Giáo dục - Học Đường

Đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học: Giảm áp lực cho thầy và trò

Thứ Sáu, 09/10/2020 | 17:44

Đa dạng hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh (HS) mà không theo bất kỳ “công thức” hay khuôn mẫu nào theo tinh thần Thông tư 27 của Bộ GD-ĐT đã và đang được giáo viên (GV) tiểu học áp dụng linh hoạt, đặc biệt là GV dạy lớp 1 - năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Qua đó góp phần “cởi trói” cho thầy và trò, tạo nên môi trường học tập đầy hào hứng, sáng tạo, phát huy vai trò trung tâm của HS.

Cô và trò lớp 1/1, Trường tiểu học Trần Phú (TP. Bạc Liêu) trong giờ dạy và học Toán. Ảnh: Đ.K.C

Những giờ học đầy hứng khởi

Ghé thăm lớp 1/1 của cô Phạm Thị Vân (Trường tiểu học Trần Phú, TP. Bạc Liêu) ngay giờ học Toán, chúng tôi cảm nhận được sự sôi động, hứng khởi khi các học trò thoải mái thể hiện động tác hình thể, chứ không còn ngồi, khoanh tay lên bàn như trước kia. “Trẻ con lớp 1 rất hiếu động, hơn nữa đây lại là giai đoạn chuyển giao đặc biệt giữa lứa tuổi mẫu giáo với tiểu học nên các bé khá bỡ ngỡ với môi trường học tập mới, nhiều thay đổi, thay vì cứng nhắc, GV hãy mở lòng, tạo tâm lý thoải mái để trẻ tiếp thu kiến thức…”, cô Vân chia sẻ. Quả vậy, với những HS đang học nhưng không tập trung, nghịch phá, đột nhiên rời chỗ ngồi, hay ngáp thành tiếng…, cô chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở và dặn bé không tái phạm. Cũng có lúc cô đang dạy, đặt câu hỏi chưa xong thì có bạn giơ tay nằng nặc đòi phát biểu. Thay vì cáu gắt khi bị cắt ngang giữa chừng, cô lại từ tốn cho HS phát biểu. Sau khi dành lời khen, đề nghị cả lớp hoan nghênh tinh thần phát biểu xây dựng bài của bạn thì cô đã khéo léo nhắc HS cách thức khi muốn phát biểu và nhẹ nhàng tiếp tục bài giảng của mình.

Đó cũng là không khí cởi mở, thân tình đúng chuẩn “cô hướng dẫn - trò thi công”, phát huy tối ưu vai trò chủ thể của người học mà chúng tôi đã ghi nhận ở rất nhiều tiết dạy của thầy và trò bậc tiểu học, đặc biệt là với khối lớp 1 ở các trường tiểu học trên toàn tỉnh. Những lời khen thích hợp của GV, sự động viên, tán thưởng của cả lớp; hay những ý kiến, nhận xét lẫn nhau của bạn cùng bàn, cùng tổ… như những chất xúc tác để HS thêm nỗ lực, tạo nên ý thức thi đua trong học tập, rèn luyện của các em.

Cùng bắt nhịp với chương trình giáo dục phổ thông mới

Hầu hết GV bậc tiểu học, nhất là GV dạy lớp 1 đều rất hài lòng với sự linh hoạt trong đánh giá thường xuyên theo tinh thần Thông tư 27 (thay thế Thông tư 30, Thông tư 22) của  Bộ GD-ĐT. Theo đó, GV có thể sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói; dùng sự mềm mỏng để chỉ ra cho HS chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa.

Bên cạnh đó, GV cũng có thể sáng tạo hơn trong việc để HS tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của bạn, nhóm bạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập và khuyến khích bằng nhiều hình thức khen thưởng khác nhau như: tặng quà, sticker tích lời khen… Ngoài ra, GV còn có thể khuyến khích phụ huynh trao đổi, bày tỏ quan điểm về những nhận xét, đánh giá của mình; từ đó có hướng phối hợp, hỗ trợ GV trong động viên, giúp đỡ con em học tập, rèn luyện.

Ông Huỳnh Hữu Nghĩa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Phú (TP. Bạc Liêu), nhận định: “Có thể thấy, nội dung đánh giá HS theo Thông tư 27 có nhiều đổi mới. Đổi mới từ việc đánh giá thường xuyên cho đến đánh giá định kỳ, tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục, đưa ra kết luận. Ngay cả việc tặng giấy khen cũng đổi mới. Theo đó, ngoài việc Hiệu trưởng tặng giấy khen cho HS vì có thành tích xuất sắc hoặc tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập, rèn luyện…, thì cán bộ quản lý và GV có thể gửi thư khen những HS có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt. Đây là đổi mới rất ý nghĩa và nhân văn, góp phần kích thích sự nỗ lực, phấn đấu của HS trong suốt quá trình học tập”.

Năm học 2020 - 2021, Thông tư 27 chỉ áp dụng đối với lớp 1; từ lớp 2 - 5 vẫn áp dụng Thông tư 22. Vì thế, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá đối với lớp 1 chính là bước đệm, là cơ sở thực tiễn để triển khai đối với các khối lớp còn lại bậc tiểu học trong những năm tiếp sau.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.