Giảm nghèo - Việc làm

Thị trường xuất khẩu lao động khởi sắc

Thứ Tư, 01/03/2023 | 16:36

Công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) của tỉnh trong năm 2022 ghi nhận những kết quả nổi bật so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, toàn tỉnh có hơn 350 lao động đã xuất cảnh, làm việc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan..., đạt 117% so với kế hoạch năm và tăng gấp 4 lần so với năm 2021. Đây chính là tiền đề để Bạc Liêu nhanh chóng tiếp cận cơ hội thị trường XKLĐ đang có chiều hướng phục hồi sau đại dịch, chủ động triển khai các giải pháp đẩy mạnh công tác XKLĐ, nâng cao hiệu quả cả về số lượng lẫn chất lượng.

Sở LĐ-TB&XH, đại diện địa phương và các công ty ký giao kết 3 bên thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Ảnh: T.T

Hỗ trợ và luôn đồng hành cùng người lao động

Đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tăng thu nhập cho người dân và hướng đến giảm nghèo bền vững. Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người trong độ tuổi, đảm bảo đủ các điều kiện đi lao động nước ngoài theo hợp đồng, đẩy mạnh mô hình tuyên truyền, vận động theo cụm tại các xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) với vai trò của mình cũng đã tổ chức phối hợp với các đơn vị, công ty đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài tư vấn cho NLĐ nắm rõ thông tin về các thị trường lao động nước ngoài, nhất là thị trường có tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...

Cụ thể, trong năm 2022 đã tổ chức thông tin, tuyên truyền thông qua phiên giao dịch định kỳ tại Trung tâm, Phiên giao dịch việc làm lưu động, cụm tư vấn tại các xã, phường, thị trấn và lồng ghép vào các buổi họp khác… được hơn 50 cuộc với trên 3.000 lượt người tham dự. 

Đồng thời, ngành chức năng cũng chú trọng đến tiêu chuẩn tuyển chọn, điều kiện làm việc và tổ chức đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho NLĐ, góp phần vào công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh theo hướng tích cực, có hiệu quả hơn. Và quan trọng hơn hết là tích cực hỗ trợ để NLĐ sớm tiếp cận chính sách hỗ trợ chi phí không hoàn lại, vốn vay cho NLĐ theo Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định. Kết quả năm 2022, đã chi hỗ trợ chi phí ban đầu không hoàn lại cho 84 lao động số tiền gần 400 triệu đồng; hỗ trợ 61 lao động vay hơn 4 tỷ đồng để XKLĐ.

Tiếp tục triển khai hoạt động giao kết 3 bên

Sau 9 tháng triển khai Biên bản giao kết thực hiện công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh giữa 3 bên (gồm Sở LĐ-TB&XH; đại diện UBND các huyện, thị xã, thành phố và đại diện các công ty đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng) đã mang đến kết quả tích cực. Theo đó, với trách nhiệm của mỗi bên theo Biên bản, các đơn vị đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy Ban chỉ đạo, phân công cán bộ phụ trách địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch rất cụ thể; có nhiều đơn vị có nghị quyết, chỉ thị chuyên đề…, từ đó trách nhiệm trong giao kết, phối hợp thực hiện công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được tốt hơn,  trở thành phong trào lớn, nhiệm vụ quan trọng của địa phương. Chính vì vậy, chỉ trong hơn 7 tháng của năm 2022 (sau khi các bên ký kết), rất nhiều cuộc tuyên truyền, tư vấn bằng các hình thức đa dạng, phong phú đã góp phần nâng cao nhận thức về XKLĐ cho người dân, tạo sinh khí tham gia sôi nổi. Kết quả, đã có hơn 350/500 NLĐ đăng ký tham gia XKLĐ đã được làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Nhằm phát huy kết quả này, mới đây, Sở LĐ-TB&XH đã tiến hành sơ kết 9 tháng thực hiện Biên bản giao kết 3 bên để đánh giá những mặt làm được cũng như hạn chế, đồng thời đưa ra hướng khắc phục sớm nhất. Đặc biệt, tại buổi sơ kết, ngành chức năng đã tiến hành ký kết với 4 doanh nghiệp, nâng tổng số công ty đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tham gia giao kết tại Bạc Liêu là 18 đơn vị. Theo giao kết thì mục tiêu phấn đấu hằng năm sẽ đưa ít nhất 300 lao động đi làm việc ở nước ngoài; bảo đảm mức lương, thu nhập cho NLĐ theo quy định (Nhật Bản từ 30 triệu đồng trở lên, Đài Loan từ 20 triệu đồng trở lên)… Đồng thời cũng quy định rõ: công ty đã tham gia giao kết 3 bên, nhưng chưa tích cực phối hợp, hoạt động chưa tốt và trong 9 tháng không có lao động nào đi làm việc ở nước ngoài thì Sở LĐ-TB&XH sẽ hủy bỏ biên bản cam kết; rút lại văn bản chấp thuận của Sở LĐ-TB&XH và hợp đồng giữa Trung tâm với công ty đó.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.