Giáo dục - Học Đường

Năm học 2021 - 2022: Chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 13/09/2021 | 16:38

Đầu năm học 2021 - 2022, bên cạnh việc gửi thư động viên toàn ngành Giáo dục, Chủ tịch UBND tỉnh còn ban hành Chỉ thị 03 về thực hiện nhiệm vụ năm học mới. Trong đó, ngoài những nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm trong dạy và học thì UBND tỉnh đặc biệt yêu cầu ngành Giáo dục phải triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho đội ngũ nhà giáo và học sinh.

Nhân viên y tế phun hóa chất khử khuẩn lớp học.

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC MỚI PHÙ HỢP VỚI TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

Chỉ thị 03 yêu cầu ngành Giáo dục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm được nêu trong Chỉ thị 800 ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; Nghị quyết 15 ngày 5/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XV) và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về tiếp tục tập trung đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng GD-ĐT trong tình hình mới.

Cụ thể, chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn. Trong đó, triển khai có hiệu quả các biện pháp về phòng, chống dịch COVID-19, phối hợp với ngành Y tế chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch COVID-19. Xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học kết hợp với sử dụng các hình thức dạy học trực tiếp và gián tiếp để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục. Triển khai thực hiện Nghị quyết 08 ngày 13/8/2021 của HĐND tỉnh; thực hiện chính sách hỗ trợ, miễn giảm, giãn thời gian đóng học phí, hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu” đầu năm học. Bảo đảm cung cấp kịp thời sách giáo khoa cho học sinh, kể cả học sinh khuyết tật thực hiện giáo dục hòa nhập, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học.

Triển khai kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực lãnh đạo, điều hành cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên đối với các cấp học.

Triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 1737 ngày 7/5/2018 của Bộ GD-ĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; tổ chức đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức theo đúng quy định. Tham mưu với UBND tỉnh có chính sách ưu đãi, tôn vinh, biểu dương đối với những nhà giáo tiêu biểu, có đóng góp tích cực hoặc có thành tích đột xuất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kịp thời hỗ trợ giáo viên, người lao động trong ngành bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhất là giáo viên, người lao động làm việc trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Các trường học trên địa bàn tỉnh luôn thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Ảnh: C.K

DUY TRÌ VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CÁC CẤP HỌC

Chỉ thị 03 cũng yêu cầu ngành Giáo dục tỉnh cần chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch thời gian năm học; duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục của các cấp học. Triển khai thực hiện có hiệu quả đề án Dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các trường THCS, THPT. Khuyến khích triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen với ngoại ngữ (tiếng Anh) ở các địa phương có đủ điều kiện thực hiện.

Triển khai thực hiện Kế hoạch 102 ngày 14/8/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35 ngày 4/6/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025. Tham mưu cho UBND tỉnh ưu tiên cân đối ngân sách để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện chương trình mới đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tiếp tục thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025; thực hiện lồng ghép có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục.

Thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước, ưu tiên phát triển giáo dục ở vùng nông thôn, vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer. Huy động các nguồn lực để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có cha mẹ thuộc đối tượng là người lao động bị tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương, ngừng việc, lao động mất việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động tự do có đủ điều kiện đến trường để học tập nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Phối hợp với ngành Y tế triển khai thực hiện tốt kế hoạch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho học sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phối hợp với các sở, ngành, tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường; đảm bảo an ninh, an toàn trong các cơ sở giáo dục; đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trong các cơ sở giáo dục; nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng an toàn trong hoạt động giáo dục thể chất, chủ động phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh; tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19, bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng... trên địa bàn.

Thực hiện tốt hoạt động chào cờ, hát Quốc ca trong các cơ sở giáo dục; bố trí học sinh trực tiếp tham gia hoạt động vệ sinh và giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh trong nhà trường, nhất là nhà vệ sinh của trường, đảm bảo trường lớp sạch, đẹp; củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả công tác y tế trường học, bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

C.K (lược trích)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.