Giáo dục - Học Đường

Khoa Nông nghiệp, Trường đại học Bạc Liêu: Đào tạo nhiều ngành với cơ hội việc làm cao cho sinh viên

Thứ Tư, 16/09/2020 | 16:14

Đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu của xã hội là mục tiêu quan trọng mà trong những năm qua Khoa Nông nghiệp, Trường đại học Bạc Liêu (ĐHBL) hướng đến. Theo đó, Khoa Nông nghiệp của trường sẽ đào tạo đa dạng ngành nghề ở lĩnh vực nông nghiệp.

Sinh viên ngành BVTV (Khoa Nông nghiệp, Trường ĐHBL) thực tập giáo trình tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Ảnh do Trường ĐHBL cung cấp

Cụ thể, ngành Nuôi trồng thủy sản (NTTS) có 2 chuyên ngành là NTTS và Nuôi tôm công nghệ cao. Mục tiêu của các ngành này là đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ đại học, có kiến thức vững chắc và kỹ năng về NTTS. Sinh viên học ngành NTTS và Nuôi tôm công nghệ cao có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường. Chẳng hạn như có thể phụ trách công tác quản lý và điều hành sản xuất - kinh doanh, cán bộ kỹ thuật, cán bộ nghiên cứu, cán bộ khuyến ngư… ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT, Sở NN&PTNT, Phòng Nông nghiệp, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tại các huyện, thị xã, thành phố; hoặc làm ở các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh NTTS, sản xuất giống và thức ăn thủy sản, sản xuất và chế biến thủy hải sản; công ty tư vấn và chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản.

Ngành Khoa học môi trường đào tạo cử nhân có năng lực chuyên môn, đáp ứng theo yêu cầu thực tiễn của xã hội và đơn vị tuyển dụng; có đủ khả năng tham gia các dự án thuộc lĩnh vực khoa học - kỹ thuật môi trường, nghiên cứu chuyên sâu trong các chương trình cao học trong và ngoài nước; có đầy đủ kỹ năng mềm, tư duy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tự khởi nghiệp trong lĩnh vực quản lý và xử lý môi trường. Sinh viên ngành này được học trong một môi trường năng động, chuyên nghiệp, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại như: phòng máy vi tính, thí nghiệm có wifi, hệ thống thư viện điện tử kết nối từ Trường đại học Cần Thơ và Đại học Quốc gia - TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) với đầy đủ tài liệu tham khảo cho các chuyên ngành. Chương trình đào tạo ngành Khoa học môi trường được xây dựng dựa trên việc tham khảo ý kiến thực tế và phản hồi từ các công ty, doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, các sở, ban ngành và được cải thiện nội dung từ các trường đại học thành viên của ĐHQG-HCM nên chương trình đào tạo luôn sát với nhu cầu thực tiễn và định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong vùng Bán đảo Cà Mau, vì vậy cơ hội việc làm cho sinh viên ngành này sau khi tốt nghiệp là khá cao.

Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực đủ khả năng tham gia các đề tài, dự án thuộc lĩnh vực canh tác cây trồng và bảo vệ thực vật (BVTV), nghiên cứu chuyên sâu trong các chương trình cao học trong và ngoài nước… Ngành BVTV của Khoa Nông nghiệp luôn cập nhật chương trình đào tạo theo hướng gắn lý thuyết với thực hành, kết nối các chuyên gia có học hàm phó giáo sư, học vị tiến sĩ giàu kinh nghiệm đến từ các trường đại học uy tín như Trường đại học Cần Thơ, ĐHQG-HCM, nên chương trình đào tạo luôn sát với nhu cầu thực tiễn. Sinh viên năm cuối của ngành BVTV sẽ được thực tập làm khóa luận, tiểu luận tốt nghiệp tại các công ty, doanh nghiệp nông nghiệp và BVTV, khu thực nghiệm nông nghiệp công nghệ cao tại Trường ĐHBL và các đơn vị liên kết. Đây cũng là cơ hội để sinh viên được các công ty tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp.

Ngoài ra, Khoa Nông nghiệp còn đào tạo ngành Chăn nuôi với 2 chuyên ngành gồm: Chăn nuôi thú y và Chăn nuôi. Chương trình đào tạo của các chuyên ngành này được cải tiến lý thuyết gắn liền với thực tế chuyên môn từ năm thứ nhất. Nhiều sinh viên đang học từ năm thứ ba trở lên sẽ được các nhà tuyển dụng nhận làm việc tại các công ty với vai trò là cộng tác viên. Qua đó, các em vừa học hỏi được kinh nghiệm thực tế, vừa có thêm thu nhập. Ngoài ra, trong chương trình học, sinh viên được tiếp cận thực tế thông qua các chuyến kiến tập, thực tập tại các trang trại chăn nuôi, các bệnh xá thú y, cơ quan, doanh nghiệp từ tỉnh Bạc Liêu trải dài đến các tỉnh miền Trung.

Điểm qua một vài nét về những ngành đào tạo của Khoa Nông nghiệp, Trường ĐHBL để những thí sinh tham gia mùa tuyển sinh năm 2020 có niềm

đam mê ở lĩnh vực nông nghiệp có thể nghiên cứu, lựa chọn đăng ký dự tuyển.

NHẬT HẠ

Điểm chuẩn tuyển đầu vào các ngành đào tạo đại học hệ chính quy năm 2020

Trường đại học Bạc Liêu vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển đầu vào các ngành hệ đại học chính quy theo phương thức xét tuyển căn cứ kết quả học tập THPT (xét học bạ) đợt 1 - năm 2020 như sau:

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.