Giáo dục - Học Đường

Các trường THPT: Tăng tốc cho chặng ôn thi nước rút

Thứ Sáu, 26/06/2020 | 16:27

Trải qua gần nửa chặng đường ôn tập, thầy và trò các trường THPT trên địa bàn tỉnh bắt đầu bước vào giai đoạn ôn nước rút cho kịp tiến độ chương trình, chuẩn bị sẵn sàng để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Bên cạnh việc theo sát chương trình ôn thi chính khóa, học sinh khối 12 cũng có nhiều cách ôn hiệu quả riêng để bản thân không bị áp lực về thời gian, cũng như giữ sức khỏe tốt, một tinh thần thư thái.

Nhiều cách ôn thi hiệu quả

Nếu đến thăm các trường THPT vào những ngày này, sẽ thấy được không khí học tập, ôn thi rất sôi nổi của học sinh khối lớp 12. Điều này cũng dễ hiểu bởi mục tiêu mà các bạn hướng đến không chỉ dừng lại ở việc đậu tốt nghiệp THPT, mà còn phải đậu cao vào các trường đại học, cao đẳng.

Thế là ngoài việc bám sát chương trình ôn tập chính khóa của nhà trường, nhiều học sinh cuối cấp còn tranh thủ thời gian rảnh để tự ôn tập, hệ thống lại kiến thức, thực hiện những bài kiểm tra cá nhân từ các đề thi những năm trước được thầy cô giới thiệu. Một số bạn còn thử sức với những dạng đề mới, nâng cao để rèn cho bản thân sự nhạy bén khi bắt gặp những dạng bài khó.

Không chỉ ôn tập độc lập, rất nhiều bạn còn ôn tập theo đôi, theo nhóm để có thể vừa ôn tập, vừa hỗ trợ, chia sẻ những phương pháp hay cho nhau. Bởi vậy, thời điểm này các phòng học trống của trường được các bạn trưng dụng tối đa làm không gian để ôn tập. Với mỗi phần, mỗi chương, mỗi khối lượng kiến thức hoàn thành, các thành viên trong nhóm sẽ kiểm tra chéo lẫn nhau, hoặc giải một đề thi được giáo viên thiết kế theo đề minh họa có canh thời gian hẳn hoi để đánh giá hiệu quả ôn tập, khắc phục những chỗ còn yếu, thiếu.

Ông Dư Quốc Kiệt - Hiệu trưởng Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) cho biết: “Nếu như nhiều trường thường tổ chức cho học sinh khối 12 ôn tập 2 buổi/ngày thì chúng tôi chỉ tổ chức ôn tập vào buổi sáng, thời gian còn lại sẽ dành cho các em tự ôn tập hoặc tổ chức ôn theo nhóm. Thay vì bắt các em bám sát lịch ôn dày đặc, tạo ra những áp lực, căng thẳng không đáng có thì chúng tôi hướng đến việc tạo điều kiện để học sinh có thời gian tự ôn tập, củng cố lại những kiến thức đã học. Với kết quả khả quan về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, đại học, cao đẳng hàng năm, cách tổ chức ôn tập mà chúng tôi chọn đang phát huy hiệu quả”.

​Học sinh khối 12, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu ôn tập theo nhóm. Ảnh: Đ.K.C

Đừng tạo áp lực, giữ tinh thần thư thái

Bên cạnh việc nỗ lực ôn thi, chuẩn bị sẵn sàng hành trang kiến thức để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, học sinh khối 12 còn đặc biệt chú trọng đến chế độ dinh dưỡng, chú ý đến sức khỏe của bản thân. Đa phần các bạn đều cho rằng, kiến thức là cả một quá trình dài được góp nhặt, tích lũy nên 10 tuần tập trung ôn thi chính là thời gian để hệ thống lại những kiến thức đã học và “chuyển hóa” nó vào các dạng đề của từng phân môn. Chứ nếu bạn dùng 10 tuần này để học, nhồi nhét kiến thức thì sẽ không còn kịp, rất dễ “tẩu hỏa nhập ma”, mang đến áp lực lớn không đáng có cho bản thân.

Bởi vậy, ngay từ đầu mỗi bạn cần xây dựng cho mình một thời gian biểu thật hợp lý, khoa học giữa việc ôn chính khóa, tự học ở nhà, ôn tập theo nhóm và dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, lấy lại năng lượng cho những giờ căng thẳng vì học tập.

Bạn Lê Minh Anh (học sinh lớp 12C1, Trường THPT Phan Ngọc Hiển, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Đứng trước kỳ thi quan trọng, chắc hẳn sẽ không tránh khỏi những áp lực, nhưng cũng không vì vậy mà đặt nặng vấn đề thi cử, tạo ra những áp lực không đáng có cho bản thân. Hãy giữ cho mình một tinh thần thư thái, một sức khỏe thật tốt…, thì việc ôn tập mới đạt hiệu quả cao”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.