Giáo dục - Học Đường

Chuyện chưa kể về những cây bút học đường

Thứ Sáu, 18/06/2021 | 16:44

Đa phong cách, đa góc nhìn, gần gũi, mang hơi thở của học đường, của giới trẻ… là những điều mà chúng tôi hướng đến khi đặt mục tiêu tìm kiếm, phát triển những cây bút trẻ ngoài tòa soạn. Song, bên cạnh những nhân tố mới giàu tiềm năng thì vẫn còn những câu chuyện “dở khóc dở cười” bên lề mà chúng tôi muốn chia sẻ cùng độc giả.

Các cây bút trẻ xem lại sản phẩm của mình được đăng trên báo Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

Tạo cơ hội để bộc lộ sở trường

Để những cây bút trẻ dễ dàng nhập cuộc và trở thành những cộng tác viên thường xuyên, các chuyên trang Giáo dục - Học đường, Thanh thiếu niên, Văn hóa - Nghệ thuật đều dành những góc nhỏ để các bạn trẻ thể hiện khả năng viết lách. Đó cũng là điều mà đội ngũ phụ trách các chuyên trang chúng tôi nhắm đến khi tiến hành cải tiến trang báo sao cho gần gũi, mang hơi thở của tuổi học trò, giới trẻ.

Theo đó, ngoài những chuyên mục cũ đã có từ lâu trên báo Bạc Liêu như: Câu chuyện giáo dục, Một thời áo trắng, 3600 học đường, Gương sáng học đường, Góc bạn trẻ, Sổ tay văn hóa, Cuộc sống quanh ta, Sau lũy tre làng…; các trang Giáo dục - Học đường, Thanh thiếu niên, Văn hóa - Nghệ thuật cải tiến đã mở thêm một số chuyên mục mới được học sinh - sinh viên, các bạn trẻ quan tâm: Tư vấn mùa thi, Khoảnh khắc cuộc sống, Sáng tác (giới thiệu thơ, truyện ngắn, tản văn của các tác giả trẻ tuổi)… Không chỉ vậy, nhiều cuộc thi còn được tòa soạn phát động hướng đến học đường, các bạn trẻ để kích thích phong trào sáng tác như: Cảm nhận mùa hè, Ước mơ của tôi…

Có thể nói, các chuyên trang đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” để các cây bút trẻ bộc lộ năng khiếu và “lên tay” hơn trong việc viết lách, cảm thụ văn chương. Bạn Như Quỳnh (bút danh Thanh Bình, ngụ thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) bày tỏ: “Nhờ sự đa dạng chuyên mục trên các chuyên trang đã tạo cơ hội để đội ngũ cộng tác viên thử sức ở các thể loại, đề tài. Riêng tôi, nhờ có Báo Bạc Liêu mà niềm đam mê viết lách được trỗi dậy, giúp tôi được là chính mình, được thể hiện khả năng sử dụng ngôn từ qua nhiều góc nhìn về cuộc sống”.

Cần thời gian để thành công

Thế nhưng, chuyện viết lách không đơn thuần như bạn nghĩ và để có được những cộng tác viên “bám trụ” lâu dài với các chuyên trang càng khó khăn hơn. Bởi lẽ, đội ngũ này đa phần là học sinh, sinh viên, giáo viên, công chức, nhân viên văn phòng trẻ…, họ cộng tác trước tiên để giải trí, để thỏa đam mê mỗi khi rảnh rỗi. Thế nên, chuyện viết bài sẽ không thường xuyên. Nhiều học sinh, sinh viên khi ra trường bị cuốn vào guồng quay học tập, công việc mới cũng xao lãng chuyện sáng tác. Nhiều cây viết non tay cứ mãi lặp đi lặp lại những đề tài, chủ đề xưa cũ, không có sự thay đổi trong phong cách viết cũng tự đào thải chính mình…

Và đã có không ít chuyện “dở khóc dở cười” về một số cây bút trẻ tuy lắm tài nhưng cũng nhiều tật. Chẳng hạn như chuyện về bạn Q.M.V (xã Long Điền, huyện Đông Hải). Khi gửi bài viết về cộng tác, bạn trẻ này đang là sinh viên của một trường đại học ở Cần Thơ. Qua tìm hiểu thì bạn ấy từng đoạt giải Nhì học sinh giỏi Văn quốc gia, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng luôn vượt khó học giỏi. Với ngôn ngữ chân phương, đậm chất Nam Bộ, câu từ gãy gọn, vốn sống phong phú, cảm quan tinh tế… mỗi bài viết của V. như những thước phim quay chậm về cuộc sống cơ cực mà mình và bà ngoại từng trải qua. Và đó cũng là những sản phẩm văn chương thật sự có giá trị. Ban Biên tập đã dành nhiều lời khen ngợi cho những bài viết của V. và trả nhuận bút rất cao để khích lệ.

Vậy rồi, tình cờ chúng tôi thấy bạn ấy chia sẻ về trang Facebook cá nhân đường link bài viết của mình vừa được đăng trên báo Bạc Liêu online, kèm dòng trạng thái: “Dù bài viết đã bị cắt quá ngắn so với bản gốc và chỉ đăng ở “tờ báo địa phương” (không phải Báo Thanh niên) nhưng mình cũng vui vì được kể lại kỷ niệm đẹp”. Dù khá hụt hẫng khi đọc được dòng trạng thái ấy, nhưng chúng tôi cũng nhẹ nhàng để lại dòng bình luận: “Chúc cho những tác phẩm sau này của em được đăng trên những tờ báo lớn, không phải báo địa phương!”. Sau dòng bình luận ấy, chúng tôi nhận được lời xin lỗi, giải thích của bạn nhưng có lẽ V. cần một quãng đường dài nữa để đi đến thành công trong việc viết lách.

Thế mới biết việc phát triển đội ngũ cây bút trẻ chẳng dễ dàng gì, nhưng chúng tôi sẽ mãi đi tìm những nguồn cảm hứng mới, tạo thêm nhiều chuyên mục để tiếp tục phát hiện và chăm bồi cho những cây bút giàu tiềm năng, triển vọng.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.