Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài

Thứ Sáu, 22/11/2019 | 15:09

Thực hiện vai trò, nhiệm vụ của mình, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ, đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Theo báo cáo của trung tâm, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 338 lao động xuất cảnh, đạt 112,6% so với chỉ tiêu kế hoạch năm.

Giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của NLĐ là vấn đề được Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, vì đây là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một trong những giải pháp góp phần tạo việc làm cho NLĐ nhàn rỗi, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhằm giảm nghèo, tăng nguồn thu ngoại tệ cho đất nước và nhiều lợi ích kinh tế khác. Bên cạnh đó, trong thời gian làm việc ở nước ngoài, NLĐ sẽ được đào tạo, tiếp cận với công nghệ tiên tiến, cơ chế quản lý hiện đại, tác phong công nghiệp, nâng cao trình độ, tay nghề, tích lũy nhiều kinh nghiệm tiên tiến và vốn liếng để đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm sau khi về nước.

Nhận định rõ về điều đó, thời gian qua, Trung tâm DVVL tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của tỉnh trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời tư vấn về chính sách lao động việc làm, xuất khẩu lao động, dạy nghề cho NLĐ. Qua đó đã giúp NLĐ hiểu đầy đủ hơn về các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể các cấp tổ chức tư vấn cho 38.319 lượt người về lao động việc làm, đào tạo nghề, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài và chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, còn giới thiệu cho 145 lao động đến các công ty Haindeco, Hiteco, Mirai, Nhật Huy Khang, Tracimexco, Liên Việt, Vinaincomex, Labcoop tham gia phỏng vấn và học ngoại ngữ.

Quang cảnh buổi tư vấn, giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức. Ảnh: H.L

Bên cạnh đó, Nghị quyết 17 của HĐND tỉnh ra đời đã tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ trong tỉnh, đặc biệt là chính sách hỗ trợ không hoàn lại dành cho NLĐ, bước đầu đã khuyến khích NLĐ hăng hái tham gia. Kết quả, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 338 lao động xuất cảnh, đạt 112,6% so với chỉ tiêu kế hoạch năm.

Để công tác đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng tiếp tục đạt hiệu quả hơn nữa, từ nay cho đến cuối năm, Trung tâm DVVL tỉnh sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ như: Tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn lao động đăng ký tìm việc làm trong, ngoài tỉnh, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và học nghề, ngoại ngữ; giới thiệu các lao động có nguyện vọng và đủ điều kiện đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tham gia học và phỏng vấn tại các công ty. Đồng thời, thực hiện việc hỗ trợ chi phí không hoàn lại cho lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo Nghị quyết 17 và Thông tư 15. Phối hợp với Công ty Haindeco khai giảng khóa học tiếng Nhật cơ bản, kỹ năng phỏng vấn đi lao động tại Nhật Bản và tổ chức phỏng vấn ngành trang trí nội thất khóa 2 tại trung tâm. Thu thập thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; kiểm duyệt thông tin tuyển dụng, người tìm việc trên website của trung tâm chuyển bộ phận chuyên môn thực hiện tư vấn cho NLĐ.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.