Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Chủ động triển khai nhanh các mục tiêu năm 2023

Thứ Tư, 08/02/2023 | 15:01

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm, hỗ trợ kịp thời các chính sách cho người lao động (NLĐ). Phát huy kết quả đạt được, ngay từ đầu năm 2023 Trung tâm DVVL tỉnh đã chủ động thực hiện các giải pháp, mục tiêu với quyết tâm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH khen thưởng cho cán bộ, viên chức của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.

Địa chỉ tin cậy của NLĐ, nhà tuyển dụng

Xác định mục tiêu quan trọng: xây dựng Trung tâm DVVL tỉnh trở thành địa chỉ uy tín, tin cậy của NLĐ, nhà tuyển dụng, Trung tâm đã đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp cho từng nhiệm vụ, từng tập thể, hay mỗi cá nhân cụ thể. Đơn cử như Trung tâm đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực liên quan đến công tác tư vấn, giới thiệu và cung ứng thông tin thị trường lao động cho người tìm việc, đáp ứng được yêu cầu cung cấp thông tin về cung - cầu lao động, việc làm, học nghề, kết nối, giải quyết việc làm trực tiếp và gián tiếp cho NLĐ. Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, Trung tâm còn chú trọng việc tổ chức điều tra, cập nhật, xây dựng kho dữ liệu cung - cầu lao động; tổ chức khai thác dữ liệu thông tin về doanh nghiệp, nhu cầu việc làm, tuyển dụng, học nghề, dự báo nguồn nhân lực...

Đối với hoạt động hỗ trợ kịp thời các chính sách cho NLĐ, nhất là chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Trung tâm DVVL tỉnh đã luôn bám sát tình hình thực tế, kịp thời chỉ đạo cán bộ, nhân viên phối hợp với ngành chức năng, địa phương phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin, chú trọng thông tin, tuyên truyền để NLĐ, người sử dụng lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng gói hỗ trợ đúng thời hạn được chi trả nhanh chóng. Đặc biệt là nêu cao vai trò, trách nhiệm nòng cốt của ngành chức năng để chính sách BHTN đến đúng - đủ - kịp thời tới NLĐ.

Với các giải pháp tập trung hướng đến mục tiêu luôn là địa chỉ tin cậy, Trung tâm đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn của người dân trong tỉnh, sự tín nhiệm hợp tác của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, kể cả nước ngoài. Do đó năm 2022 vừa qua, Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều chỉ tiêu vượt so với kế hoạch đề ra như: chỉ tiêu giải quyết việc làm đạt trên 106% kế hoạch; tư vấn về các chính sách lao động việc làm, đào tạo nghề và BHTN đạt 120% so với chỉ tiêu; xuất khẩu lao động đạt 108% so với kế hoạch đề ra.

Đoàn cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thăm người lao động Bạc Liêu đang học ngoại ngữ tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: T.T

Nỗ lực thực hiện đạt và vượt mục tiêu năm

Phát huy kết quả đạt được, ngay từ tháng đầu của năm 2023, Trung tâm DVVL tỉnh đã chủ động triển khai ngay các kế hoạch, mục tiêu đã được xây dựng. Đặc biệt, mỗi tập thể phòng, mỗi cá nhân cán bộ, viên chức của Trung tâm đều xây dựng giải pháp và lộ trình thực hiện cụ thể nhiệm vụ được giao, trong đó chú trọng đến các giải pháp linh hoạt, sáng tạo, nỗ lực bắt kịp thông tin, quy định sớm nhất về thị trường lao động, các chính sách liên quan đến NLĐ, nhà tuyển dụng...

Mục tiêu của Trung tâm DVVL năm 2023 gồm: tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm; tư vấn việc làm cho 40.000 lao động; giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh cho 18.500 lao động; đưa 300 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài... Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu này, Trung tâm cũng triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó, tiếp tục chú trọng giải pháp tuyên truyền hiệu quả. Bên cạnh việc phối hợp với các kênh thông tin đại chúng, đăng tải thường xuyên trên website thì Trung tâm cũng sẽ phối hợp với các địa phương đến từng địa bàn khóm, ấp tuyên truyền, phát động, quảng bá các chính sách dành cho NLĐ để người dân nắm rõ chủ trương của Nhà nước, các chính sách hỗ trợ về lao động - việc làm; tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối 12 trên địa bàn tỉnh...

Song song đó, Trung tâm sẽ cập nhật thông tin mới nhất về thị trường lao động, phân tích xu hướng việc làm và thị trường lao động, dự báo nhu cầu lao động theo trình độ và ngành nghề trên địa bàn. Thực hiện phân tích, dự báo về thị trường lao động định kỳ 1 lần/quý. Tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả báo cáo biến động lao động của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác xuất khẩu lao động, bên cạnh công tác tuyên truyền, Trung tâm sẽ tăng cường tìm kiếm và ký kết hợp đồng với các công ty có uy tín được cấp phép đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, tập trung chủ yếu cung ứng đưa lao động đi làm việc ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... Thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ NLĐ, nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, một trong những giải pháp mà Trung tâm luôn chú trọng là nâng cao tinh thần, trách nhiệm, nỗ lực sáng tạo của cán bộ, viên chức của đơn vị với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”. Để thúc đẩy tinh thần cán bộ, viên chức, Trung tâm cũng xây dựng phong trào thi đua, kế hoạch khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.