Giáo dục - Học Đường

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu lần thứ VIII: Ngành Giáo dục thắng lớn

Thứ Tư, 04/12/2019 | 16:37

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu lần thứ VIII (năm 2018 - 2019) thu hút sự tham gia của 347 tác giả, nhóm tác giả với 122 giải pháp, mô hình đến từ nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh. Trong đó, ghi nhận sự “áp đảo” của ngành Giáo dục với 90 giải pháp tham gia và đoạt đến 12/20 giải thưởng của hội thi. Đặc biệt là có đến 2/3 giải pháp đoạt giải Nhất.

Tác giả Lê Thị Huyền Trang hướng dẫn cách chơi Bộ cờ chữ cái (giải Ba - Trường mầm non Hoa Xuân, huyện Hồng Dân). 

Các giải pháp tham gia hội thi ở nhiều lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực công nghệ thông tin, điện - điện tử, viễn thông có 9 giải pháp; lĩnh vực cơ khí chế tạo, cơ khí tự động hóa, dây chuyền sản xuất, xây dựng, giao thông vận tải có 13 giải pháp; lĩnh vực vật liệu, hóa chất, năng lượng, công nghệ sinh học phục vụ đời sống có 8 giải pháp; lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường có 2 giải pháp; lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đồ dùng dạy học, đồ dùng gia đình có 90 giải pháp.

Với 90/122 giải pháp tham gia hội thi, ngành Giáo dục không chỉ cho thấy sự “áp đảo” về số lượng, mà còn thể hiện sự nhiệt tình, nghiêm túc và công tác tổ chức tuyên truyền cho hội thi đạt hiệu quả cao. Và sự nhiệt tình ấy cũng đã mang lại kết quả đáng phấn khởi khi lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đồ dùng dạy học đoạt 12/20 giải thưởng tại hội thi. Trong đó có 2/3 giải pháp đoạt giải Nhất, 1/3 giải pháp đoạt giải Nhì, 3/4 giải pháp đoạt giải Ba và 6/10 giải pháp đoạt giải Khuyến khích.

Các tác giả đoạt giải Khuyến khích tại hội thi. Ảnh: C.K

Có thể nhận thấy, các giải pháp tham gia hội thi của ngành Giáo dục, mà cụ thể là của các trường học, các giáo viên đều hướng đến mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giảng dạy thực tế tại đơn vị mình. Có thể kể đến các giải pháp như: Ứng dụng điều khiển tự động nâng cao hiệu suất máy phát điện năng lượng mặt trời (giải Nhất - Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu); Máy lau bảng viết phấn 2 trong 1 (giải Nhất - Trường tiểu học Trần Phú, TP. Bạc Liêu); Bảng tính tan thông minh dành cho học sinh THCS (giải Nhì - Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu); Sử dụng và sưu tầm làm đồ chơi để nâng cao hiệu quả trong hoạt động làm quen chữ cái cho trẻ 5 tuổi (giải Ba - Trường mầm non Hoa Mai, TP. Bạc Liêu); Bộ cờ chữ cái (giải Ba - Trường mầm non Hoa Xuân, huyện Hồng Dân)… Có những giải pháp dù không đoạt giải cao tại hội thi nhưng đã cho thấy sự sáng tạo tuyệt vời của đội ngũ nhà giáo khi họ biết vận dụng công nghệ 4.0 vào thực tế cuộc sống hay trong quá trình giảng dạy của mình như: Quản lý học sinh lớp bằng liên kết trên phần mềm Microsoft Excel (giải Khuyến khích - Trường tiểu học Ngan Dừa, huyện Hồng Dân); Nâng cao an toàn giao thông qua cảm biến nồng độ cồn cho người tham gia phương tiện giao thông (giải Khuyến khích - Trường đại học Bạc Liêu)…

Hội thi không chỉ là sân chơi lành mạnh, nơi thể hiện sự sáng tạo của các cá nhân, tập thể mà còn là dịp để các giáo viên thể nghiệm các sáng tạo của mình đối với thực tế cuộc sống thông qua những giải pháp được Hội đồng giám khảo của tỉnh đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí như: tính mới so với trình độ kỹ thuật ở Việt Nam, mang lại hiệu quả về mặt kỹ thuật, kinh tế - xã hội cao hơn so với giải pháp tương tự đã có ở Việt Nam, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và điều kiện sống, làm việc của con người; có khả năng áp dụng, sử dụng rộng rãi trong điều kiện kinh tế, kỹ thuật của Việt Nam đã được áp dụng, sử dụng đại trà hoặc đã được thử nghiệm hay sản xuất thử có kết quả tốt.

Với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết của mình, những nhà giáo luôn tìm tòi, sáng tạo để tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho công tác giảng dạy. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng học tập cho học sinh nói riêng, nâng cao chất lượng giáo dục cho đơn vị của mình nói chung. Đó chính là hình ảnh của những nhà giáo trong thời đại mới - thời đại của công nghệ 4.0.

Châu Khánh

Kết thúc hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu lần thứ VIII (năm 2018 - 2019), 3 giải Nhất đã thuộc về các giải pháp: “Thay công tơ điện trạm biến áp chuyên dùng và trạm công cộng không cần cắt điện” (Công ty Điện lực Bạc Liêu); Ứng dụng điều khiển tự động nâng cao hiệu suất máy phát điện năng lượng mặt trời (Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu); Máy lau bảng viết phấn 2 trong 1 (Trường tiểu học Trần Phú, TP. Bạc Liêu). Bên cạnh đó, còn có 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 10 giải Khuyến khích được trao cho các tác giả, nhóm tác giả khác. Dịp này, Ban tổ chức cũng đã phát động hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu lần thứ IX (năm 2019 - 2021).

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.