Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT huyện Đông Hải: Vươn tới mục tiêu “Dạy tốt - Học tốt”

Thứ Sáu, 20/09/2019 | 16:57

Phát huy những thành tích của năm học trước, toàn ngành GD-ĐT huyện Đông Hải hạ quyết tâm sẽ thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới 2019 - 2020 với phương châm “Dạy thật - Học thật” để vươn tới mục tiêu “Dạy tốt - Học tốt”.

Giờ học thể dục của học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Điền Hải, huyện Đông Hải). Ảnh: Đ.K.C

Khởi động năm học mới với biết bao kỳ vọng, thầy và trò các bậc học trên địa bàn huyện đang dồn tâm huyết, sự nỗ lực vào từng tiết dạy, giờ học. Trên khuôn mặt mỗi người đều rạng ngời niềm hân hoan, tự hào về sự “thay da đổi thịt” từng ngày của chất lượng GD-ĐT, của những công trình còn thơm mùi sơn mới phục vụ sự nghiệp giáo dục. Người dân địa phương đã quan tâm hơn đến sự nghiệp “trồng người”; toàn xã hội cũng chung tay, góp sức làm nên những công trình mới, nâng bước  học sinh (HS) nghèo đến trường bằng những suất học bổng, phần quà nghĩa tình.

Nhìn bức tranh phát triển toàn diện (dù còn vấp phải những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy - học, kinh phí đầu tư cho các trường vùng sâu) của sự nghiệp GD-ĐT, nhân dân huyện nhà luôn vững niềm tin về một tương lai với những ngôi trường khang trang, hiện đại sẽ dần thay mới những phòng học cũ kỹ, mạng lưới trường lớp được bố trí lại hợp lý, khoa học hơn, đảm bảo cho dạy học bán trú, dạy 2 buổi/ngày… Từ đó, chất lượng GD-ĐT đại trà và mũi nhọn của Đông Hải sẽ bứt phá vươn lên để sánh ngang với các huyện bạn.

Để đạt được những kỳ vọng đó, trong năm học này toàn ngành GD-ĐT huyện Đông Hải tập trung chấn chỉnh công tác tổ chức quản lý, điều hành hoạt động của các cơ sở giáo dục, hoạt động dạy - học, trước hết là của cán bộ quản lý, giáo viên; chấn chỉnh việc chấp hành thi hành công vụ, nêu cao ý thức tự học, tự rèn luyện để không ngừng hoàn thiện năng lực chuyên môn, phẩm chất, đạo đức của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong các cơ sở giáo dục; quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng, ý thức tự rèn luyện học tập của HS…

Theo đó, ngành tích cực chuẩn bị các điều kiện cho triển khai chương trình, sách giáo khoa mới; nâng cao chất lượng công tác tổ chức kiểm tra đánh giá HS; tiếp tục giao quyền chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, quyền tự chủ tài chính, tự chủ trong hoạt động chuyên môn cho nhà trường, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị trường học; đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời khắc phục tình trạng tùy tiện, khoán trắng, buông lỏng quản lý; củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong nhà trường; chú trọng nêu gương, biểu dương người tốt - việc tốt…

Song song đó, ngành tập trung xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học, chú trọng “dạy chữ, dạy nghề, dạy người”.

Bên cạnh đó, ngành sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả việc tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực HS dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Tiếp tục xếp lớp, xây dựng, phân phối chương trình và nội dung tài liệu phù hợp năng lực học tập của HS; phân công chuyên môn phù hợp với năng lực giáo viên; tiếp tục thực hiện thí điểm loại hình giáo dục tiểu học, THCS chất lượng cao, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện năng khiếu, bồi dưỡng nhân tài, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, ông Bùi Minh Túy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, đề nghị: “Trong năm học mới này, ngành cần tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức hoạt động của các trường học theo phân cấp; xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục phù hợp với năng lực, chuyên môn; tăng cường công tác khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục, công tác kiểm tra, trong đó quan tâm chỉ đạo các trường học làm tốt công tác tự kiểm tra, tự chấn chỉnh. Bên cạnh đó, cần tranh thủ các nguồn lực để đầu tư và cải thiện cơ sở vật chất trường học; quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài chính được bố trí cho sự nghiệp giáo dục, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác để phát triển. Đồng thời đổi mới các phong trào thi đua khen thưởng, biểu dương kịp thời và nhân rộng những điển hình dạy tốt - học tốt để vươn lên hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ năm học mới”.

Đinh Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.