Giáo dục - Học Đường

Ban đại diện cha mẹ học sinh TX. Giá Rai: Chiếc “cầu nối” hiệu quả giữa nhà trường và gia đình

Thứ Sáu, 20/09/2019 | 16:54

Năm học 2018 - 2019, ngành GD-ĐT TX. Giá Rai đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm học với nhiều thành tích xuất sắc trong phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục, cũng như các phong trào thi đua do ngành phát động… Kết quả này không chỉ là nỗ lực của ngành, mà còn phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của Ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐD CMHS) các bậc học trên toàn địa bàn trong việc phối hợp giáo dục học sinh (HS).

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng GD-ĐT TX. Giá Rai (giữa) khen thưởng các cá nhân thuộc các BĐD CMHS có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp với nhà trường. Ảnh: Đ.K.C

Một năm với nhiều nỗ lực

Năm học qua, BĐD CMHS thị xã đã phối hợp với nhà trường thực hiện tốt cuộc vận động “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, tổ chức tuyên truyền, vận động HS ra lớp với nhiều hình thức; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành về công tác giáo dục, trong đó đặc biệt chú trọng các phong trào “Bồi dưỡng HS giỏi”, “Phụ đạo, giúp đỡ HS yếu kém, HS chưa hoàn thành môn học”, “Nhà giáo Giá Rai đỡ đầu HS nghèo”, “Tiếng kẻng học bài”…, qua đó góp phần cùng với ngành Giáo dục thị xã đạt chỉ tiêu huy động HS các bậc học đến trường 100%, cũng như duy trì tốt sĩ số HS trong năm học.

Song song đó, BĐD CMHS còn phối hợp chặt chẽ với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm trong việc đề ra các giải pháp cụ thể trong quản lý, giáo dục HS trong và ngoài nhà trường, tạo điều kiện cho công tác phối hợp ngày càng phát huy hiệu quả. Theo đó, đến cuối năm học 2018 - 2019, cấp tiểu học có 100% HS được đánh giá đạt và tốt về phẩm chất; cấp THCS có 99,6% HS xếp loại hạnh kiểm tốt, khá.

BĐD CMHS còn phối hợp sâu sát với nhà trường trong giúp đỡ HS nghèo vượt khó học tốt, vận động HS bỏ học trở lại trường lớp. Theo đó, BĐD CMHS đã cùng với giáo viên, các ngành,  đoàn thể vận động hơn 340 triệu đồng tiền mặt, 55.400 quyển tập, 3.350 cây viết, 967 bộ quần áo, 615 chiếc cặp, hơn 300 bộ sách giáo khoa và hơn 100 chiếc xe đạp để hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy đã góp phần ngăn chặn tình trạng HS bỏ học một cách hiệu quả.

BĐD CMHS còn đặc biệt quan tâm công tác hỗ trợ, bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS chưa hoàn thành môn học, HS yếu kém. Trong năm qua, BĐD CMHS các trường đã chi khen thưởng HS giỏi, hỗ trợ HS nghèo với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Qua đó giúp các phong trào thi đua của ngành có nhiều chuyển biến tích cực.

Năm học qua cũng là năm BĐD CMHS ở TX. Giá Rai có nhiều nỗ lực trong việc phối hợp với nhà trường vận động các nguồn xã hội hóa giáo dục để hỗ trợ xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, sửa chữa cơ sở vật chất, khen thưởng HS với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Tiếp tục phát huy tốt vai trò “cầu nối”

Để tiếp tục phát huy tốt vai trò “cầu nối” giữa nhà trường và gia đình, trong năm học 2019 - 2020, BĐD CMHS các bậc học sẽ tập trung củng cố, kiện toàn lại hệ thống tổ chức để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; xây dựng quy chế phối hợp và kế hoạch hoạt động của BĐD trong năm học; tăng cường công tác phối hợp giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho HS; hỗ trợ các phong trào thi đua, hội thi do ngành tổ chức. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục thị xã sẽ phối hợp chặt chẽ với BĐD CMHS trong nâng cao nhận thức cho các bộ quản lý, giáo viên, CMHS về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục trên địa bàn nhằm đảm bảo hiệu quả việc phối hợp giáo dục tốt giữa ba môi trường: gia đình - nhà trường - xã hội…

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng GD-ĐT TX. Giá Rai, bày tỏ mong muốn: “Trong năm học này, BĐD CMHS sẽ nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế trong tổ chức, hoạt động của năm học trước. Đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền CMHS trong việc phối hợp chặt chẽ cùng các nhà trường thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm học đã đề ra. Trong đó, đặc biệt chú trọng nâng tỷ lệ HS chuyên cần, ngăn chặn HS bỏ học; giữ vững thành tích về dẫn đầu chất lượng mũi nhọn của toàn tỉnh; đảm bảo các điều kiện để công nhận mới, tái công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; phát huy tốt hiệu quả các phong trào:  “Tiếng kẻng học bài”, “Nhà giáo Giá Rai đỡ đầu HS nghèo”… Các hoạt động, phong trào của ngành có hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu hay không đều nhờ vào tâm huyết, sự cộng đồng trách nhiệm của BĐD CMHS ở các trường”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.