Giáo dục - Học Đường

Không có chuyện “Giáo viên bắt phụ huynh trả tiền tăng giờ”

Thứ Tư, 17/07/2024 | 16:23

Vừa qua, Báo Bạc Liêu có tiếp nhận đơn phản ánh của phụ huynh về việc “Sở GD-ĐT không trả tiền dạy tăng buổi cho giáo viên - Giáo viên bắt phụ huynh học sinh phải trả tiền tăng buổi”. Từ đơn thư này, phóng viên đã liên hệ với những người liên quan của trường học, Sở GD-ĐT… để tìm hiểu và làm rõ thực hư vấn đề trên.

Giấy mời của Sở GD-ĐT gửi đến phụ huynh đứng đơn tố cáo.

LÁ “ĐƠN TỐ CÁO” CỦA PHỤ HUYNH

Theo nội dung đơn tố cáo của phụ huynh tên L.T.M (ấp Sóc Đồn, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) là phụ huynh của học sinh lớp 3/3, Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (Phường 1, TP. Bạc Liêu), trong buổi họp phụ huynh cuối năm học 2023 - 2024, tất cả phụ huynh đều bất ngờ khi giáo viên chủ nhiệm lớp đòi phụ huynh phải trả tiền tăng buổi. Cụ thể: “Cô giáo trình bày rằng, cô dạy 20 tiết/tuần nhưng Sở GD-ĐT chỉ trả tiền 18 tiết/tuần. Như vậy mỗi tuần cô dạy dư 2 tiết. Một năm học có 35 tuần x 2 tiết = 70 tiết dạy dư. Cô nói tiền tăng giờ của cô do Sở GD-ĐT trả là 180.000 đồng/tiết x 70 tiết = 12.600.000 đồng. Cô đã kiến nghị lên Sở GD-ĐT thì Sở có hứa xem xét nhưng đến giờ vẫn không trả tiền tăng buổi cho giáo viên dạy các lớp chất lượng cao, nên phụ huynh phải trả số tiền dạy dư tiết cho cô”.

Trong đơn phản ánh còn cho biết, trong cuộc họp cuối năm, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp đã đứng lên kêu gọi phụ huynh đóng tiền trả cho cô giáo. Mỗi phụ huynh đều đóng góp từ 400.000 - 500.000 đồng/người. Phụ huynh này cho biết, bản thân và nhiều phụ huynh khác rất bức xúc vì con đã thi đậu vào lớp chất lượng cao với mong muốn không phải đóng tiền học buổi 2 như các lớp khác. Ai ngờ, học lớp này nhưng các loại tiền vận động đóng góp đều nhiều hơn các lớp khác!

Để làm rõ vấn đề bức xúc của phụ huynh, chúng tôi đã liên hệ với Ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Thị Định và cô chủ nhiệm lớp 3/3. Bà Nguyễn Thị Tình - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Định, cho biết: “Ngay khi có thông tin về sự việc, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo nhà trường làm rõ để rộng đường dư luận. Theo đó, Ban giám hiệu trường đã tổ chức cuộc họp với Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp 3/3 để trao đổi về việc vận động đóng quỹ lớp cũng như làm việc với giáo viên chủ nhiệm để nắm rõ thông tin”.

Xác nhận của Trưởng ấp Sóc Đồn (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: C.K

NỘI DUNG KHÔNG ĐÚNG SỰ THẬT

Theo biên bản trao đổi ngày 1/7/2024 giữa Hiệu trưởng trường và Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 3/3, ông Hồ Thanh Tuấn - Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 3/3, cho biết: Trong cuộc họp cuối năm học 2023 - 2024, phụ huynh thống nhất đóng góp kinh phí trên tinh thần tự nguyện để mua sắm tập vở khen thưởng cho học sinh. Tổng số tiền đóng góp là 11.200.000 đồng. Đã chi 3.573.000 đồng mua 32 phần quà (mỗi phần gồm 10 cuốn tập) và 1 bộ áo dài tri ân giáo viên chủ nhiệm. Số tiền còn lại là 7.627.000 đồng được phụ huynh thống nhất gửi lũy kế tồn quỹ xã hội hóa của lớp sang năm học 2024 - 2025 tiếp tục chi phục vụ việc học tập của các bé. Hoàn toàn không có việc vận động phụ huynh học sinh của lớp đóng góp để trả tiền dạy tăng tiết cho giáo viên chủ nhiệm lớp.

Cô Nguyễn Thị Hải Nhì - giáo viên chủ nhiệm lớp 3/3 năm học 2023 - 2024, trình bày: “Ngay buổi họp phụ huynh đầu năm học đã có phụ huynh hỏi 2 tiết tăng cường môn Toán và Tiếng Việt theo kế hoạch của nhà trường thì phụ huynh có phải đóng góp kinh phí không? Tôi cũng đã giải thích là việc dạy 2 tiết tăng cường là giáo viên dạy bù cho đủ số tiết theo định mức của giáo viên chủ nhiệm lớp (20 tiết/tuần) do các tiết chính khóa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chưa đủ (chỉ 18 tiết/tuần). Do đó, đối với 2 tiết này, học sinh không phải đóng tiền và giáo viên cũng không được trả tiền tăng tiết”. Cô Hải Nhì cũng khẳng định, qua rà soát danh sách cha mẹ học sinh của lớp 3/3, không có phụ huynh nào tên L.T.M.

Bà Nguyễn Thị Tình cho biết thêm: Số tiết thực dạy của cô Nguyễn Thị Hải Nhì không vượt quá số tiết dạy định mức của giáo viên nên trường không chi trả thêm tiền tăng giờ cho giáo viên ngoài các tiết dạy tăng cường theo tài liệu nâng cao (thí điểm) do Sở GD-ĐT chi trả.

Trao đổi về sự việc trên, ông Hứa Xướng Tín - Phó Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD-ĐT, cho biết: “Ngay khi tiếp nhận đơn tố cáo, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã chỉ đạo phòng chuyên môn làm rõ sự việc. Qua các bước xác minh cũng như các biên bản làm việc giữa Ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Thị Định với Trưởng Ban cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp 3/3... chúng tôi khẳng định sự việc “Sở GD-ĐT không trả tiền dạy tăng buổi cho giáo viên - Giáo viên bắt phụ huynh học sinh phải trả tiền tăng buổi” là không có thật!”.

Được biết, Sở GD-ĐT cũng đã có thư mời gặp mặt để trao đổi về sự việc gửi đến địa chỉ của phụ huynh đứng đơn là bà L.T.M. Tuy nhiên, qua công tác xác minh, ngày 8/7/2024, Trưởng ấp Sóc Đồn, xác nhận “Đương sự L.T.M hiện không có mặt tại ấp Sóc Đồn, chuyển đến địa phương nào không rõ”. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tên và địa chỉ của phụ huynh trên là không đúng sự thật.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.