Giáo dục - Học Đường

Lễ khai giảng năm học mới: Cần thật sự ý nghĩa

Thứ Tư, 21/08/2019 | 17:06

Khai giảng năm học mới được xem là ngày hội lớn của ngành Giáo dục, ngày mà học sinh các bậc học trên toàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung vô cùng trông đợi sau mấy tháng nghỉ hè. Song, điều mà các em, toàn xã hội cần là một lễ khai giảng thật sự ý nghĩa. Đó không phải là ngồi hàng giờ với nhau dưới trời nắng nghe “rao” các báo cáo thành tích, hay chỉ đạo của lãnh đạo… mà hãy lấy học trò làm chủ thể của buổi lễ, tạo cho các em không khí vui tươi, phấn khởi để lưu lại những ký ức đẹp về lễ khai giảng của một thời áo trắng.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh động viên học sinh Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) trong lễ khai giảng năm học 2018 - 2019. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Từng tham gia nhiều lễ khai giảng, chứng kiến những buổi lễ dài lê thê hàng giờ dưới trời nắng nóng vì các báo cáo thành tích dài hàng chục trang giấy. Bên trên lãnh đạo hào hứng “khoe” thành tích bao nhiêu thì bên dưới là những gương mặt thẫn thờ vì mệt mỏi, là những cái ngáp dài ngao ngán, thậm chí có em còn ngất xỉu vì phải ngồi giữ cờ ngay hàng quá lâu trong thời tiết khắc nghiệt… Chúng tôi bỗng nhớ quay quắt lễ khai giảng của thế hệ 8X mình ngày trước. Không bong bóng bay, không có những bài phát biểu dài lê thê, hay những dàn loa với âm thanh khủng như bây giờ… Nhưng không hiểu sao nó lại thiêng liêng và trang trọng đến lạ! Chúng tôi được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đậm chất “cây nhà lá vườn”, nghe thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước cùng những lời dặn dò, kỳ vọng vào sự nỗ lực của thế hệ trẻ, những bạn học sinh nghèo thì được hỗ trợ tập sách, đồ dùng học tập rất đơn giản (chứ không nhiều và hoành tráng như bây giờ) nhưng trong ánh mắt của mỗi người lại rạng ngời niềm vui khó tả.

Lâu rồi tôi không tìm lại được cái không khí khai giảng ấy. Song mới đây, trong công văn triển khai một số hoạt động đầu năm học 2019 - 2020, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo rõ chương trình khai giảng nên tập trung các nghi thức như: đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước. Có thể, tổ chức một số hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh để tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng năm học mới. Riêng các cơ sở giáo dục mầm non, lễ khai giảng sẽ được tổ chức dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tâm sinh lý của trẻ. Bộ cũng đặc biệt lưu ý không đọc báo cáo về tình hình hoạt động của nhà trường, đảm bảo sức khỏe của học sinh và bảo vệ môi trường.

Từ chỉ đạo này, chúng tôi thấy rõ sự phấn khởi, mong chờ của học sinh các bậc học và toàn xã hội về một lễ khai giảng đúng nghĩa. Những ngày qua, cứ mát trời là nhiều nhóm học sinh lại tìm đến Quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu) để tập dượt cho các tiết mục văn nghệ phục vụ lễ khai giảng. Tại nhiều trường, thầy trò cũng đang miệt mài tập luyện để mang đến cho ngày khai giảng món quà tinh thần ý nghĩa. Một nhóm học sinh của Trường THPT Bạc Liêu chia sẻ: “Hiện chúng em đang nỗ lực tập luyện và chạy thử các tiết mục văn nghệ. Mong rằng, chương trình văn nghệ của chúng em sẽ làm sinh động thêm không khí khai trường, giúp cho lễ khai giảng thêm long trọng, ý nghĩa”.

Trước đó, em Nguyệt Linh, học sinh lớp 6, Trường Marie Curie (Hà Nội) đã gửi 40 bức thư đến các hiệu trưởng ở Hà Nội với mong muốn các trường không thả bóng bay trong dịp lễ khai giảng để bảo vệ môi trường. Bức tâm thư này đã được lãnh đạo Bộ TN-MT và Bộ GD-ĐT khen ngợi vì đã góp phần làm lan tỏa, khởi dậy ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường ngay trong lớp học, trường học, môi trường sống bằng những việc làm thiết thực.

Và không riêng gì các trường trên cả nước, các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu sẽ hưởng ứng mạnh mẽ việc làm ý nghĩa này. Thay vì thả bong bóng bay trong lễ khai giảng, các trường sẽ cho học sinh viết vào giấy những những thông điệp, kỳ vọng, ước mơ trong năm học mới và dán ở lớp học, xem đó là động lực để phấn đấu vươn tới.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.