Giáo dục - Học Đường

Bạc Liêu thắng lớn tại đấu trường học sinh giỏi quốc gia

Thứ Sáu, 23/02/2024 | 15:23

Năm học 2023 - 2024, tỉnh Bạc Liêu đoạt được nhiều giải quốc gia nhất từ khi tái lập tỉnh đến nay và cũng là năm tỉnh nhà có đến 8/9 môn tham gia kỳ thi có học sinh (HS) đoạt giải. Dù so với mặt bằng chung của khu vực và cả nước kết quả này còn khá khiêm tốn, nhưng với Bạc Liêu thì đây là thành tích đáng tự hào, đánh dấu sự bứt phá, tiến bộ rõ rệt cả về số lượng, chất lượng, tạo động lực to lớn để ngành Giáo dục, thầy trò các trường phấn đấu nhiều hơn nữa cho đấu trường danh giá này.

Lãnh đạo tỉnh trao bảng tuyên dương cho học sinh đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT, năm học 2023 - 2024. Ảnh: Đ.K.C

Chủ động chăm bồi từ sớm

Ngay từ cuối năm học 2022 - 2023, Sở GD-ĐT đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát hiện, tổ chức tuyển chọn, bồi dưỡng và xây dựng đội tuyển cấp tỉnh tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia năm học 2023 - 2024. Sau khi có kết quả Kỳ thi chọn HSG lớp 10 và 11 cấp tỉnh, Sở đã thành lập Ban tổ chức bồi dưỡng, tập huấn đội dự tuyển, đội tuyển HSG cấp tỉnh tham dự Kỳ thi HSG quốc gia. Sau đó, tiếp tục thành lập các tổ bộ môn bồi dưỡng đội dự tuyển, đội tuyển với 55 cán bộ giáo viên và 9 đội dự tuyển với 128 HSG; tiến hành bồi dưỡng giai đoạn 1 tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (từ ngày 23/7 - 29/9/2023) với tổng số 80 tiết/môn.

Ngay khi có kết quả của Kỳ thi chọn HSG lớp 12 cấp tỉnh năm học 2023 - 2024, Sở thành lập 9 đội tuyển chính thức tham gia Kỳ thi chọn HSG quốc gia với 74 HS và tiến hành bồi dưỡng giai đoạn 2 (từ ngày 30/10 - 23/12/2023) với tổng số 160 tiết/môn. Trong suốt thời gian tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, lãnh đạo tỉnh, Sở GD-ĐT, phụ huynh cũng như các nhà trường luôn dành sự quan tâm đặc biệt, tạo mọi điều kiện để HS học tập, bồi dưỡng tốt nhất.

Chính việc chủ động phát hiện, chăm bồi từ sớm, cùng những hậu ái đặc biệt, 74 thí sinh của 9 đội tuyển đã có động lực lớn, quyết tâm cao để vượt qua kỳ thi chọn HSG quốc gia đầy cam go, thử thách và mang về cho tỉnh nhà những kết quả đáng phấn khởi. Theo đó, Bạc Liêu có 18/74 TS đoạt giải ở 8/9 môn thi, tăng 14 giải so với năm học trước. Trong đó, có 5 giải Ba và 13 giải Khuyến khích. Trường THPT Chuyên Bạc Liêu dẫn đầu toàn tỉnh với 12 giải (3 giải Ba và 9 giải Khuyến khích) ở các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý. 6 giải còn lại thuộc về các trường: THPT Định Thành (giải Ba môn Lịch sử), THPT Trần Văn Bảy (giải Ba và giải Khuyến khích môn Ngữ văn), THPT Hiệp Thành (giải Khuyến khích môn Toán), THPT Võ Văn Kiệt (giải  Khuyến khích môn Hóa học), THPT Tân Phong (giải Khuyến khích môn Địa lý).

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bạc Liêu - Dương Bình đánh giá: “Kể từ khi Kỳ thi chọn HSG quốc gia không còn chia bảng như trước, đây là lần đầu tiên Bạc Liêu có số lượng thí sinh dự thi lớn nhất và cũng là năm đoạt nhiều giải nhất. Và nếu so sánh với kết quả Kỳ thi HSG quốc gia một vài năm trở lại đây, thì kết quả trên đã đánh dấu một sự bứt phá, tiến bộ rõ rệt, cả về số lượng và chất lượng giải ở kỳ thi cấp quốc gia lần này”.

Động lực để tiếp tục vươn xa

Có thể nói, kết quả trên phản ánh sự nỗ lực, quyết tâm và tiến bộ không ngừng của các em HS trong các đội tuyển. Rất nhiều em đã nỗ lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và trong học tập, bồi dưỡng để tham gia kỳ thi, mang về kết quả tốt nhất (đặc biệt là các em xa nhà lên ở trọ trong suốt thời gian dự bồi dưỡng). Kết quả này còn khẳng định tiềm năng, nội lực to lớn của HS tỉnh nhà trong các trường phổ thông. Điều này cho thấy, nếu các em được phát hiện, bồi dưỡng đúng hướng trong môi trường thuận lợi thì việc đoạt giải trong kỳ thi quốc gia chỉ là vấn đề thời gian (trong 18 em đoạt giải có đến 8 HS lớp 10, 11 với 8/9 môn dự thi).

Bên cạnh sự nỗ lực không ngừng nghỉ của HSG các đội tuyển, thành công trên còn đến từ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở GD-ĐT… thông qua việc ban hành nghị quyết quy định chính sách khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích cao trong lĩnh vực GD-ĐT; kế hoạch phát hiện, tổ chức tuyển chọn, bồi dưỡng và xây dựng đội tuyển HSG các cấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong năm học 2023 - 2024. Đây còn là “quả ngọt” của sự đồng thuận, đồng hành của Ban đại diện cha mẹ HS, sự hỗ trợ tích cực từ các nhà tài trợ, mạnh thường quân đã tạo điều kiện cho con em trong suốt thời gian học tập, bồi dưỡng… (tất cả chi phí mời thầy cô dạy, mời chuyên gia tập huấn, học online cho các em do phụ huynh HS Trường THPT Chuyên Bạc Liêu và một số trường có HS tham gia hỗ trợ). Đó còn là sự tận tình của các tổ chuyên môn, tổ bộ môn các nhà trường, của giáo viên trực tiếp bồi dưỡng HSG và sự phối hợp tích cực của giáo viên chủ nhiệm, các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường…

Sự bứt phá, thành công lần này còn giúp tỉnh nhà rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác phát hiện và bồi dưỡng HSG. Theo đó, cùng với việc tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp và phát huy nội lực nhà trường, cần quan tâm học tập kinh nghiệm của các địa phương trong cả nước, nhất là các trường THPT có chất lượng cao; nên chú trọng việc đa dạng các hình thức dạy học, bồi dưỡng đội tuyển, nhất là hình thức học với chuyên gia, học online… Tin rằng, sức mạnh cộng hưởng từ sự phối, kết hợp sẽ giúp ngành Giáo dục, các nhà trường cố gắng khắc phục mọi khó khăn, phát huy thành tích đạt được để nâng dần về số lượng và chất lượng HSG qua kỳ thi quốc gia hằng năm.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.