nhà nước và quản trị nhà trường.

Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, nhất là Bộ luật Lao động năm 2019 và các văn bản pháp luật có liên quan. Tiếp tục hướng dẫn thực hiện tốt các giải pháp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là tạo sự gắn kết, hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và NLĐ. Tăng cường phối hợp tuyên truyền, kết hợp với thanh tra, kiểm tra nhằm phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, gắn với đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Đẩy mạnh tuyên truyền việc chấp hành pháp luật của NLĐ nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thu thập thông tin lao động năm 2023 và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tạo việc làm cho NLĐ, đặc biệt là thu hút đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhằm tạo nhiều việc làm cho NLĐ. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để NLĐ có nhiều cơ hội tham gia làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống của NLĐ và đảm bảo an sinh xã hội của địa phương…

TRẦN TUẤN

Năm 2022, công tác hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 luôn được quan tâm triển khai thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng. Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ 298.853 người với số tiền trên 472,378 tỷ đồng và hỗ trợ cho 8.324 doanh nghiệp, hộ kinh doanh với số tiền trên 50,276 tỷ đồng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.