Giáo dục - Học Đường

Mô hình mới trong đỡ đầu học sinh nghèo

Thứ Sáu, 29/11/2019 | 17:20

Phát huy tốt vai trò là nhịp cầu kết nối những tấm lòng, thời gian qua Hội Khuyến học tỉnh đã tranh thủ các nguồn tài trợ, học bổng, hiện vật từ các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân để phần nào giúp học sinh nghèo vượt qua khốn khó, có thêm động lực nỗ lực học tập, rèn luyện. Tuy nhiên, các mô hình hỗ trợ hiện tại vẫn còn manh mún, rời rạc và mang tính thời vụ, chưa dồn lực vào những trường hợp đặc biệt nên hiệu quả chưa được như mong đợi.

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Ban Liên lạc Hội Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP. Hồ Chí Minh tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Những cách hỗ trợ truyền thống

Theo cách làm truyền thống, trước thềm năm học mới, hoặc các dịp lễ kỷ niệm lớn trong năm, Tết Nguyên đán, chuẩn bị thi THPT quốc gia…, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh tùy tình hình thực tế địa phương sẽ kêu gọi những nguồn hỗ trợ để trao tặng học bổng, hiện vật cho học sinh nghèo. Sau đó, từ các nguồn tài trợ, xã hội hóa, quỹ khuyến học…, các cấp Hội sẽ yêu cầu các trường rà soát lại những trường hợp khó khăn, lên danh sách và báo cáo để Hội phân bổ cấp phát học bổng, hoặc hiện vật. Với cách làm này, tính đến tháng 9/2019, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh, lực lượng vũ trang, các sở, ngành, đoàn thể đã vận động trao tặng gần 8.000 suất học bổng, hơn 9.200 suất dụng cụ học tập, với tổng trị giá hơn 8 tỷ đồng cho những trường hợp khó khăn.

Tuy nhiên, mỗi năm, mỗi đợt danh sách học sinh nghèo được hỗ trợ cứ thay đổi liên tục (có thể vì trường xoay vòng để học sinh khó khăn nào cũng được giúp đỡ, hoặc do các em lên lớp, chuyển trường nên các đơn vị chưa cập nhật kịp thời vào danh sách được hỗ trợ…) và số tiền mà các em được nhận có trị giá không cao nên chỉ giúp các em giải quyết khó khăn tức thì, còn sau đó những trường hợp đặc biệt này lại tiếp tục lay lắt đối diện với nguy cơ bỏ học.

Hướng dẫn áp dụng những mô hình mới, hiệu quả

Học hỏi cách làm khuyến học từ các tỉnh, thành phố có thế mạnh về công tác này, vài năm trở lại đây, bên cạnh việc duy trì những cách làm truyền thống, Hội Khuyến học tỉnh đã kết nối với nhiều tổ chức, doanh nghiệp: VNSF, Tập đoàn Vingroup; các chương trình truyền hình thực tế: “Thắp sáng ước mơ”, “Ước mơ từ làng”, “Cặp lá yêu thương”… để tập trung vận động hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm vào những trường hợp đặc biệt khó khăn.

Theo đó, các tổ chức, doanh nghiệp sau quá trình khảo sát từng trường hợp sẽ lựa chọn những hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt để hỗ trợ lâu dài theo học kỳ từ bậc tiểu học cho đến khi các em hoàn thành chương trình đại học, với điều kiện các em phải duy trì tốt thành tích học tập được khảo sát trước đó. Với những trường hợp được lựa chọn tham gia chương trình truyền hình thực tế, ngoài các hiện vật được các nhà tài trợ trao tay, mỗi học sinh còn được nhận thêm vài chục triệu đồng, có thể mở một sổ tiết kiệm để lấy lãi dùng cho chi phí học tập hàng tháng; còn khoản tiền gốc, các em có thể để dành cho các bậc học cao hơn.

Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup tặng học bổng cho những trường hợp đặc biệt khó khăn vượt khó học giỏi. Ảnh: Đ.K.C

Hiện nay, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh cũng đang áp dụng và duy trì mô hình hiệu quả này trong công tác đỡ đầu học sinh nghèo, giúp các em vững tâm hơn trên hành trình chinh phục con chữ.

Bà Nguyễn Thị Quế Phượng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết: “Dù các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã dồn tâm sức để vận động hỗ trợ, với quyết tâm không để học sinh nghèo nào phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, nhưng hiện tại toàn tỉnh vẫn còn gần 170 trường hợp có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt. Những trường hợp này nếu không được hỗ trợ đến nơi đến chốn chắc chắn sẽ đối diện với nguy cơ bỏ học. Bởi vậy, thay vì chỉ hỗ trợ tạm thời, chúng tôi đang tìm kiếm những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tài trợ theo mô hình 1+1 hoặc 1+n, tức là 1 hoặc nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng tập trung hỗ trợ một em, hoặc nhiều em cho đến khi các em hoàn thành chương trình đại học. Đây là mô hình mới nhưng rất hiệu quả mà nhiều tỉnh, thành phố đang áp dụng”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.