Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT TX. Giá Rai: Nhiều hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non

Thứ Sáu, 26/02/2021 | 17:13

Thời gian qua, các trường mầm non trên địa bàn TX. Giá Rai áp dụng hoạt động trải nghiệm với hình thức “lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo bước phát triển mới. Tại trường mầm non, trẻ có nhiều cơ hội khám phá với các góc chơi mở, môi trường học không còn gò bó trong lớp, mà mở rộng hoạt động học tại khu vườn trường, khu vận động và cả những địa điểm tham quan, du lịch trong hoạt động thực tế của trường…

           

Đơn cử như tại Trường mầm non Tuổi Thơ vừa tổ chức chuyên đề cụm lĩnh vực phát triển thẩm mỹ và hoạt động trải nghiệm ngoài trời cho trẻ. Các bé được tham gia nhiều hoạt động thú vị như: ca hát, các trò chơi dân gian, bán hàng… Những hoạt động này giúp trẻ tự tin hơn, hiểu biết hơn và phát triển nhiều kỹ năng (ảnh 1).

Trường mẫu giáo Sơn ca 2 cũng vừa tổ chức ngày hội thể dục đồng diễn năm học 2020 - 2021 cho các bé. Với sự cổ vũ nhiệt tình của cô và trò, các đội đã biểu diễn những tiết mục nhảy aerobic, thể dục nhịp điệu sôi động, mang lại sự vui tươi, phấn khởi cho ngày hội. Đây là dịp giúp các bé thể hiện năng khiếu vận động, đồng thời được rèn luyện, tăng cường sức khỏe (ảnh 2 và 3).

Còn Trường mầm non Sơn Ca 1 cũng tổ chức “Phiên chợ quê” cho trẻ vui chơi, trải nghiệm. Hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ nên trong nhiều năm qua, nhà trường luôn cố gắng xây dựng, thiết kế tạo môi trường thật tốt cho trẻ được trải nghiệm. Đến với “Phiên chợ quê”, các bé được đóng vai những cô chú bán hàng dễ thương, nhiệt tình, vui vẻ; được đi chợ mua các thực phẩm thường dùng trong ngày tết như: rau củ quả, trái cây, bánh mứt…; tham gia các trò chơi dân gian; chụp hình ở góc xuân với nồi bánh chưng, bánh tét, kế bên là cành mai nở rộ… (ảnh 4 và 5).

Có thể nói, hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn đối với trẻ, cũng như giúp giáo viên chủ động, sáng tạo khi thực hiện các hoạt động trên lớp. Trong những hoạt động trải nghiệm, giáo viên mầm non có vai trò định hướng, hỗ trợ, đánh giá, uốn nắn, sửa sai cho trẻ. Thực tế cho thấy, hoạt động trải nghiệm dựa trên hình thức lấy trẻ làm trung tâm, giúp trẻ em ngày càng năng động hơn, hình thành nét tư duy mới, kỹ năng mới, đó là kỹ năng lĩnh hội và sáng tạo, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin phát triển… phù hợp với xu thế giáo dục hiện nay.

Khánh Châu - Thành Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.