Giảm nghèo - Việc làm

Phát huy mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững

Thứ Hai, 22/01/2018 | 17:02

Trong năm 2017, Hồng Dân phấn đấu có 900 hộ thoát  nghèo (tương đương 3%), trong đó có 300 hộ thoát nghèo bền vững. Nhờ thực hiện đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách an sinh xã hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, hiện tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và hạn chế được tỷ lệ tái nghèo.

Nghề đan thảm lục bình ở xã Vĩnh Lộc giúp chị em phụ nữ giảm nghèo.

Với sự quyết liệt, đồng lòng của các cơ quan, ban ngành cùng với sự quyết tâm vươn lên thoát nghèo của người dân huyện Hồng Dân, công tác giảm nghèo trong những năm qua thật sự đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều giải pháp, chương trình hoạt động đúng đắn, thực hiện một cách đồng bộ đã giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững. Các xã, thị trấn thực hiện trao vốn, tặng phương tiện sản xuất, hỗ trợ nhà ở, tạo điều kiện tốt nhất cho hộ nghèo tiếp cận được các nguồn vốn vay từ các ngân hàng. Từ đó số hộ nghèo giảm nhanh, hộ tiến tới khá, giàu ngày càng càng  nhiều.

Chị Cao Thị Hân (ấp Cai Mét, xã Ninh Thạnh Lợi) chia sẻ: “Gia đình tôi trước đây thuộc diện hộ nghèo, 3 năm trước được xét cho vay 10 triệu đồng, chồng tôi sắm vỏ máy đi thu mua phế liệu, nhờ vậy mà thoát nghèo”. Cũng với 10 triệu đồng, gia đình anh Hồ Văn Tỏa (ấp Chòm Cao, xã Ninh Thạnh Lợi A) đã cải tạo 3 công đất sản xuất nông nghiệp, ngoài ra anh còn kiêm thêm phụ hồ, cuộc sống đã ổn định. Gia đình anh Tỏa, chị Ngân còn được xét hỗ trợ 25 triệu đồng xây dựng nhà theo Quyết định 33 của Chính phủ.

Điểm nhấn trong công tác giảm nghèo của huyện Hồng Dân phải kể đến là hoạt động truyền thông. Các tấm gương thoát nghèo điển hình của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã trở thành nguồn động viên những hộ nghèo khác học tập, noi theo. Từ đó khơi dậy ý thức và lòng tự trọng, không còn tâm lý ỷ lại hay dựa dẫm vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Ngành LĐ-TB&XH huyện còn phối hợp với Ban chỉ đạo giảm nghèo các xã, thị trấn mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ làm công tác giảm nghèo và điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo. Bên cạnh đó, việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo đã tạo điều kiện thuận lợi để người nghèo tiếp cận vốn sản xuất, y tế, giáo dục, nhà ở và các dịch vụ xã hội cơ bản. Các địa phương cũng đã tổ chức nhiều hình thức truyền thông tại cơ sở, đặc biệt là nêu gương người thật - việc thật để công tác giảm nghèo trở thành một phong trào thi đua rộng khắp.

Thành công của chương trình giảm nghèo của huyện Hồng Dân còn nhờ vào sự quyết tâm phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, trong đó phải kể đến sự giúp sức của các doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong việc thực hiện các mô hình giảm nghèo. Nhiều chủ trương, chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện tốt, đạt kết quả đề ra. Người nghèo được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ xã hội.

  Bài và ảnh: THÁI HIỆP

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.