Giáo dục - Học Đường

Học online: Khó khăn, bất cập cần được tháo gỡ

Thứ Sáu, 10/09/2021 | 16:12

Với áp lực sợ con không theo kịp chương trình, chưa quen với hình thức học tập kiểu gián tiếp qua Internet, truyền hình nên nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con các khóa học online từ ngoại ngữ cho đến các môn ở lớp để con quen dần. Bởi vậy, dù chưa đi học chính thức, nhưng học sinh (HS) tiểu học đã phải tối mặt vì các lớp học online và HS THCS, THPT cũng “nghẹt thở” không kém vì suốt ngày phải đối diện với máy vi tính, thiết bị hỗ trợ học tập.

Buổi học online của một HS tiểu học ở Phường 1 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.T

“CHẠY SÔ” HỌC ONLINE

Sau khi cân nhắc những gợi ý của bạn bè, đồng nghiệp, chị Trần Khánh Vân (Phường 2, TP. Bạc Liêu) quyết định đăng ký cho con gái theo học online các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Riêng Tiếng Anh, chị đăng ký cho con học 2 lớp, một lớp dạy theo chương trình sách giáo khoa hiện hành, một lớp rèn cho bé tiếng Anh giao tiếp. Các lớp này thuận tiện ở chỗ là chia thành nhiều khung giờ khác nhau, bố trí hầu hết các ngày trong tuần và mỗi nhóm lớp chỉ có trên dưới 10 HS, nên rất thích hợp để phụ huynh sắp xếp thời gian biểu kiểu “chạy sô” cho con em mình. Chị Khánh Vân chia sẻ: “Con gái tôi năm nay vào lớp 2, học chương trình mới nên gia đình rất lo lắng. Nếu như không có dịch, thường vào hè tôi sẽ cho con đi học thêm để làm quen với chương trình mới. Nay dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các lớp dạy hè không thể tổ chức, bé lại nghỉ học quá lâu, rồi giờ lại phải chuẩn bị tâm thế cho hình thức học online hoặc truyền hình nên tôi càng lo lắng gấp bội. Bởi vậy, để con thích nghi với cách học mới này, tôi đã đăng ký cho con tham gia nhiều lớp học online như vậy”.

Em Trần Phúc B. (học sinh lớp 9, phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) than thở: “Trước khi bắt đầu năm học mới, ba mẹ đã đăng ký cho em tham gia các lớp học online để bồi dưỡng thêm kiến thức các môn Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm tới. Sẽ không có gì đáng nói nếu như em được học trực tiếp chương trình chính khóa tại lớp như mọi năm, nhưng nay mọi hoạt động học tập đều được chuyển sang trạng thái online vì dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Em cảm thấy rất áp lực và thậm chí có cảm giác sợ máy vi tính khi phải duy trì song song việc học chính khóa và học thêm online”.

Tâm trạng của Phúc B. cũng là nỗi lòng chung của rất nhiều HS khi cùng lúc phải “chạy sô”, tối mặt với các lớp/nhóm online để không bị “bỏ lại phía sau”…

COI CHỪNG PHẢN TÁC DỤNG

Vẫn biết phụ huynh luôn muốn dành những điều tốt nhất cho con em mình, ai cũng mong con nhanh chóng thích nghi với phương thức học tập mới nên tâm lý nóng vội là không thể tránh khỏi. Nhưng đã có ai đặt mình vào vị trí của các em để hiểu, để cảm thông chưa? Năm học vỡ lòng của thế hệ chúng ta được ba mẹ “dắt tay đến trường”, được cô giáo “vỗ về an ủi”, được nghe tiếng trống trường ngân dài bên những gương mặt hân hoan, còn lớp vỡ lòng của học sinh thời nay đã phải làm quen với chương trình mới, xem không khí lễ khai giảng qua màn hình tivi, rồi phải làm quen, thích nghi với cách học trực tuyến… Thương biết bao, xót đến độ nào!

Bởi vậy, để việc học online không phản tác dụng, với phụ huynh bậc tiểu học, nhất là khối lớp 1 nên phối hợp tốt với nhà trường để 1 - 2 tuần đầu cho HS làm quen với trường lớp, bạn bè, thầy cô. Với HS các khối lớp 2, 3, 4, 5 cũng nên dùng tuần đầu để các em ôn lại kiến thức, làm quen với bạn bè, tập thao tác cho việc học online… trước khi bắt đầu bài học mới. Ngoài ra, với các lớp sĩ số đông, giáo viên có thể cân nhắc chia nhỏ lớp học để các HS được tiếp xúc nhiều hơn với bạn bè, giáo viên cũng được tiếp xúc nhiều với các em. Sau khi các em đã quen dần thì có thể gộp nhóm, gộp lớp lại theo biên chế lớp học. Riêng phụ huynh đừng vì nóng vội, sợ con không theo kịp bạn bè mà ép con theo học quá nhiều lớp online, dễ khiến trẻ sinh tâm lý sợ học, chán học.

Các chuyên gia tâm lý cũng cảnh báo, việc học online nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của HS. Ngồi quá nhiều trước các thiết bị điện tử sẽ có hại cho mắt, não và các bộ phận khác của cơ thể. Không chỉ vậy, việc ngồi nhiều bên máy cũng khiến tâm lý của các em không ổn định, dễ cáu gắt, giảm khả năng tập trung và giảm trí nhớ. Và dĩ nhiên hiệu quả mang lại cũng không cao.

Bởi vậy, đã đến lúc phụ huynh nên cân nhắc việc bớt, hoặc xóa tên con em mình khỏi các lớp học thêm online. Hãy tạo cho con tâm thế thoải mái nhất để đón nhận kiến thức, có như vậy thì việc học online của con mới mang lại hiệu quả như mong đợi và duy trì trong thời gian dài khi dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường.

KIM TRÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.