Giáo dục - Học Đường

Biểu dương những gương sáng học tập của cộng đồng

Thứ Sáu, 04/10/2019 | 15:55

Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh nhà đã trở thành hoạt động của toàn Đảng, toàn dân và được nâng lên thành ý thức của mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng… Qua đó, xuất hiện nhiều gương đầu tư cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Tại Đại hội biểu dương “Gia đình học tập - Dòng họ học tập - Cộng đồng học tập - Đơn vị học tập (GĐHT, DHHT, CĐHT, ĐVHT) tiêu biểu giai đoạn 2017 - 2019” vừa qua, “những bông hoa” ngời sáng ấy đã được vinh danh, điển hình trong cộng đồng.

Đại diện Hội Khuyến học tỉnh khen thưởng cho các giáo viên có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dạy tốt năm học 2018 - 2019. Ảnh: Đ.K.C

Những gương sáng điển hình

Mới đây, 192 GĐHT, DHHT, CĐHT, ĐVHT tiêu biểu đại diện cho hơn 174.000 gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên toàn tỉnh đã tề tựu đông đủ về Trung tâm Văn hóa tỉnh để dự Đại hội biểu dương. Đây là “những bông hoa quý” hết lòng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, dù cuộc sống nghèo khó vẫn quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, tạo điều kiện cho con cháu học hành đỗ đạt.

Nổi bật trong số đó là gia đình ông Trần Hùng Anh (ấp Khúc Tréo, xã Tân Phong, TX. Giá Rai); gia đình ông Trần Văn Ngỗ (ấp Thanh Sơn, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình); gia đình ông Lâm Văn Liếm (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân); gia đình ông Thạch Hương (khóm 5, phường 7, TP. Bạc Liêu); gia đình ông Huỳnh Tấn Lợi (ấp Cây Giang, xã Long Điền, huyện Đông Hải)…

Nhiều GĐHT còn góp phần xây dựng nên những DHHT có bề dày truyền thống, điển hình như DHHT của bà Nguyễn Thị Kim Tín (ấp Nội Ô, thị trấn Phước Long); dòng họ ông Lê Quốc Dự (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi); dòng họ ông Nguyễn Văn Bảy (ấp Thống Nhất, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân); dòng họ bà Quách Kim Tuyến (phường 2, TP. Bạc Liêu)… Và còn rất nhiều, rất nhiều gia đình, DHHT tiêu biểu, những người làm cha làm mẹ đang âm thầm phấn đấu, hy sinh nuôi dạy con ăn học đến nơi đến chốn, vươn lên từ sự nghèo khó, túng quẫn và tất cả đều được đền bù thật xứng đáng khi các con được thành danh, có công ăn việc làm ổn định, góp phần làm giàu đẹp quê hương. Cũng chính những GĐHT, DHHT tiêu biểu này đã góp phần hình thành nên những CĐHT, ĐVHT tiêu biểu.

“Có thể tự hào mà nói rằng, những gương sáng điển hình về các GĐHT, DHHT, ĐVHT, CĐHT tiêu biểu được biểu dương tại đại hội lần này thật sự là những bông hoa tươi thắm, tiêu biểu trong vườn hoa khuyến học, góp phần làm đẹp xã hội, xứng đáng để cả cộng đồng học tập và noi theo”, bà Nguyễn Thị Quế Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh, chia sẻ.

Giữ vững và phát huy những kết quả đạt được

Theo Hội Khuyến học tỉnh, bên cạnh việc phát triển tổ chức Hội và hội viên, phong trào xây dựng GĐHT, DHHT, CĐHT, ĐVHT thời gian qua đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, qua đó góp phần phát huy truyền thống hiếu học, động viên mọi người, mọi nhà tham gia học tập để có tri thức, kỹ năng, nhân cách và hội nhập trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Nếu như năm 2017 Bạc Liêu mới có 69.066 GĐHT, 836 DHHT, 272 CĐHT, 244 ĐVHT thì đến tháng 9/2019 đã có 171.607 GĐHT, 2.048 DHHT, 509 CĐHT, 599 ĐVHT. Trong 3 năm qua, các cấp Hội đã vận động Quỹ Khuyến học, xã hội hóa giáo dục và nuôi heo đất tiết kiệm khuyến học gần 291 tỷ đồng; tặng học bổng cho hơn 25.000 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và khen thưởng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, đạt thành tích cao trên địa bàn. Qua đó cho thấy cuộc vận động này có sức lôi cuốn mạnh mẽ, lan tỏa rộng khắp trong quần chúng nhân dân. Đây cũng là biểu hiện sinh động trong việc đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống.

Phát huy những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2019 - 2021, các cấp Hội phấn đấu toàn tỉnh có hơn 80% hộ được công nhận GĐHT; 50% được công nhận DHHT; 60% cộng đồng ấp, khóm được công nhận CĐHT; 70% tổ chức các cơ quan, trường học, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận ĐVHT.

Phát biểu tại đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang cho rằng: “Đại hội là dịp để chúng ta tôn vinh các GĐHT, DHHT, CĐHT, ĐVHT tiêu biểu, tạo đòn bẩy cho phong trào khuyến học, khuyến tài; xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tạo khí thế mới cho hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập lan tỏa trên khắp các địa phương của tỉnh”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, thời gian tới các cấp Hội cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của hội viên, nhân dân về ý nghĩa của việc học tập suốt đời theo tư tưởng Hồ Chí Minh; củng cố, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, nhất là các chi hội ở cơ sở, trường học, cơ quan, doanh nghiệp…; tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; chú trọng đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời…

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.