Giáo dục - Học Đường

Chương trình cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh: Những hiệu quả bước đầu

Thứ Tư, 09/10/2019 | 18:13

Bộ GD-ĐT chỉ đạo các Sở GD-ĐT xây dựng chương trình khung, quản lý thống nhất trong tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh để trẻ có bước đệm tốt cho những bậc học tiếp theo. 

Trẻ mầm non tham gia hội thi “Trẻ với trò chơi Kidsmart” do Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu tổ chức tại Trường mầm non Hoa Mai. Ảnh: C.K

Theo khoa học chứng minh, giai đoạn từ 2 - 5 tuổi là giai đoạn tốt nhất để trẻ học ngoại ngữ và là giai đoạn trẻ có thể “hiểu” và phát âm ngôn ngữ một cách chính xác nhất. Các nghiên cứu trên thế giới đều chỉ ra rằng, lĩnh hội ngôn ngữ là quá trình tự nhiên ở lứa tuổi nhỏ. Mẫu giáo được coi là giai đoạn thuận lợi nhất để tiếp thu ngoại ngữ do sự hình thành các quá trình nhận thức và ghi nhớ ngôn ngữ nhanh chóng, trẻ có động cơ giao tiếp tự nhiên và không có các rào cản ngôn ngữ, nhưng cần phân biệt rõ mục đích việc làm quen tiếng Anh của trẻ mầm non (MN) với mục đích học tiếng Anh của trẻ độ tuổi lớn hơn. Từ đó tạo  môi trường cho trẻ làm quen một ngôn ngữ mới với những niềm vui, sự say mê chứ không phải bằng những giờ học như ở trường phổ thông.

Hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh đã được triển khai thí điểm trên phạm vi cả nước từ năm 2014 và từ năm học 2017 - 2018, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã giao Trường MN Hoa Mai thực hiện cho trẻ làm quen tiếng Anh theo tinh thần Công văn số 373 của Sở GD-ĐT (nay là Sở GD-KH&CN).

Khi triển khai, phụ huynh rất đồng tình việc cho trẻ làm quen tiếng Anh nên số lượng trẻ tham gia tăng theo từng năm (năm học 2017 - 2018 có 4 lớp Lá với 134 trẻ; năm học 2018 - 2019 có 7 lớp, trong đó có 4 lớp Lá và 3 lớp Chồi với 230 trẻ).

Ban giám hiệu trường thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn của các giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ ở các trường để nghe trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa giáo viên MN và giáo viên dạy tiếng Anh nhằm hỗ trợ nhau trong quá trình tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh ở trường cũng như đáp ứng nhu cầu về kiến thức, phương pháp dạy trẻ MN.

Nhằm đánh giá kết quả trẻ có được sau quá trình làm quen tiếng Anh trong các buổi dạy, giáo viên MN và giáo viên tiếng Anh đã tổ chức các buổi giao lưu cho trẻ ở các lớp Lá thông qua các trò chơi. Trong năm học 2018 - 2019, trường cũng tham gia “Giao lưu tiếng Anh” với các đơn vị khác trên địa bàn thành phố do Phòng GD-ĐT tổ chức. Các nội dung giao lưu xoay quanh vốn từ vựng trẻ được làm quen được chuyển thể thành các trò chơi theo hình thức của trẻ MN như: Nghe phát âm tìm từ, ai nhanh nhất, cùng nhau đối đáp…

Trong năm học 2018 - 2019, trên địa bàn TP. Bạc Liêu có 8 trường MN, mẫu giáo với 1.522 trẻ/51 lớp được làm quen tiếng Anh (tăng 2 trường với 620 trẻ và 23 lớp so với cùng kỳ). Để có cơ sở đánh giá tính hiệu quả của mô hình này, Phòng GD-ĐT thành phố đã tổ chức buổi giao lưu tiếng Anh cho 80 trẻ của 8 trường. Các bé rất thích thú và giao lưu khá tốt kiến thức về từ vựng tiếng Anh theo những chủ đề đã học. Trên cơ sở đó, năm học 2019 - 2020, thành phố xác định sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.