Giáo dục - Học Đường

Các trường cao đẳng vất vả tuyển sinh trong tình hình mới

Thứ Sáu, 18/09/2020 | 18:36

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, các trường đại học tốp trên bắt đầu hạ điểm chuẩn, cũng như áp dụng nhiều chính sách khuyến khích nhằm “rộng cửa” đầu vào, hấp dẫn thí sinh để việc tuyển sinh đạt chỉ tiêu (CT). Điều này đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn tuyển của các trường cao đẳng (CĐ)…

Thí sinh đến nhận giấy báo trúng tuyển và làm thủ tục nhập học tại Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

Lo lắng tuyển không đủ chỉ tiêu

Không riêng gì các trường CĐ trong tỉnh mà hầu hết các trường đại học, CĐ, trường nghề trên cả nước đều bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh COVID-19. Chính việc học tập bị gián đoạn liên tục, kéo theo khung thời gian kế hoạch năm học bị kéo giãn ra, lại còn thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người… nên các trường khó có thể tiếp cận với thí sinh để tư vấn tuyển sinh như mọi năm.

Không chỉ vậy, các trường còn cho rằng đề thi tốt nghiệp THPT năm nay (vì dịch bệnh) ít phân hóa hơn, thí sinh đậu tốt nghiệp và đạt điểm từng khối cũng cao hơn mọi năm rất nhiều nên việc “sàng” thí sinh cho các trường tốp dưới, trường CĐ cũng ít lại. Đó là còn chưa kể kỳ thi được tổ chức muộn, nhiều trường đại học vẫn chưa ngã ngũ việc tuyển sinh (nhất là các trường dân lập), cũng như đa dạng hình thức tuyển để “vét” triệt để thí sinh… là những trở ngại không nhỏ mà các trường CĐ trong tỉnh phải đối mặt trong tình hình mới.

Dù đặt CT tuyển khoảng 500 cho 22 ngành nghề hệ CĐ, trung cấp năm học 2020 - 2021 nhưng đến thời điểm hiện tại Trường CĐ Nghề Bạc Liêu chỉ mới tuyển được gần 300 CT (CĐ gần 100 CT, trung cấp gần 200 CT). Trong đó, một số ngành nghề dù nhu cầu xã hội lớn nhưng thí sinh không mấy mặn mà là May thời trang, Xây dựng. Ông Đào Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Bạc Liêu, cho biết: “Trong tình hình khó khăn chung về nguồn tuyển như hiện nay, khả năng cao là trường sẽ tuyển sinh không đạt CT như kế hoạch. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng hết khả năng để thu hút thí sinh”.

Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu cũng không khả quan hơn khi tổng CT tuyển sinh đặt ra cho năm học này là 750 (với 4 ngành CĐ, 16 ngành trung cấp, 24 ngành sơ cấp), nhưng hiện tại chỉ mới tuyển được hơn 30% tổng CT đề ra.

Lạc quan hơn hết có lẽ là Trường CĐ Y tế Bạc Liêu khi hiện nay đã tuyển được gần 62% so với tổng CT là 680 cho hệ CĐ, trung cấp chính quy và vừa làm vừa học. Khả năng cao trường sẽ tuyển đạt hoặc vượt CT sau khi kết thúc tuyển sinh đợt 3.

... Và những cách làm sáng tạo

Trước tình hình khó khăn chung, đòi hỏi các trường phải đưa ra nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo để có thể thu hút thí sinh, đảm bảo tuyển đủ CT.

Ông Phạm Mạnh Cường, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu, chia sẻ: “Để đảm bảo tốt nguồn tuyển, ngoài việc sử dụng các phương thức tuyên truyền truyền thống, chúng tôi còn nhờ đến sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, thông tin đại chúng, phát triển lực lượng cộng tác viên tư vấn tuyển sinh tại các trường phổ thông, cũng như các đoàn thể quần chúng tại địa phương… để kịp thời tư vấn, thông tin đến thí sinh. Trường còn thực hiện phương thức đào tạo mở linh hoạt theo nhu cầu xã hội, liên thông lên trình độ cao… để thu hút người học. Song song đó, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện để giáo viên, học sinh - sinh viên trường học tập thực tế tại các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp để được cọ xát, trải nghiệm; tổ chức nhiều hội nghị, gặp gỡ doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng, xây dựng chương trình đào tạo cho phù hợp với thực tiễn…”

Trường CĐ Nghề Bạc Liêu cũng thông qua các trang mạng xã hội, phụ huynh, giáo viên, học sinh các trường để tư vấn tuyển sinh. Đồng thời triển khai đa dạng nhiều mô hình đào tạo, xây dựng chương trình phù hợp để có thể ghép lớp, giảm chi phí cho người học; củng cố uy tín, niềm tin bằng chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất hiện đại và đảm bảo đầu ra ổn định để thu hút người học. Theo thống kê của trường, có hơn 80% học sinh - sinh viên ra trường có việc làm với thu nhập ổn định.

Bà Nguyễn Kim Nhang, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Bạc Liêu, cho biết: “Dự báo trước mùa tuyển sinh năm nay sẽ rất vất vả bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, nên chúng tôi đã huy động sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ, giảng viên, nhân viên toàn trường, thành lập cả ban tư vấn để hỗ trợ cho công tác tuyển sinh. Tăng cường tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, mở trang Fanpage riêng để tạo tương tác, tư vấn trực tuyến cho thí sinh. Đặc biệt, năm nay trường còn áp dụng phần mềm đăng ký online, cung cấp miễn phí hồ sơ dự tuyển; học phí của trường cũng tương đối thấp, thu theo lộ trình và có nhiều chính sách hỗ trợ, miễn giảm đối với học viên có hoàn cảnh khó khăn… nên cũng thu hút thí sinh”.

Song song đó, việc tổ chức ngày hội việc làm với sự tham gia của các bệnh viện, cơ sở y tế lớn, uy tín trên địa bàn tỉnh; hay liên kết với các cơ sở y tế ngoại tỉnh, nước ngoài để mở rộng cơ hội đầu ra, việc làm ổn định cho người học… cũng là một trong những cách làm sáng tạo để Trường CĐ Y tế Bạc Liêu luôn đạt và vượt CT tuyển sinh hàng năm.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.