Giảm nghèo - Việc làm

Thu hồi tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp sai quy định

Thứ Sáu, 22/11/2019 | 15:07

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), số lượng người tham gia và đóng BHTN trên địa bàn tỉnh tăng dần. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, chính sách BHTN đã phát sinh một số vấn đề, dẫn đến xảy ra nhiều trường hợp người lao động (NLĐ) không trung thực để được hưởng tiền BHTN sai quy định. Để khắc phục tình trạng trên, Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh rà soát, đối chiếu và thu hồi tiền hưởng BHTN sai quy định.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, hỗ trợ người lao động một số nội dung liên quan đến BHTN. Ảnh: H.L

Qua kiểm tra thực tế, ngành chức năng đã phát hiện 98 trường hợp lao động vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp, vừa có việc làm từ năm 2018 đến tháng 11/2019 với số tiền gần 345 triệu đồng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do NLĐ khai báo tình trạng việc làm không trung thực, không khai báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trực thuộc Sở LĐ-TB&XH dẫn đến tình trạng vừa đóng, vừa hưởng BHTN. Bên cạnh đó, công tác phối hợp rà soát giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và cơ quan BHXH tỉnh chưa được thường xuyên nên chưa phát hiện kịp thời những trường hợp vừa hưởng BHTN, vừa có việc làm dẫn đến việc ra quyết định thu hồi còn chậm.

Ngoài ra, hiện vẫn còn 52 trường hợp đã có quyết định thu hồi nhưng chưa thu hồi được với tổng số tiển trên 207 triệu đồng. Bởi vì, việc thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp do NLĐ hưởng sai rất khó thực hiện. Mặc dù Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh liên hệ với NLĐ qua điện thoại đề nghị nộp lại số tiền hưởng BHTN sai quy định, tuy nhiên NLĐ đa số không hợp tác, không tự nguyện hoàn lại số tiền đã hưởng, bên cạnh đó một số lao động đã thay đổi số điện thoại và nơi cư trú nên Trung tâm không thể liên hệ để thông báo thu hồi.

Để khắc phục tình trạng “trục lợi” từ chính sách BHTN, ngành chức năng đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động ý thức tự giác của NLĐ tránh làm sai, hoàn tiền BHTN hưởng sai quy định thì ngành chức năng sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát các trường hợp vi phạm; đồng thời kiến nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) xây dựng dữ liệu kết nối liên thông về BHTN hướng tới việc quản lý cũng như giải quyết chế độ BHTN cho NLĐ trong toàn quốc ngày càng chặt chẽ, nhanh gọn, chính xác, giảm thiểu tối đa tình trạng trục lợi từ chính sách BHTN trong thời gian tới.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.