Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi: Chủ động thực hiện kế hoạch năm học mới 2021 - 2022

Thứ Ba, 07/09/2021 | 10:02

Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian dài, nên ngành Giáo dục cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, ngành GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi đã chủ động vượt qua mọi trở ngại, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới.

Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi họp trực tuyến với lãnh đạo UBND huyện để báo cáo tình hình chuẩn bị năm học mới. Ảnh: C.K

Theo đó, căn cứ các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Sở GD-KH&CN, Phòng GD-ĐT huyện đã xây dựng và triển khai nhiều văn bản chỉ đạo, giúp các trường chủ động hơn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của năm học mới. Đơn cử như các văn bản chỉ đạo về chuyên môn như: hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học, hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kiện toàn tổ chức các tổ chuyên môn…

Dù trong tình hình khó khăn do phải thực hiện giãn cách xã hội, nhưng ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi đã linh hoạt, chủ động triển khai các chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên qua các cuộc họp bằng hình thức trực tuyến. Cũng với hình thức này, các trường ở các cấp học đã tổ chức tập huấn cho giáo viên về chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trên tinh thần chỉ đạo của Phòng Giáo dục, các trường đã chủ động sử dụng các nền tảng Internet, mạng xã hội… để thông báo, tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp, tuyển sinh các lớp đầu cấp với hình thức đăng ký qua điện thoại, tin nhắn… Theo đó, tính đến ngày 4/9/2021, cấp học mầm non đã tuyển sinh đạt trên 70% trẻ trong đội tuổi. Cấp tiểu học huy động hơn 90% học sinh cũ ra lớp. Riêng đối với lớp 1 đã huy động trên 80% trẻ trong độ tuổi đến trường. Cấp THCS cũng đã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, huy động học sinh cũ ra lớp và hoàn thành biên chế lớp, phân công giáo viên phụ trách.

Đối với chỉ đạo triển khai dạy - học trực tuyến cho cấp THCS từ ngày 6/9/2021 của Sở GD-KH&CN, ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi cũng đã chuẩn bị tốt các điều kiện nhằm thực hiện có hiệu quả. Cụ thể, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện và các trường đã họp bàn phương án triển khai, nắm bắt điều kiện thực tế của đơn vị, của phụ huynh đối với hình thức dạy - học mới này.

Qua rà soát, thống kê của các trường cấp THCS trên địa bàn huyện thì đa số phụ huynh đều đồng tình và ủng hộ hình thức học tập trực tuyến của con em mình trong tình hình dịch bệnh phức tạp không thể đến trường. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 20% phụ huynh chưa có điều kiện về thiết bị để con em mình học tập theo hình thức trực tuyến.

Nhằm triển khai có hiệu quả hình thức dạy - học trực tuyến, các trường cũng đã tích cực chuẩn bị các điều kiện, đặc biệt là tập huấn cho giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đó, đội ngũ nhà giáo của huyện đã được truyền đạt các kỹ năng để kết nối với học sinh thông qua các thiết bị dạy - học trực tuyến và ứng dụng thành thạo phương pháp giảng dạy trực tuyến thay cho phương pháp trực tiếp trên lớp như trước đây.

Năm học 2021 - 2022, dù được dự đoán sẽ diễn ra trong khó khăn, nhưng tin rằng với nỗ lực và tâm huyết của đội ngũ nhà giáo, sự quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo, đồng hành của các bậc phụ huynh và sự chăm ngoan của học sinh thì ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tích mới.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.